Nguyên nhân và cách trị mụn cho da khô

Thứ sáu - 22/03/2019 03:36
Sự thật là, mụn trứng cá là vấn đề có thể xảy ra ở tất cả các loại da, bao gồm cả da dầu, da thường, da hỗn hợp và thậm chí là cả da khô
Nguyên nhân và cách trị mụn cho da khô

Vì mụn bắt đầu hình thành khi cơ thể sản sinh ra dầu thừa (bã nhờn) nên nhiều người cho rằng mụn trứng cá chỉ xảy ra ở những người có da nhờn. Sự thật là, mụn trứng cá là vấn đề có thể xảy ra ở tất cả các loại da, bao gồm cả da dầu, da thường, da hỗn hợp và thậm chí là cả da khô. Các sản phẩm trị mụn dạng bôi có thể gây khô da thêm do một số thành phần được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn p. acnes và làm thông thoáng lỗ chân lông. Đối với da khô thì cơ chế này của việc trị mụn lại trái ngược với mục đích của chu trình chăm sóc da mỗi ngày là dưỡng ẩm cho da nhưng nếu dùng các sản phẩm phù hợp thì vẫn có thể trị được mụn mà không làm tổn hại đến da.

Cơ thể chúng ta vốn đã cung cấp một lượng ẩm nhất định cho làn da bằng cách tiết ra dầu tự nhiên và hyaluronic acid. Hyaluronic acid là một chất bôi trơn trong suốt mà cơ thể tự tạo ra và chủ yếu có trong da và khớp. Đây cũng là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da vì nó có thể giúp cải thiện tính đàn hồi, linh hoạt và tăng độ ẩm cho da. Cả dầu và hyaluronic acid đều có tác dụng tạo ra một lớp hàng rào bảo vệ cho da, giúp giữ lại collagen và độ ẩm ở bên trong. Khi hai thành phần này bị mất cân bằng, làn da sẽ dần mất đi độ ẩm, dẫn đến mất nước, khô, kích ứng và đỏ.

Nguyên nhân gây khô da

Khi nói đến làn da, di truyền và hormone là những yếu tố quyết định nhiều đặc điểm khác nhau như loại da, mức độ tiết dầu tự nhiên và cả mụn trứng cá. Đó là lý do tại sao những người có da khô vẫn có thể bị mụn trứng cá trong khi nhiều người dù có da dầu nhưng lại không hề bị mụn. Mức độ sản sinh dầu tự nhiên sẽ giảm dần đi theo thời gian ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, sự suy giảm nội tiết tố, đặc biệt là estrogen thường là nguyên nhân khiến da khô trở thành một vấn đề phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Thời tiết lạnh, nhiều gió và độ ẩm thấp hoặc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng là những tác nhân làm mất đi độ ẩm của làn da. Ngoài các yếu tố ngoài trời này ra thì môi trường bên trong nhà như lò sưởi, điều hòa nhiệt độ hoặc khói thuốc lá cũng có thể gây mất nước trong da. Máy làm ẩm không khí có thể giúp hạn chế vấn đề này. Các sản phẩm làm sạch da chứa chất tẩy rửa mạnh và chất làm se da có cồn cũng làm khô da. Ngoài ra, cả các loại thuốc uống như isotretinoin hoặc vấn đề về sức khỏe như bệnh tuyến giáp cũng có thể khiến da bị khô. Do đó, bạn cần chú ý theo dõi mỗi khi dùng một sản phẩm hay loại thuốc mới.

Cách trị mụn trứng cá trên da khô

Nếu da tiết quá nhiều dầu thì sẽ làm tăng khả năng bị mụn nhưng nếu tiết quá ít dầu thì lại gây khô, vì lí do này nên việc trị mụn cho da khô là điều tương đối khó khăn. Rất nhiều sản phẩm trị mụn cả kê đơn và không kê đơn đều có thể làm khô da.

Khi bạn thử một sản phẩm điều trị mụn trứng cá mới mà nhận thấy da có dấu hiệu bị ửng đỏ hoặc kích ứng thì cần dừng và chuyển sang loại có nồng độ thành phần trị mụn thấp hơn rồi theo dõi xem phản ứng của da ra sao. Một lựa chọn khác là giảm tần suất sử dụng các sản phẩm trị mụn dạng bôi. Đầu tiên có thể chỉ bôi một lần một ngày rồi sau đó tăng dần lên 2 lần. Một số người có da khô và nhạy cảm thường lo ngại rằng các loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho da khô có kết cấu đặc nặng, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và sẽ làm cho tình trạng mụn thêm xấu đi. Tuy nhiên, nếu như không dưỡng ẩm thì da sẽ trở nên quá khô, khiến cơ thể phải tạo ra nhiều dầu hơn. Do đó, luôn phải sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không gây mụn và thử các loại khác nhau danh cho ban ngày và ban đêm.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây