Ung thư vú - liên quan đến sự mệt nhọc

Thứ sáu - 20/12/2019 21:34
Bạn sẽ cảm thấy mệt nhọc trong khi điều trị ung thư vú. Đó là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của bệnh và các cách điều trị.
Ung thư vú - liên quan đến sự mệt nhọc

Mệt nhọc không giống như mệt mỏi. Mệt mỏi xảy ra với tất cả mọi người, và nếu có giấc ngủ ngon thường khiến bạn trở lại.

Mệt nhọc là thiếu năng lượng hàng ngày hoặc cả người mệt mỏi không dứt ngay cả khi có giấc ngủ ngon. Nó khiến bạn không làm được những công việc hàng ngày và nó ảnh hưởng đến chất lượng sống của bạn.

Đôi khi sự mệt nhọc xảy ra "cấp tính", có nghĩa là nó kéo dài một tháng hoặc ít hơn. Trong những trường hợp khác, nó "mãn tính" và kéo dài đến 6 tháng hoặc lâu hơn. Thông thường, nó xảy ra đột ngột, và có thể tiếp tục sau khi bạn đã hoàn tất việc điều trị.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên, cùng với các mẹo giúp bạn lấy lại năng lượng.

Nguyên nhân gây ra mệt nhọc liên quan đến ung thư

Căn bệnh ung thư vú có thể chính là vấn đề. Các tế bào ung thư "ăn cắp" calo và chất dinh dưỡng từ các tế bào bình thường, dẫn đến sự mệt mỏi.

Các phương pháp điều trị cũng có thể gây ra sự mệt nhọc:

Hóa trị. Bất cứ loại thuốc hóa trị nào cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt nhọc. Nó kéo dài trong vài ngày ở một số người, trong khi những người khác nói rằng họ cảm thấy nhọc trong suốt quá trình điều trị hoặc thậm chí sau đó.

Xạ trị có thể cho bạn sự mệt nhọc mà có xu hướng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Thường kéo dài 3 đến 4 tuần sau khi ngừng điều trị, nhưng có thể kéo dài đến 3 tháng.

Liệu pháp hormon lấy estrogen khỏi cơ thể, và có thể dẫn đến sự mệt mỏi kéo dài trong suốt quá trình điều trị của bạn hoặc lâu hơn.

Cấy ghép tủy xương . Cách điều trị tích cực này có thể giúp bạn thiếu năng lượng hàng ngày kéo dài đến 1 năm.

Liệu pháp mục tiêu. Lượng cao các loại thuốc này có thể dẫn đến sự mệt mỏi kéo dài.

Liệu pháp kết hợp cũng làm tăng nguy cơ gây mệt nhọc.

Phẫu thuật. Mọi người đều hồi phục sau phẫu thuật ở những mức độ khác nhau. Điều này cũng có thể gây ra sự kiệt sức hàng ngày.

Các nguyên tắc khác

Điều trị ung thư có thể gây thiếu máu, rối loạn máu - cơ thể không nhận được oxy mà họ cần.

Và các phản ứng phụ của các phương pháp điều trị như buồn nôn, nôn mửa, loét miệng, thay đổi vị giác, ợ nóng hoặc tiêu chảy có thể làm giảm lượng dinh dưỡng bạn nhận được, khiến cơ thể mệt nhọc. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị các phản ứng phụ như buồn nôn, đau, trầm cảm, lo lắng, và động kinh cũng có thể gây ra sự mệt mỏi. Vì vậy, có thể thay đổi hormon liên quan đến thuốc.

Nếu tuyến giáp của bạn hoạt động kém, sự trao đổi chất của bạn có thể làm chậm quá nhiều cơ thể bạn không đốt thức ăn nhanh đủ để cung cấp cho bạn năng lượng. Đây là một tình trạng phổ biến, nhưng nó cũng có thể xảy ra sau khi xạ trị đến các hạch bạch huyết ở cổ.

Ở người cao tuổi, ít hoạt động hơn và có vấn đề di chuyển xung quanh có thể dẫn đến sự mệt mỏi. Những người trẻ tuổi hơn trong điều trị đôi khi cảm thấy kiệt quệ và thiếu năng lượng hàng ngày hoặc toàn bộ cơ thể mệt mỏi. Đau mãn tính, đau dữ dội làm cho bệnh nặng hơn.

Sự căng thẳng cũng không giúp gì. Mệt nhọc thường xảy ra khi mọi người cố gắng giữ các hoạt động bình thường hàng ngày và các hoạt động trong quá trình điều trị. Thay đổi hoạt động của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng.

Trầm cảm và mệt mỏi thường đi cùng nhau, nhưng không rõ bắt đầu từ đâu. Một cách để giải quyết vấn đề này là cố gắng hiểu cảm giác chán nản của bạn và cách chúng ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn cảm thấy chán nản mọi lúc, bị trầm cảm trước khi chẩn đoán ung thư, hoặc đang bận tâm với cảm giác vô dụng.

Bác sĩ có thể giúp đỡ

Bước đầu tiên là cố gắng tìm ra nguyên nhân của sự mệt nhọc. Có thể có nhiều nguyên nhân.

Bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để kiểm tra thiếu máu hoặc suy giáp trạng. Nếu có một trong những bệnh lý này, điều trị có thể giúp đỡ.

Nếu bạn nghĩ rằng nguyên nhân do điều trị ung thư, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về cách giúp bạn quản lý nó, hoặc thảo luận các lựa chọn khác.

Bạn có thể tự giúp bản thân như thế nào

Tìm ra mức độ năng lượng của bạn. Giữ nhật ký trong 1 tuần. Viết ra những khoảng thời gian trong ngày khi bạn mệt mỏi nhất, và những lần bạn có nhiều năng lượng nhất. Lưu ý những gì bạn nghĩ có thể là nguyên nhân vì sao.

Biết các dấu hiệu cảnh báo về sự mệt mỏi:

  • Đôi mắt mệt mỏi
  • Chân mệt mỏi
  • Mệt mỏi toàn thân
  • Cứng vai
  • Khó tập trung
  • Yếu ớt hoặc khó chịu
  • Chán nản hoặc thiếu động lực
  • Kiệt sức, ngay cả sau khi ngủ dậy
  • Cáu gắt
  • Bồn chồn, lo lắng, hoặc thiếu kiên nhẫn

8 cách tiết kiệm năng lượng

  1. Lập kế hoạch trước và tổ chức công việc của bạn. Kết hợp các hoạt động và đơn giản hóa chi tiết. Yêu cầu các thành viên gia đình hoặc bạn bè giúp đỡ bạn trong các công việc khi có thể.
  2. Tự mình bước đi với tốc độ vừa phải sẽ tốt hơn.
  3. Cân bằng kỳ nghỉ ngơi và công việc. Chỉ sử dụng năng lượng của bạn trong những nhiệm vụ quan trọng. Lập kế hoạch nghỉ ngơi trước khi bạn trở nên mệt mỏi - thường xuyên, nghỉ ngơi ngắn có ích.
  4. Thay đổi tư thế ngồi và đứng. Khi bạn ngồi, sử dụng ghế có hỗ trợ lưng tốt. Ngồi thẳng lưng và lưng lại.
  5. Cố gắng làm việc mà không cúi xuống. Thay đổi mức độ công việc của bạn. Khi bạn phải nhấc một cái gì đó, uốn cong đầu gối và sử dụng cơ bắp chân để nâng lên chứ không phải lưng.
  6. Hạn chế công việc căng thẳng đầu óc hoặc cơ bắp. Thay đổi nơi bạn lưu trữ các mặt hàng để giảm số lần đi lại. Thay vì di chuyển một lượng lớn, hãy chia nhỏ thành những chiếc nhỏ hơn hoặc sử dụng một chiếc xe lăn.
  7. Thở đều đặn, và mặc quần áo thoải mái để thở tự do và dễ dàng.
  8. Tránh nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Đừng tắm lâu dưới vòi hoa sen hoặc bồn tắm nóng.

Nạp dinh dưỡng tốt

Mệt mỏi liên quan đến ung thư có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn không ăn đủ hoặc không ăn đúng thực phẩm. Chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và có nhiều năng lượng hơn. Dưới đây là một số cách để cải thiện chế độ ăn uống của bạn:

Nạp đủ lượng calo. Nếu bạn mắc bệnh ung thư, bạn cần khoảng  33 calo / kg trọng lượng nếu cân nặng của bạn ổn định. Thêm 500 calo mỗi ngày nếu bạn giảm cân. Chẳng hạn, một người cân nặng gần 70kg cần khoảng 2.250 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng của mình.

Nạp nhiều protein. Protein xây dựng lại và sửa chữa các tế bào bị hỏng. Phụ nữ cần khoảng 46 gram mỗi ngày, và đàn ông cần 56 gram. Các nguồn cung cấp protein bao gồm thực phẩm bơ sữa, thịt, trứng và đậu.

Uống nhiều chất lỏng. Điều đó sẽ giúp bạn tránh được sự mệt mỏi do mất nước. Và nó sẽ giúp bạn có được lượng calo. Uống những thứ như nước, nước trái cây, sữa, nước dùng, và milkshakes. Tránh uống với caffeine. Ngoài ra, bạn cần nhiều chất lỏng hơn nếu bạn bị nôn hoặc tiêu chảy.

Có đủ vitamin. Hỏi bác sĩ xem bạn nên bổ sung vitamin không nếu bạn không chắc bạn đang nhận đủ chất dinh dưỡng. Một loại vitamin cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Nhưng vitamin bổ sung không có calo, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn ăn thực phẩm bổ dưỡng để có được lượng calo của bạn

Tập thể dục

Ung thư và điều trị ung thư vú có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi, do bạn phải nằm trên giường hoặc ngồi trên ghế trong nhiều giờ. Nhưng ít vận động có thể dẫn đến cảm giác lo lắng, trầm cảm, yếu đuối và mệt mỏi hơn nữa.

Tập thể dục đều đặn, trung bình có thể làm dịu những cảm giác đó, giúp bạn luôn hoạt động và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. Ngay cả trong quá trình điều trị ung thư, bạn vẫn có thể tập thể dục. Dưới đây là một số mẹo:

  • Kiểm tra với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu một chương trình tập thể dục.
  • Bắt đầu từ từ nếu bạn cảm thấy ổn. Cho cơ thể của bạn thời gian để điều chỉnh.
  • Giữ thời gian biểu tập thể dục đều đặn. Cố gắng hoạt động ít nhất 150 phút một tuần.
  • Tập thể dục phù hợp không bao giờ làm bạn cảm thấy đau, cứng, hoặc kiệt sức. Nếu những triệu chứng đó xảy ra hoặc cảm thấy khó thở, bạn đang tập quá sức đó!

Bơi lội, đi bộ nhanh, đạp xe cố định, tập thể dục nhịp điệu (giảng dạy bởi một giảng viên xác nhận) có thể là sự lựa chọn tốt. Nhưng hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về các bài tập an toàn cho bạn.

Quản lý sự căng thẳng của bạn

Quản lý căng thẳng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại sự mệt mỏi. Đây là một số gợi ý có thể giúp bạn.

Điều chỉnh mong muốn của bạn. Ví dụ: nếu bạn có một danh sách 10 điều bạn muốn hoàn thành hôm nay, hãy giảm xuống còn hai và để lại phần còn lại cho những ngày khác.

Giúp người khác hiểu và hỗ trợ bạn. Gia đình và bạn bè có thể hữu ích nếu họ có thể đặt mình vào vị trí của bạn và hiểu những gì mệt mỏi có ý nghĩa với bạn. Các nhóm hỗ trợ ung thư cũng có thể là nguồn sức mạnh. Những người khác mắc bệnh có thể hiểu những gì bạn đang trải qua.

Các kỹ thuật thư giãn như thở sâu hoặc tưởng tượng cũng có thể làm giảm căng thẳng. Hoặc chỉ cần: đọc, nghe nhạc, hoặc đan,...

Hãy cho bác sĩ biết nếu căng thẳng của bạn có vẻ ngoài tầm kiểm soát. Bác sĩ có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Khi nào thì gặp bác sĩ

Mặc dù mệt mỏi liên quan đến ung thư là một tác dụng phụ phổ biến của ung thư và các phương pháp điều trị, bạn nên đề cập đến bất kỳ mối quan tâm nào với bác sĩ. Đôi khi sự mệt mỏi có thể là một đầu mối cho một vấn đề y học tiềm ẩn. Đôi khi, có thể có những thứ mà bác sĩ có thể làm để kiểm soát sự mệt mỏi.

Hãy chắc chắn để cho bác sĩ hoặc y tá biết nếu bạn:

  • Khó thở
  • Đau đớn
  • Tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị (như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, hoặc ăn mất ngon)
  • Lo lắng
  • Phiền muộn

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây