Vật lý trị liệu hỗ trợ viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Thứ ba - 24/12/2019 21:13
Bạn có thể khiến bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên dễ dàng hơn mỗi ngày bằng các liệu pháp vật lý. Nó giúp bạn di chuyển tốt hơn, mạnh hơn, và thậm chí có thể ít đau đớn.

Để bắt đầu, hãy yêu cầu chuyên gia về bệnh thấp khớp chỉ dẫn hoặc giới thiệu cho bạn. Có thể họ thường làm việc với một nhà trị liệu vật lý. Bạn cũng có thể tìm kiếm trên trang web của Hiệp hội vật lý trị liệu Mỹ (apta.org) để tìm các chuyên gia trị liệu được cấp phép tại vùng của bạn.

Đặt ra mục tiêu

Hãy suy nghĩ về những điều bạn muốn cải thiện nhất. Ví dụ như bạn muốn cuối tuần có thể đi lang thang, có thể bế con hoặc cháu lên, xuống cầu thang, đẩy xe hàng siêu thị hoặc sấy khô tóc.

Hãy nói chuyện với chuyên gia trị liệu về mục tiêu đó.

Nhà nghiên cứu vật lý trị liệu Jan Richardson, giáo sư danh hiệu trường Đại học Y khoa Đại học Duke nói: "Chúng tôi có thể dạy bạn những động tác và kéo dài để giúp cải thiện sức mạnh và tầm hoạt động của bạn, điều này sẽ cho phép bạn duy trì những chức năng hoạt động hàng ngày quan trọng này.

Đẩy dần mức giới hạn của mình lên – một cách an toàn

Bạn có thể học trong liệu pháp trị liệu và có thể làm nhiều hơn bạn nghĩ.

Richardson cho biết: "Trong quá khứ, người ta cho rằng những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp nên tránh xa các loại bài tập aerobic cường độ hoạt động cao, như chạy, cũng như cử tạ, bởi vì nó sẽ làm nặng bệnh thêm. Nhưng bây giờ rõ ràng là những người bị VKDT thường tập những bài tập này lại "thực sự có sức khỏe khớp khỏe mạnh hơn, ngay cả khi họ già đi".

Maura Iversen, Giáo sư về vật lý trị liệu, vận động, và khoa học phục hồi chức năng tại Đại học Northeastern cho biết: "Hãy đảm bảo bạn có tham gia tập thể dục aerobic (cardio), vì VKDT có nghĩa là bạn dễ bị bệnh tim hơn.

Những hoạt động nào bạn hứng thú? “có thể là học thái cực quyền, học bơi hay Yoga”. Richardson nói, “một chương trình không thể phù hợp với tất cả tình hình tài chính của mỗi bệnh nhân, vì vậy hãy phối hợp với chuyên gia vật lý trị liệu để tìm ra hình thức phù hợp với bạn nhất”.

Lắng nghe cơ thể bạn

Bạn cần cân bằng giữa nghỉ ngơi và tập thể dục. Vật lý trị liệu là một hình thức tuyệt vời để điều chỉnh vấn đề này. Bước đầu tiên là tìm hiểu sự khác biệt giữa một triệu chứng viêm khớp với tình trạng đau cơ từ tập thể dục.

Richardson cho biết: "Nếu tay hoặc cổ tay của bạn cảm thấy nóng, sưng lên và đau nhức, thì hiện tượng này khác với tình trạng đau mà bạn cảm thấy sau khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới. "Bác sĩ vật lý trị liệu của bạn có thể giúp bạn học cách phân biệt hai loại này theo thời gian và xác định khi nào bạn có thể làm tốt hoạt động của mình hơn và khi nào thì nên cắt giảm".

Tập luyện tại nhà

Viêm khớp dạng thấp có thể làm cho khớp của bạn bị đau vào buổi sáng.

Iversen nói, "hãy căng cơ ra một chút trước khi bạn ra khỏi giường vào buổi sáng, và kiểm tra những khớp nào cảm thấy cứng và những khớp nào bạn muốn tập trung trị liệu, tập luyện vào ngày hôm đó.

Tại buổi tập vật lý trị liệu tiếp theo, hãy nói với chuyên gia trị liệu của bạn cảm giác của bạn. Cô ấy có thể chỉ ra cho bạn nhiều hướng chuyển động giúp ích cho bạn hơn.

Nếu tình trạng VKDT khiến bạn mệt mỏi thì hãy tập luyện những buổi ngắn tại nhà của mình. Hãy thực hiện từng bước một. Richardson nói: "Bạn có thể tăng tần suất và thời gian luyện tập khi bạn có sức lực, sự chuyển động và linh hoạt”.

Một khi bạn đã được tập vật lý trị liệu, hãy tập đều đặn, bạn sẽ đạt được những lợi ích từ việc chăm chỉ tập luyện của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây