Lựa chọn điều trị ung thư vú giai đoạn IV

Thứ sáu - 20/12/2019 21:22

Với giai đoạn IV, ung thư vú đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Thường thì xương, não, phổi, hoặc gan bị ảnh hưởng. Bởi vì có nhiều khu vực bị ảnh hưởng nên phương pháp điều trị tập trung như phẫu thuật hoặc xạ trị đơn lẻ có thể không đáp ứng tốt.

Điều trị giai đoạn IV không chữa được bệnh. Nhưng bằng cách kiểm soát, làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư, giúp bạn cảm thấy tốt hơn, và để bạn sống lâu hơn. Bệnh nhân ung thư vú ở giai đoạn IV có thể sống trong nhiều năm, nhưng đôi khi nó thường đe doạ đến mạng sống.

Điều trị

Hóa trị thường là phương pháp điều trị chính cho giai đoạn này. Nó có thể làm chậm sự phát triển của ung thư và thường được sử dụng kết hợp với liệu pháp hormon.

Bạn có thể nhận được hóa trị theo một số cách khác nhau: uống thuốc hoặc truyền tĩnh mạch. Tùy thuộc vào loại điều trị, bạn có thể được hóa trị theo chu kỳ để cơ thể bạn được nghỉ ngơi giữa các kỳ hóa trị.

Liệu pháp hormon có thể hữu ích cho những phụ nữ bị ung thư dương tính với thụ thể nội tiết. Điều đó có nghĩa là một số chất nội tiết kích thích sự phát triển của ung thư. Ở những phụ nữ này, thuốc có thể ngăn ngừa khối u nhận được nội tiết tố. Các thuốc này bao gồm tamoxifen cho tất cả phụ nữ và các chất ức chế aromatase như anastrozole (Arimidex), exemestane (Aromasin) và letrozole (Femara) cho phụ nữ sau mãn kinh. Thuốc ức chế Aromatase đôi khi được dùng với palbociclib (Ibrance) hoặc ribociclib (Nolvadex) làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Những phụ nữ chưa tới thời kỳ mãn kinh có thể cân nhắc loại bỏ buồng trứng để ngăn không sản xuất nội tiết tố nhằm không cho ung thư phát triển.

Liệu pháp trúng đích là một điều trị mới hơn. Khoảng 20% ​​phụ nữ bị ung thư vú có quá nhiều protein HER2, và nó làm cho bệnh ung thư lan nhanh. Phụ nữ bị ung thư HER2 dương tính đã lan rộng thường được sử dụng trastuzumab (Herceptin). Trastuzumab ngăn chặn protein - loại protein làm cho các tế bào ung thư phát triển. Nó cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, nâng cao thể trạng để chống lại chính bản thân ung thư. Thông thường, người ta kết hợp điều trị này với hóa trị. Đôi khi bác sĩ kê toa một loại thuốc khác, pertuzumab (Perjeta), dùng cùng với docetaxel (Taxotere) và trastuzumab.

Sau khi điều trị khác, bác sĩ có thể kê toa lapatinib (Tykerb) để điều trị ung thư vú tiến triển có HER2 dương tính. Những bệnh nhân trước đây đã được điều trị bằng trastuzumab và một nhóm các loại thuốc hóa trị là taxanes cũng có thể dùng ado-trastuzumab emtansine (Kadcyla).

Đối với phụ nữ sau mãn kinh bị ung thư vú HER2 âm tính và đã thử các phương pháp điều trị ung thư dương tính thụ thể hormon khác, bác sĩ có thể kê toa everolimus (Afinitor) cùng với exemestane.

Phẫu thuật và xạ trị được sử dụng trong một số trường hợp. Những phương pháp điều trị này có thể giúp điều trị đau và các triệu chứng khác ở những vùng mà ung thư đã di căn.

Các loại thuốc khác có thể giúp điều trị một số tác dụng phụ của điều trị ung thư vú, như buồn nôn và mệt mỏi.

Các thử nghiệm lâm sàng là một phương pháp điều trị nào đó cần xem xét. Phụ nữ bị ung thư vú ở giai đoạn IV có thể cân nhắc và có thể được tiếp cận các phương pháp điều trị tiên tiến. Nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin về việc tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Nguồn:  WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây