Vấn đề ăn uống khi điều trị ung thư

Thứ sáu - 20/12/2019 21:16
Vấn đề ăn uống khi điều trị ung thư

Chế độ ăn uống tốt khi bạn bị ung thư có nghĩa là ăn đủ để ngăn ngừa việc giảm cân và duy trì sức khỏe của bạn. Ung thư và điều trị ung thư có thể làm cho cơ thể bạn khó nhận được những gì cần thiết từ thực phẩm bạn ăn. Và cơ thể bạn cần dinh dưỡng tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng và chữa lành nhanh chóng. Bạn có thể cảm thấy tốt hơn và có nhiều năng lượng hơn nếu bạn ăn đúng loại thức ăn trước, trong và sau khi điều trị.

Bạn có thể cảm thấy khó ăn trong thời gian điều trị ung thư vì:

  • Bạn có thể gặp vấn đề với các phản ứng phụ của việc điều trị, chẳng hạn như buồn nôn, nôn mửa, hoặc loét miệng.
  • Bạn có thể bị khô miệng hoặckhó nuốt sau khi điều trị bằng xạ trị.
  • Thực phẩm có thể có vị khác nhau.
  • Bạn có thể chán ăn nếu bạn không thoải mái, mệt mỏi, chán nản, hoặc lo lắng.

Một số người tiếp tục thưởng thức thức ăn trong suốt thời gian điều trị ung thư của họ. Những người khác có thể chán ăn, thậm chí chỉ cần nghĩ đến thức ăn cũng cảm thấy ốm yếu. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

Ăn thực phẩm có lượng protein và thêm calo để giúp bạn duy trì sức khỏe và ngăn ngừa việc giảm cân. Hãy thử thay thế bữa ăn lỏng để bổ sung lượng calo và protein. Uống sữa là sự lựa chọn tốt.

Sự thèm ăn của bạn có thể sẽ tốt hơn và đầu ngày mới, nên hãy thử ăn bữa chính vào lúc đó. Hoặc bạn có thể ăn nhiều bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn, thay vì ăn ba bữa lớn. Bạn có thể cảm thấy thích ăn hơn nếu bạn không nấu các món ăn của mình.

Uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là khi bạn không cảm thấy thích ăn. Nước là tốt nhưng thiếu calo và chất điện giải. Mang theo một chai nước trong ngày. Bạn có thể làm đầy nó với một thức uống năng lượng, chẳng hạn như Gatorade hoặc Powerade, trong đó có calo và chất điện giải. Điều đó có thể giúp bạn có thói quen uống nhiều chất lỏng.

Đừng lo lắng quá nhiều nếu bạn có một ngày mà bạn không thể ăn gì cả. Làm những gì bạn có thể làm cho bản thân bạn cảm thấy tốt hơn và bắt đầu ăn ngay khi bạn cảm thấy tốt hơn. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu bạn vẫn không thể ăn sau 1 hoặc 2 ngày.

Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng khi ăn và không thể có đủ chất dinh dưỡng trong cơ thể, bạn có thể cần phải có các chất dinh dưỡng theo cách khác. Điều này có thể được thực hiện thông qua một ống đặt vào dạ dày của bạn hoặc truyền dịch thông qua đường tĩnh mạch (IV).

Nguồn:  WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây