Aspirin và một số loại thuốc có thể kích hoạt hen suyễn

Thứ hai - 23/12/2019 00:16
Aspirin và các thuốc khác có thể gây ra thở khò khè và tăng chất nhầy ở những người nhạy cảm. Đọc thêm và tìm ra nếu bạn có nguy cơ.
Aspirin và một số loại thuốc có thể kích hoạt hen suyễn

Nhiều người bị hen suyễn nhạy cảm với một số loại thuốc có thể gây ra một cơn hen suyễn. Nếu bạn bị hen suyễn, bạn cần biết những loại thuốc nào có thể gây nên. Bạn không cần phải tránh những loại thuốc này trừ khi bạn biết chúng là những tác nhân gây ra bệnh hen suyễn cho bạn. Nếu những thuốc này chưa bao giờ kích hoạt bệnh hen suyễn, tốt nhất nên dùng thuốc thận trọng vì phản ứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Dưới đây là danh sách các loại thuốc thông dụng nhất gây ra các triệu chứng hen. Tuy nhiên, nếu bạn được kê đơn bất kỳ loại thuốc nào mà bạn nghĩ có thể gây hen suyễn nặng hơn, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn.

Aspirin và các thuốc giảm đau khác. Khoảng 10% đến 20% người lớn bị hen có nhạy cảm với aspirin hoặc một nhóm thuốc giảm đau được gọi là thuốc chống viêm không steroid - hoặc NSAIDS - như ibuprofen (Motrin, Advil) và naproxen (Aleve, Naprosyn). Những loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị đau và giảm sốt.

Các cơn suyễn do các loại thuốc này gây ra có thể nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong, vì thế những loại thuốc này phải được tránh hoàn toàn ở những người đã bị hen suyễn nhạy cảm với aspirin. Các sản phẩm có acetaminophen như Tylenol được xem là một phương pháp an toàn hơn cho những người bị hen suyễn có aspirin; tuy nhiên, một số nghiên cứu có liên quan đến hen suyễn do sử dụng acetaminophen ở một số người. Điều quan trọng là những người có độ nhạy cảm với aspirin đọc nhãn của tất cả các loại thuốc OTC được sử dụng để điều trị đau, cảm lạnh và cúm, và sốt. Cũng nên thông báo cho bác sĩ để bác sĩ không kê thuốc này cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cho dù một loại thuốc nào đó có thể gây ra bệnh suyễn của bạn, hãy tìm lời khuyên từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Nhạy cảm với Aspirin, Suyễn, và Polyps mũi. Một số người bị hen suyễn không thể dùng aspirin hoặc NSAIDs vì những gì được gọi là bộ ba của Samter - một sự kết hợp của bệnh hen, độ nhạy cảm aspirin và polyp mũi. Polps mũi là những phát triển nhỏ hình thành bên trong khoang mũi.

Nhạy cảm với aspirin xảy ra khoảng từ 30% đến 40% trong số những người bị hen và polyp mũi. Nhiều người có bộ ba của Samter có các triệu chứng mũi, chẳng hạn như chảy nước mũi, nghẹt mũi cùng với các triệu chứng hen suyễn, như thở khò khè, ho và hơi thở ngắn. Nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn khác ngoài aspirin và NSAIDs nếu bạn có các triệu chứng đó.

Thuốc chẹn beta. Thuốc chẹn beta là các thuốc được kê toa thông dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý bao gồm bệnh tim, huyết áp cao, đau nửa đầu, và bệnh tăng nhãn áp. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ phải xác định nhu cầu về các loại thuốc này và bạn có thể dùng một vài liều dùng thử để xem chúng có ảnh hưởng đến bệnh suyễn của bạn hay không. Điều quan trọng là bạn phải thông báo cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của mình, những người có thể cần kê toa các loại thuốc này mà bạn bị hen. Điều này bao gồm cả bác sĩ chuyên khoa mắt của bạn.

Chất ức chế ACE . Đây là những loại thuốc khác dùng để điều trị bệnh tim và huyết áp cao. Những loại thuốc này có thể gây ho khoảng 10% số bệnh nhân sử dụng chúng. Chứng ho này không nhất thiết là hen. Tuy nhiên, nó có thể bị lẫn lộn với bệnh suyễn hoặc, trong trường hợp đường hô hấp không ổn định, có thể gây ra các triệu chứng hen. Nếu bạn được kê một chất ức chế ACE và xuất hiện triệu chứng ho, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây