Tìm hiểu chung về u nang buồng trứng

Thứ sáu - 20/12/2019 21:13

Ung thư buồng trứng rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ vẫn còn chu kỳ kinh. Chúng là những túi chắc hoặc đầy chất lỏng ở trong hoặc trên bề mặt buồng trứng của bạn, hầu hết chúng đều không đau và vô hại.U nang buồng trứng thường biến mất mà không cần điều trị và nó cũng xuất hiện phổ biến khi bạn mang thai. 

Triệu chứng u nang buồng trứng

Hầu hết các u nang buồng trứng đều nhỏ và không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Khi có các triệu chứng, bạn có thể bị áp lực, buồn nôn, sưng tấy, hoặc đau ở vùng bụng dưới ở phía bên của nang. Có thể đau nhói hoặc đau âm ỉ.

Đôi khi u nang buồng trứng có thể cần sự chú ý khẩn cấp. Gặp bác sĩ ngay nếu bạn có các triệu chứng này:

  • Đau bụng dữ dội, đột ngột
  • Đau kèm sốt và nôn mửa
  • Chóng mặt, yếu, cảm giác như ngất xỉu
  • Thở nhanh

Những dấu hiệu này có thể có nghĩa là u nang đã khiến buồng trứng bị xoắn/ cong queo lại.

Xác định đau do u nang buồng trứng

Đôi khi bác sĩ tìm ra u nang buồng trứng trong lần kiểm tra khung chậu. Bác sĩ sẽ hỏi về cơn đau và các triệu chứng khác của bạn.

Họ có thể cho bạn siêu âm. Đây là thiết bị sử dụng sóng siêu âm để chụp ảnh bên trong cơ thể. Nó có thể hiển thị các chi tiết của một nang.

Họ cũng có thể làm xét nghiệm máu để:

  • Tìm ra nếu bạn đang mang thai
  • Xem liệu các vấn đề của bạn là do hormone gây ra hay không
  • Kiểm tra ung thư (nếu bạn đã mãn kinh)

U nang buồng trứng thuộc loại nang nào?

Hầu hết các nang được coi là "nang chức năng". Đó là một phần của chu kỳ hàng tháng của bạn.

  • Nang trứng. Buồng trứng của bạn thường sản xuất một trứng mỗi tháng. Nó phát triển bên trong một túi nhỏ gọi là nang trứng. Khi trứng đã sẵn sàng, nang trứng vỡ ra và giải phóng trứng. Nếu túi không mở, nó sẽ gây ra một nang trứng. Chúng thường đi mất trong vòng 1 đến 3 tháng.
  • Nang hoàng thể. Khi trứng đã được giải phóng, nang trứng rỗng thường co lại và giúp chuẩn bị cho trứng kế tiếp. Nó trở thành một nang khi nó đóng lại và chất lỏng thu thập bên trong,  có thể biến mất trong vài tuần nhưng cũng có thể chảy máu hoặc gây ra đau khi nó phát triển.
  • Nang không chức năng. Ở một số phụ nữ, buồng trứng của họ tạo ra rất nhiều u nang nhỏ. Tình trạng này được gọi là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Nó có thể làm cho khó có thể mang thai.Các u nang không chức năng khác có thể do ung thư gây ra. U nang buồng trứng ở phụ nữ sau mãn kinh có nhiều khả năng ung thư hơn những phụ nữ trẻ tuổi.

Điều trị u nang buồng trứng

Hầu hết các u nang không cần điều trị. Chúng tự biến mất. Nếu một nang có kích thước lớn hoặc gây ra vấn đề, thì bác sĩ có thể muốn xem nó. Điều đó có nghĩa là bạn không làm gì ngay. Bác sĩ sẽ kiểm tra lại sau.

Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc để giảm đau. Đôi khi họ sẽ kê toa thuốc tránh thai. Các hormone trong thuốc sẽ không làm cho nang biến đi, nhưng chúng có thể giúp ngăn ngừa các nang mới.

Một số u nang buồng trứng sẽ cần phẫu thuật. Bao gồm các nang lớn, không biến mất, hoặc gây ra các triệu chứng. U nang ở phụ nữ gần mãn kinh có thể cần phẫu thuật bởi vì chúng có thể là ung thư. Bác sĩ phẫu thuật có thể chỉ lấy túi nang, hoặc buồng trứng. Nó phụ thuộc vào nang của bạn.

Có nhiều loại phẫu thuật khác nhau:

  • Phẫu thuật nội soi: dùng cho các u nang nhỏ hơn. Bác sĩ tạo một vết cắt nhỏ ở trên hoặc dưới nút bụng của bạn. Một công cụ nhỏ với một máy ảnh cho phép bác sĩ xem được bên trong, và một công cụ khác loại bỏ các u nang hoặc buồng trứng. Có lẽ bạn sẽ không phải ở lại bệnh viện qua đêm.
  • Phẫu thuật mở bụng: dành cho các u nang có thể là ung thư. Nó được thực hiện với một vết cắt lớn hơn trong bụng.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây