Mụn bọc và mụn viêm tấy

Thứ sáu - 22/03/2019 03:28
Mụn viêm tấy và mụn bọc là 2 loại mụn trứng cá viêm nặng nhất, sau mụn thường để lại sẹo
Mụn bọc và mụn viêm tấy

Hầu hết những người bị mụn viêm đều gặp phải loại mụn viêm đỏ gọi là mụn sần đỏ, rồi sau đó trở thành mụn mủ khi chúng chứa mủ ở bên trong. Mụn sần đỏ và mụn mủ là hai dạng mụn viêm phổ biến nhất.

Ngoài ra còn có hai loại mụn viêm nghiêm trọng hơn đó là mụn bọc và mụn viêm tấy. Cả hai đều là những dạng mụn trứng cá nghiêm trọng, có thể để lại sẹo vĩnh viễn và thậm chí làm biến dạng vị trí da từng bị mụn.

Mụn bọc và mụn viêm tấy là gì?

Mụn bọc là những nốt mụn lớn, sâu và đau mà phần lớn nằm dưới bề mặt da. Một phần mụn có thể nằm bên trên bề mặt da, có màu đỏ hồng hoặc trùng với màu da. Khi chạm vào, mụn bọc có cảm giác cứng, rất nhạy cảm và đau. Đến giai đoạn cuối, mụn bọc ấn vào mềm, bùng nhùng vì mủ bên trong.

Mụn viêm tấyl à vùng tổn thương sâu và có chứa mủ. Chúng thường đau và có thể để lại sẹo. Kích thước của các mụn viêm tấy rất đa dạng, từ nhỏ như một cục tẩy bút chì cho đến kích cỡ lớn hơn nhiều.

Hai loại mụn này rất dễ bị nhầm lẫn với nhau vì chúng trông tương tự nhau, cả hai đều nghiêm trọng và đều phải được điều trị bởi bác sĩ da liễu.

Nguyên nhân gây ra mụn bọc và mụn viêm tấy

Mụn bọc và mụn viêm tấy đầu bắt đầu giống như những loại mụn khác, hình thành khi lỗ chân lông bị tắc do sự kết hợp của bã nhờn và tế bào da chết. Khi vi khuẩn cũng bị mắc kẹt bên dưới, lỗ chân lông đó sẽ bị nhiễm trùng, đỏ và sưng.

Mụn bọc và mụn viêm tấy xảy ra khi nhiễm trùng đi sâu vào da, hình thành nên khi một vùng sưng lớn, gây đau và cũng có thể gây ngứa.

Mụn viêm tấythường phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi dậy thì và thanh thiếu niên, thường xuất hiện ở mặt, lưng, phần trên của cánh tay và vai. Tuy nhiên, phụ nữ cũng bị mụn bọc và mụn viêm tấy. Ở phụ nữ, mụn viêm tấythường xuất hiện ở nửa dưới của khuôn mặt. Hai loại mụn này đều có thể là do di truyền. Nếu bố hoặc mẹ bị mụn viêm tấy nghiêm trọng thì con cái sẽ có nguy cơ gặp phải vấn đề này cao hơn.

Cách trị mụn bọc và mụn viêm tấy

Các loại thuốc bôi không kê đơn được dùng để trị các dạng mụn trứng cá nhẹ thường ít hoặc không hề có tác dụng điều trị mụn bọc và mụn viêm tấy. Khi bị hai loại mụn này, giải pháp duy nhất là đến gặp bác sĩ da liễu.

Mụn bọc và mụn viêm tấy là hai dạng mụn nghiêm trọng nhất, thường xảy ra trên một phạm vi lớn ở mặt, lưng, vai và cánh tay. Các nốt mụn bọc và mụn viêm tấythường rất đau và có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Bởi vì cả hai loại mụn đều nằm dưới bề mặt da nên các phương pháp điều trị mụn trứng cá thông thường đều không hiệu quả mà cần được bác sĩ da liễu thăm khám và tư vấn.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây