Thăm khám lâm sàng tuyến vú

Thứ sáu - 20/12/2019 21:36
Việc khám vú do nhân viên y tế (như bác sĩ, y tá, y tá, hoặc trợ lý bác sĩ) là một phần quan trọng trong kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Tôi nên khám lâm sàng tuyến vú với tần suất như thế nào?

Bạn nên khám lâm sàng ba năm một lần bắt đầu từ 20 tuổi và mỗi năm/lần bắt đầu từ 40 tuổi. Khám vú lâm sàng có thể được đề nghị thường xuyên hơn nếu bạn có tiền sử gia đình về ung thư vú.

Khi nào tôi nên lên lịch khám?

Các bài kiểm tra vú được thực hiện tốt nhất ngay sau kỳ kinh nguyệt của bạn, bởi vì ngực sẽ không bị sưng lên giống như đang có kinh. Điều này sẽ dễ dàng hơn cho việc phát hiện bất kỳ sự thay đổi bất thường nào. Nếu bạn đã ngừng kinh nguyệt, hãy sắp xếp kiểm tra hàng năm vào một ngày dễ nhớ của bạn, chẳng hạn như sinh nhật của bạn.

Điều gì xảy ra khi khám lâm sàng vú?

Trước khi khám vú, bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi chi tiết về bệnh sử của bạn, bao gồm lịch sử kinh nguyệt và lịch sử mang thai. Các câu hỏi có thể bao gồm tuổi bạn bắt đầu kinh nguyệt, nếu bạn có con và tuổi của bạn khi bạn sinh con đầu lòng.

Một cuộc kiểm tra vú đầy đủ sẽ được thực hiện. Trong lúc kiểm tra, bạn cởi áo ra. Bác sĩ sẽ nhìn vào ngực bạn để biết những thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc đối xứng. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn nhấc tay lên đầu, đặt tay lên hông hoặc hướng về phía trước để kiểm tra bất kỳ thay đổi trên da bao gồm phát ban, lõm da, hoặc đỏ. Đây là thời điểm tốt để học cách tự kiểm tra vú nếu bạn không biết làm thế nào.

Khi bạn nằm ngửa với hai tay phía sau đầu, bác sĩ dùng ngón tay để phát hiện các khối u hoặc những thay đổi khác. Khu vực dưới cả hai cánh tay cũng sẽ được kiểm tra.

Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng ấn xung quanh núm vú của bạn để kiểm tra xem có sự tiết dịch nào không. Nếu có tiết dịch, có thể lấy mẫu để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Hoàn thành sàng lọc ung thư vú

Khám lâm sàng và nhận thức về vú là những phương pháp quan trọng để phát hiện sớm ung thư vú và nên được thực hiện cùng với chụp nhũ ảnh. Cả ba phương pháp này đều cung cấp kiểm tra ung thư vú hoàn chỉnh.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây