Cảnh giác nguy cơ ung thư vú ở nam giới

Thứ sáu - 20/12/2019 21:20
Cảnh giác nguy cơ ung thư vú ở nam giới

Nam giới có thể bị ung thư vú không?

Mặc dù nam giới không có vú như phụ nữ, nhưng họ có một lượng nhỏ các mô vú. Ngực của một người đàn ông trưởng thành cũng tương tự như ngực của một bé gái trước tuổi dậy thì. Ở bé gái, các mô vú lớn lên và phát triển, nhưng ở nam giới, điều đó không xảy ra.

Nhưng vì nó vẫn là mô vú nên người đàn ông có thể bị ung thư vú. Đàn ông có cùng loại ung thư vú mà phụ nữ có, nhưng các loại ung thư liên quan đến các bộ phận tạo ra và dự trữ sữa là rất hiếm.

Những người đàn ông nào có nhiều khả năng bị ung thư vú?

Rất hiếm khi một người đàn ông dưới 35 tuổi bị ung thư vú. Cơ hội của một người đàn ông bị ung thư vú tăng lên theo độ tuổi. Hầu hết các trường hợp ung thư vú xảy ra với nam giới ở độ tuổi từ 60 đến 70. Các yếu tố nguy cơ khác của ung thư vú bao gồm:

  • Ung thư vú xảy ra ở một người phụ nữ có họ hàng gần.
  • Lịch sử tiếp xúc với bức xạ của ngực
  • Sự mở rộng vú (được gọi là chứng gynecomastia - nữ hóa tuyến vú) do điều trị bằng thuốc hoặc hormon, hoặc thậm chí một số bệnh nhiễm trùng và chất độc
  • Dùng estrogen
  • Một tình trạng di truyền hiếm gặp gọi là hội chứng Klinefelter
  • Xơ gan
  • Các bệnh về tinh hoàn như quai bị, viêm tinh hoàn, tổn thương tinh hoàn hoặc tinh hoàn lạc chỗ

Bệnh ung thư vú ở nam giới nghiêm trọng ra sao?

Các bác sĩ đã từng nghĩ rằng ung thư vú ở nam giới trầm trọng hơn so với ở phụ nữ, nhưng giờ đây dường như chúng như nhau.

Vấn đề chính là ung thư vú ở nam giới thường được chẩn đoán sau ung thư vú ở phụ nữ. Điều này có thể là do nam giới ít có khả năng nghi ngờ điều gì đó lạ lẫm trong vú của họ. Ngoài ra, số lượng mô vú nhỏ của họ khó có thể cảm nhận được, làm cho khó nghi ngờ, phát hiện ra bệnh ung thư vú từ sớm. Điều này đồng nghĩa với việc khối u có thể lây lan nhanh hơn đến các mô xung quanh.

Các triệu chứng của ung thư vú ở nam giới

Các triệu chứng của ung thư vú ở nam giới cũng tương tự như ở phụ nữ. Hầu hết các trường hợp ung thư vú ở nam giới được chẩn đoán khi một người đàn ông phát hiện ra một khối u trên ngực của mình. Nhưng không giống như phụ nữ, nam giới có xu hướng trì hoãn gặp bác sĩ cho đến khi họ có các triệu chứng nặng hơn, như chảy máu từ núm vú. Vào thời điểm đó ung thư có thể đã lan rộng.

Chẩn đoán và điều trị ung thư vú ở nam giới

Các kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán ung thư vú ở phụ nữ  cũng được áp dụng cho nam giới bao gồm: khám sức khoẻ thể chất, chụp nhũ ảnh và sinh thiết (kiểm tra các mẫu mô nhỏ dưới kính hiển vi).

Tương tự, các phương pháp điều trị tương tự được sử dụng trong điều trị ung thư vú ở phụ nữ - phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp sinh học, và liệu pháp hoóc môn - cũng được sử dụng để điều trị ung thư vú ở nam giới. Sự khác biệt chính là nam giới bị ung thư vú phản ứng tốt hơn với liệu pháp hoocmon hơn phụ nữ. Khoảng 90% các trường hợp ung thư vú ở nam giới có thụ thể nội tiết, có nghĩa là liệu pháp hoóc môn có thể điều trị ung thư vú cho hầu hết các bệnh nhân nam giới.

Nguồn:  WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây