Nước ép củ cải giúp giảm huyết áp

Thứ hai - 16/12/2019 22:00
Theo một nghiên cứu mới, uống một cốc nước ép củ cải đường có thể có tác động trực tiếp đến việc hạ huyết áp.
Nước ép củ cải giúp giảm huyết áp

Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ trong vài giờ uống, nước ép củ cải đường sẽ làm hạ huyết áp tâm thu xuống trung bình 4-5 điểm trong một nhóm nhỏ những người đàn ông khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng hiệu quả giảm có vẻ nhỏ, nhưng trên mức độ y tế cộng đồng mức giảm như vậy có thể đồng nghĩa với việc giảm 10% tử vong do bệnh tim.

Theo tiến sỹ Leah Coles, nghiên cứu viên của Viện Tim và bệnh tiểu đường Baker IDI tại Melbourne, Australia, hứa hẹn rằng chúng ta có thể nhìn thấy hiệu quả từ một ly nước duy nhất. "Hiệu quả đó thậm chí có thể sẽ còn lớn hơn về lâu dài nếu họ uống nó hàng ngày".

Lợi ích từ củ cải đường

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nước củ cải đường, còn được gọi là nước ép củ cải đường, có thể hạ huyết áp trong môi trường nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của việc bổ sung nước ép củ cải đường vào chế độ ăn của một người khỏe mạnh mà không thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chế độ ăn và lối sống.

Những kết quả này đã được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng. Trong nghiên cứu này, 15 người đàn ông và 15 phụ nữ đã uống hoặc 500ml nước trái cây- củ cải đường bao gồm khoảng ¾ nước ép củ cải đường và ¼ nước ép táo hoặc nước uống giả dược. Sau đó họ được theo dõi 24 giờ. Quy trình tương tự được lặp lại hai tuần sau đó, với những người uống giả dược trong vòng đầu tiên sẽ nhận được nước củ cải trong vòng thứ hai.

Ở cả nam và nữ giới, kết quả cho thấy xu hướng giảm huyết áp tâm thu sau 6 giờ uống nước củ cải.

Nhưng khi các nhà nghiên cứu hạn chế chỉ phân tích nam giới, họ phát hiện ra mức giảm đáng kể, khoảng 4,7 điểm ở những người uống nước ép của cải. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy hiệu quả hạ huyết áp của nước ép củ cải có thể không mạnh ở phụ nữ.

Trong trường hợp này, Coles nói rằng có thể giải thích một phần bởi thực tế là phụ nữ trong nghiên cứu có xu hướng cao tuổi hơn, và nhiều người đã sử dụng thuốc, chẳng hạn như thuốc ngừa thai đường uống.

Nồng độ Nitrate trong củ cải đường mang lại hiệu quả giảm huyết áp

Các chuyên gia nói rằng nồng độ nitrate trong củ cải đường cao chính là nguyên nhân mang đến các lợi ích này.

Trong quá trình sinh học kéo dài, nitrat từ các nguồn thực phẩm như củ cải đường và rau lá xanh được chuyển thành oxit nitric trong cơ thể. Các oxit nitric (NO) sau đó thư giãn và làm giãn mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và làm giảm huyết áp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Norman Hord, Tiến sĩ, MPH, Phó Giáo sư tại trường Cao đẳng Y tế Công cộng và Khoa học Nhân văn thuộc Đại học Oregon State University ở Corvallis, cho biết: "Cho dù từ thực phẩm hay nước trái cây, bạn đang thấy những tác động nhất quán của nitrate trong việc giảm huyết áp. Đây có lẽ là thành phần giảm huyết áp mạnh nhất trong chế độ ăn uống”.

Hord nói rằng các nghiên cứu trước đây đã phát hiện hiệu quả giảm huyết áp ấn tượng hơn, lên đến 10 điểm, khi các nhà nghiên cứu đo huyết áp sau 3 giờ uống nước củ cải đường.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động lâu dài của nitrate đối với bệnh cao huyết áp, nhưng Hord nói rằng ăn một chế độ ăn giàu chất nitrat, từ các nguồn tự nhiên như củ cải đường và rau lá xanh, là lời khuyên hữu ích nhất.

Đó là cách tiếp cận thông qua ăn uống tương tự như chế độ DASH (Các cách tiếp cận qua chế độ ăn giúp ngăn chặn tăng HA), mà đã được chứng minh là làm giảm huyết áp.

Chế độ ăn DASH tập trung vào việc ăn nhiều trái cây, rau củ và các thực phẩm làm từ sữa ít chất béo cùng với các loại ngũ cốc, cá, gia cầm và các loại hạt trong khi hạn chế chất béo bão hòa và cholesterol.

Hord nói: "Những kiểu thức ăn này đã giúp làm giảm huyết áp. Theo nghiên cứu, nitrate ít nhất có thể đóng vai trò một phần trong hiệu quả này”.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây