Kiểm soát nôn và buồn nôn do hóa trị ung thư

Thứ sáu - 20/12/2019 21:18
Kiểm soát nôn và buồn nôn do hóa trị ung thư

Giới thiệu

Trong tất cả các phản ứng phụ của hóa trị liệu, buồn nôn và nôn là hai trong số những điều đáng lo ngại nhất. Nhưng trong nhiều trường hợp, buồn nôn và nôn có thể được kiểm soát và thậm chí ngăn ngừa được.

Buồn nôn và nôn có thể được kiểm soát và thậm chí ngăn ngừa. Kế hoạch điều trị tốt nhất là do bạn và nhóm chăm sóc sức khoẻ thiết lập, dựa trên nhu cầu và cảm xúc đặc biệt của bạn. Bạn là người quản lý cảm giác của bạn và mức độ nôn của bạn.

Thuốc chống buồn nôn ngày nay rất tốt trong việc ngăn ngừa và kiểm soát buồn nôn và nôn. Bác sĩ sẽ có thể tìm thấy một loại thuốc phù hợp với bạn.

Ngăn ngừa buồn nôn. Khi bạn hoặc bác sĩ của bạn biết trước rằng một phương pháp điều trị sẽ làm cho tình trạng này nặng hơn, tốt nhất là bạn nên uống thuốc chống nôn trước.

Có nhiều cách khác để giảm bớt và làm cho bản thân cảm thấy tốt hơn trước và sau khi điều trị hóa trị liệu của bạn.

Làm thế nào tôi có thể kiểm soát buồn nôn và nôn?

Cách tốt nhất để quản lý tình trạng buồn nôn và nôn là bắt đầu điều trị cho nó trước khi bắt đầu hóa trị. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về kế hoạch điều trị của bạn. Tìm hiểu xem liệu loại thuốc ung thư mà bạn nhận được có khả năng làm bạn bị bệnh. Hỏi bác sĩ những loại thuốc có sẵn để ngăn ngừa buồn nôn và nôn. Nói về mối quan tâm của bạn, dù nhỏ đến thế nào. Càng biết nhiều về điều trị của bạn, bạn càng cảm thấy tự chủ hơn và sẽ dễ dàng nói chuyện với bác sĩ và y tá của bạn.

Thuốc chống buồn nôn

Thuốc chống buồn nôn thường được thực hiện theo lịch trình hàng ngày thường xuyên cho đến khi hóa trị liệu kéo dài. Đôi khi bạn có thể được yêu cầu dùng thuốc chống buồn "chỉ khi cần thiết". Bạn có thể nhận được nhiều loại thuốc chống buồn nôn. Các thuốc đó bao gồm ondansetron (Zofran) và lorazepam (Ativan).

Thuốc chống buồn nôn có thể được sử dụng qua đường uống, truyền tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Một số loại thuốc có sẵn như thuốc đặt, viên nang tan trong miệng hoặc như một miếng dán được dán vào da của bạn.

Hãy chắc chắn làm theo các hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng các loại thuốc này và báo cáo lại về việc chúng hoạt động tốt như thế nào.

Nếu bạn bị buồn nôn và nôn sau khi hóa trị mặc dù đã dùng thuốc chống nôn, hãy nói với bác sĩ ngay lập tức. Một loại thuốc chống buồn nôn khác có thể là câu trả lời. Hoặc có thể cần thay đổi thuốc hóa trị của bạn.

Cần sa y tế

Cần sa, dưới dạng tự nhiên hoặc như một loại thuốc tổng hợp, đã làm giảm buồn nôn và nôn do hóa trị liệu. Mặc dù nó đã làm việc tốt hơn nhiều loại thuốc chống buồn nôn có sẵn trong quá khứ, nó dường như không hoạt động cũng như các loại thuốc khác hiện nay. Và cần sa có thể gây ra các phản ứng phụ khó chịu bao gồm khô miệng, huyết áp thấp và chóng mặt, đặc biệt ở người cao tuổi hoặc những người chưa sử dụng nó trước đây. Ngoài ra, tính hợp pháp của cần sa cần dùng cho y tế vẫn là một câu hỏi ở nhiều nước.

Một số bác sĩ vẫn sử dụng hình thức tổng hợp cần sa để điều trị buồn nôn và nôn. Những loại thuốc này, chẳng hạn như dronabinol và nabilone, dường như không hoạt động tốt như các loại thuốc khác hiện có, nhưng có thể hữu ích cho một số người.

Liệu pháp bổ sung

Mặc dù thuốc là cách chính để điều trị chứng buồn nôn và nôn, nhưng vẫn có những phương pháp điều trị khác đã được chứng minh là hoạt động tốt. Chúng liên quan đến sự trợ giúp của một chuyên gia trị liệu có trình độ và có thể dạy bạn sử dụng trí óc và cơ thể để kiểm soát chứng nôn, buồn nôn. Những kỹ thuật này giúp ngăn ngừa tình trạng đó. Họ làm việc bằng cách thư giãn bạn, phân tâm sự chú ý của bạn, giúp bạn có thể kiểm soát. Những phương pháp điều trị này bao gồm:

  • Liệu pháp phản hồi sinh học: sử dụng trí óc để kiểm soát chức năng cơ thể mà cơ thể tự điều chỉnh, như nhiệt độ da, căng cơ, hoặc nhịp tim.
  • Liệu pháp hướng dẫn hình ảnh. Đây là một loạt các suy nghĩ và đề xuất hướng bạn tưởng tượng hướng về một trạng thái thoải mái và tập trung. Kỹ thuật này có thể giúp bạn ngăn ngừa tâm trạng buồn nôn và nôn.
  • Đánh lạc hướng. Ví dụ, trẻ em đang được hóa trị liệu có thể sử dụng một trò chơi điện tử để giúp giữ cho tâm trí của họ khỏi những gì đang xảy ra. Điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa tâm trạng buồn nôn và nôn.
  • Thư giãn cơ bắp. Giảm căng thẳng cơ. Đây là một kỹ thuật mà bạn học cách thư giãn bằng cách giảm căng thẳng và thư giãn các nhóm cơ khác nhau.
  • Tự thôi miên. Một nhà trị liệu có thể dạy bạn tự thôi miên. Một số người có thể học hỏi từ sách.

Châm cứu và bấm huyệt

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu là một điều trị hiệu quả cho buồn nôn và nôn do hóa trị liệu.  Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ châm cứu đủ tiêu chuẩn.

Bạn cũng có thể thử bấm huyệt. Bấm huyệt nội quan có thể ngăn ngừa hoặc giảm buồn nôn. Huyệt nội quan nằm ở bên trong cánh tay của bạn, thẳng hàng với ngón giữa của bạn. Nó gần phía cổ tay, khoảng một phần sáu khoảng cách giữa cổ tay và khuỷu tay của bạn.

Dinh dưỡng

Ăn uống lành mạnh có thể là một cách kỳ quái để điều trị buồn nôn và nôn, nhưng nó rất quan trọng. Là một bệnh nhân ung thư, bạn cần các loại thực phẩm bổ dưỡng để giúp bạn cảm thấy khoẻ hơn, giữ sức khỏe, tăng cân và duy trì khả năng chống lại nhiễm trùng cũng như phục hồi nhanh nhất có thể.

Dưới đây là một số lời khuyên cho việc ăn uống tốt trong quá trình hóa trị liệu:

  • Ăn các bữa ăn nhỏ, thường xuyên hoặc ăn vặt. Hãy đối xử với mình bằng cách chọn những loại thực phẩm bạn thích nhất.
  • Hãy tận dụng tối đa những ngày bạn ăn ngon miệng.
  • Yêu cầu bạn bè và gia đình giúp đỡ mua sắm và chuẩn bị bữa ăn. Hãy cân nhắc đến việc ăn các bữa ăn đến nhà của bạn hoặc ăn trưa tại một cộng đồng hoặc trung tâm cao cấp.
  • Bổ sung dinh dưỡng là thuận tiện và có thể giúp bạn có được lượng calo và protein cần thiết. Hãy thử một loạt để tìm ra những cái nào làm việc tốt nhất. Bác sĩ, y tá của bạn, hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp và có thể có mẫu để bạn thử.
  • Có thời gian trong ngày khi bạn có thể ăn nhiều hơn? Nhiều người thấy rằng thời gian ăn sáng là tốt nhất. Hãy thử ăn nhiều hơn vào thời gian đó khi bạn có thể.
  • Đừng ép mình ăn khi bạn buồn nôn.
  • Ăn thức ăn lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng.
  • Giữ miệng sạch, và đánh răng sau khi nôn.
  • Giữ không khí trong lành với quạt hoặc cửa sổ mở.
  • Hạn chế âm thanh, khung cảnh, và mùi khiến bạn cảm thấy ốm yếu.
  • Khi bạn không cảm thấy thích ăn thực phẩm thông thường, hãy thử nước táo hoặc nước nho, trà, nước dùng trong, bánh mì nướng khô, ngũ cốc nấu chín, và các món tráng miệng bằng gelatin. Tránh nước ép cam quýt và nước chanh.
  • Hãy thử gừng, chẳng hạn như gừng kẹo hoặc trà gừng. Gừng thực sự-không phải hương vị gừng-giúp giảm buồn nôn.
  • Ăn nhẹ trước buổi hóa trị để lót dạ

Nếu việc hóa trị của bạn là loại mất vài giờ thay vì vài phút, hãy mang theo một bữa ăn nhẹ hoặc đồ ăn nhẹ. Bệnh viện nơi bạn điều trị nên có tủ lạnh và lò vi sóng có sẵn để sử dụng.

Nguồn:  WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây