Nhiễm trùng xoang và hen suyễn

Chủ nhật - 22/12/2019 23:24
Tìm hiểu cách điều trị và phòng ngừa viêm xoang hoặc chảy nước mũi sau khi kích hoạt các triệu chứng hen.
Nhiễm trùng xoang và hen suyễn

Đối với nhiều người, nhiễm trùng xoang - hoặc viêm xoang - và hen suyễn thường đi liền với nhau. Theo Tổ chức suyễn và dị ứng của Mỹ, có đến một nửa số người bị hen suyễn vừa phải đến nặng cũng bị viêm xoang mạn tính.

Cùng với tất cả các vấn đề gay ra bởi bệnh suyễn, viêm xoang cũng khó xử lý. Nó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và phiền phức. Nếu không được điều trị tốt, bệnh có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Điều tồi tệ hơn, một bệnh lý có thể tồi tệ hơn. Viêm xoang có liên quan đến các trường hợp hen nặng hơn. Vì vậy, không chỉ có hen suyễn làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng xoang, nhưng một nhiễm trùng xoang có thể làm cho bệnh suyễn của bạn khó kiểm soát hơn.

Nhưng có tin tốt. Có rất nhiều phương pháp điều trị có sẵn cho cả nhiễm trùng xoang và hen. Và các nghiên cứu cho thấy rằng điều trị một bệnh thường làm giảm triệu chứng của cả 2 bệnh. Điều quan trọng là phải điều trị cả hai bệnh một cách tích cực.

Viêm xoang là gì?

Trong cơ thể có nhiều xoang, thuật ngữ viêm xoang thường được sử dụng để chỉ các xoang vị giác. Đây là một nhóm bốn lỗ sâu rỗng trên khuôn mặt của bạn, gần má và mắt. Chúng được nối với hốc mũi và giúp làm nóng, làm ẩm và lọc không khí bạn hít vào. Viêm xoang là sưng hoặc nhiễm trùng xoang.

Giống như lớp niêm mạc mũi, xoang có thể bị kích thích và sưng lên do dị ứng, vi rút hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Các nguyên nhân gây nên viêm xoang bao gồm:

  • Nhiễm trùng cảm lạnh hoặc virus
  • Ô nhiễm không khí và sương khói
  • Chất gây dị ứng không khí
  • Không khí khô hoặc lạnh
  • Ozone

Khi mô trong xoang bị kích thích, nó tạo ra chất nhầy. Nếu đủ chất nhầy và không khí bị kẹt lại tích tụ, bạn sẽ cảm thấy áp lực đau trong xoang. Đây là những dấu hiệu quen thuộc của nhức đầu xoang.

Các triệu chứng của viêm xoang thay đổi, tùy thuộc vào xoang bị ảnh hưởng. Nhưng một số dấu hiệu phổ biến là đau ở những khu vực này:

  • Trán
  • Hàm trên và hàm răng
  • Diện tích xung quanh mắt
  • Cổ, tai, và trên đỉnh đầu

Viêm xoang nặng cũng có thể gây ra:

  • Chất nhầy màu vàng hoặc xanh lá cây
  • Mất vị giác hoặc khứu giác
  • Viêm họng
  • Sốt
  • Yếu ớt
  • Mệt mỏi
  • Ho

Thông thường, nhiễm trùng xoang gây ra bởi vi rút, giống như một vi-rút cảm lạnh. Nhưng nếu xoang đã bị tắc nghẽn quá lâu, vi khuẩn có thể xâm nhập, gây nhiễm trùng thứ phát. Nhiễm trùng xoang nhiều có thể dẫn đến viêm xoang mãn tính (lâu dài).

Mối liên quan giữa viêm xoang và hen suyễn là gì?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa nhiễm trùng xoang và hen. Một nghiên cứu cho thấy, khi so sánh với những người chỉ bị hen suyễn thì những người có cả viêm xoang và hen suyễn:

  • Có xu hướng có các triệu chứng hen nặng hơn
  • Có thể có các cơn hen nặng hơn
  • Có nhiều khả năng bị quấy rầy giấc ngủ

Nguy cơ phát triển viêm xoang có thể không giống nhau đối với tất cả những người mắc bệnh hen. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng viêm xoang cùng với hen suyễn phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Nó cũng có thể phổ biến hơn ở người da trắng hơn các nhóm chủng tộc khác. Trào ngược acid (GERD) và hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bệnh nhân hen suyễn phát triển viêm xoang.

Nghiên cứu cũng gợi ý rằng một người bị bệnh suyễn càng nặng thì càng làm suy yếu viêm xoang. Ở những người bị hen nặng, viêm xoang dường như làm cho các triệu chứng hen suyễn khó kiểm soát hơn.

Viêm xoang và suyễn được điều trị như thế nào?

Điều trị rất quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm xoang trở nên tồi tệ hơn. Một lần nữa, vì các bệnh lý có liên quan, điều trị viêm xoang có thể có thêm lợi ích của việc cải thiện triệu chứng hen suyễn của bạn.

Nếu bạn bị viêm xoang và hen suyễn, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng:

  • Xịt mũi bằng steroid để giảm sưng; làm dịu cơn viêm
  • Thuốc giảm đau hoặc kháng histamine

Luôn luôn hỏi tư vấn chuyên môn trước khi sử dụng thuốc xịt mũi. Việc sử dụng quá mức có thể dẫn tới tắc nghẽn hơn. Bạn có thể thử xịt nước muối ấm vào mũi, hoặc hít hơi nước ấm.

Nếu nhiễm khuẩn thứ phát đã xảy ra ở xoang, bạn sẽ cần kháng sinh. Bác sĩ có thể sẽ kê đơn khoảng 10 đến 14 ngày. Chỉ cần nhớ rằng kháng sinh sẽ chỉ hoạt động trong trường hợp nhiễm khuẩn. Chúng không có tác dụng đối với virut. Ngoài ra, bạn cần phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng đủ liệu trình thuốc kháng sinh, ngay cả khi bạn cảm thấy khoẻ hơn sau vài ngày.

Đối với những người bị dị ứng, kiểm soát tiếp xúc với chất gây dị ứng là chìa khóa. Nó không chỉ làm giảm triệu chứng hen suyễn của bạn mà còn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng xoang. Tránh bất kỳ gây dị ứng và kích thích, như khói thuốc lá.

Trong một số trường hợp, điều trị liên quan là cần thiết. Các vấn đề về thể chất trong đường mũi có thể dẫn đến viêm xoang mạn tính. Chúng bao gồm hốc mũi hẹp, lệch vách ngăn, hoặc polyps - khối u nhỏ ở mũi. Phẫu thuật điều trị những vấn đề này - hoặc mở các xoang sưng, viêm mãn tính - đôi khi có thể giải quyết vấn đề.

Dịch nhầy có kích thích hen suyễn không?

Xuất hiện dịch nhầy ở mũi/họng chỉ sự cảm giác đờm dày trong cổ họng, có thể bị nhiễm bệnh. Các tuyến trong mũi và cổ họng sẽ sản sinh ra chất nhầy liên tục (từ 1 đến 2 pint mỗi ngày), giúp làm sạch các màng mũi, giúp làm ấm không khí bạn thở, và bẫy vật chất lạ hít vào. Chất nhầy cũng giúp chống lại nhiễm trùng.

Trong những tình huống bình thường, cổ họng bị ướt bởi các chất tiết từ tuyến niêm mạc mũi và họng. Đây là một phần của hệ thống nướu mũi-mũi để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật. Khi lượng chất lỏng tiết ra bởi mũi và xoang giảm và sự co giãn của mũi và xoang chậm lại, chất lỏng trở nên dày đặc và bạn trở nên rất ý thức được sự hiện diện của nó. Vì đờm dày khó chịu và thường bị nhiễm bệnh, cơ thể chúng ta tự nhiên cố gắng ho hoặc móc/súc họng để loại bỏ nó.

Đôi khi, dịch nhầy có liên quan đến hen suyễn, vì chất dịch tiết ra từ đằng mũi đến phần sau cổ họng gây ra chứng co thắt cổ họng, ho và co thắt phế quản.

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm xoang?

Không có cách nào để ngăn ngừa viêm xoang. Nhưng có một số việc bạn có thể làm để giảm nguy cơ:

  • Sử dụng xịt steroid thường xuyên để ngăn ngừa nhiễm trùng xoang nặng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị viêm xoang mạn hay tái phát.
  • Tránh các chất gây dị ứng và chất kích thích, nếu bạn bị dị ứng.
  • Dùng thuốc suyễn của bạn theo khuyến cáo. Giữ các triệu chứng hen trong vòng kiểm soát có thể làm giảm nguy cơ bị viêm xoang nghiêm trọng.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây