Thoát khỏi cơn cứng khớp buổi sáng cực hiệu quả nhờ các mẹo sau

Thứ ba - 24/12/2019 21:06
Thoát khỏi cơn cứng khớp buổi sáng cực hiệu quả nhờ các mẹo sau

Kelly Clayton thường đặt đồng hồ báo thức sớm để cô ấy có thêm 45 phút để chuẩn bị cho ngày mới của mình. Không phải cô ấy là một người hay hẹn giờ dậy sớm vì một lý do nào đó, mà cô ấy là một nghiên cứu sinh 37 tuổi ở Rockton, IL, và đang bị viêm khớp dạng thấp (RA). Việc dậy sớm là một phần trong chiến lược của cô ấy để ngăn chặn tình trạng cứng đờ và đau đớn thường gặp mỗi sáng.

Nathan Wei - một bác sĩ chuyên khoa về khớp ở Trung tâm Điều trị Viêm khớp ở Frederick nói: "Đây là một vấn đề phổ biến đối với những người bị viêm khớp dạng thấp. Khớp của bạn cứng lại qua đêm trong khi bạn vẫn còn nằm trên giường. Bạn sẽ có được một khởi đầu ngày mới tốt đẹp nếu tuân theo thói quen dậy sớm thông minh.

Tự cho mình thêm thời gian

Clayton nói: "Tôi sẽ cố tình báo thức dậy sớm vì vậy tôi có thời gian vào buổi sáng. Vận động thêm cho khớp của cô có thể ấm lên trước khi ra khỏi giường.

Hãy xác định thời gian để bạn cần làm giãn lỏng khớp cũng như di chuyển vào buổi sáng, sau đó đặt đồng hồ báo thức để có lợi nhất.

Từ từ làm nóng

Trong nửa giờ đầu tiên, Clayton nằm trên giường, nơi cô có thể chìm mình trong cái nệm điện “có vẻ như nó thực sự hữu ích vào buổi sáng. Tôi sử dụng nó quanh năm, thậm chí tôi để chế độ 90 độ vào mùa hè và tôi sẽ sử dụng nó ít hơn”.

Bạn cũng có thể thử các phương pháp khác. Wei đề nghị bạn đặt một miếng đệm sưởi ấm lên các khớp hoặc cho quần áo vào trong một máy sấy ấm trước khi mặc chúng.

Có thể thực hiện nhiều thao tác một lúc. Clayton thường dùng điện thoại để tin tức trong khi cô nới lỏng, làm giãn các khớp. Buổi tối trước khi đi ngủ hãy đặt một cái gì đó lên đầu giường để có thể dễ dàng lấy vào buổi sáng như sách, điện thoại hoặc máy tính bảng.

Tắm nước nóng

Sau 30 phút nghỉ trên giường, Clayton vào phòng tắm để tắm nước nóng từ vòi hoa sen. Vào ngày đau nhiều, cô ấy có thể ngâm nước nóng 20 phút trong bồn tắm.

Bác sĩ Magdalena Cadet, chuyên gia về khớp và là trợ lý giáo sư của Trường Đại học New York cho biết: “Nếu có vòi hoa sen cầm tay, bạn có thể đưa nước ấm vào từng khớp bị tổn thương hoặc matxa các khớp khi tắm”. Đây là một cách tuyệt vời để tăng lưu lượng máu trong khớp của bạn.

Nếu không có nửa giờ để làm giãn lỏng khớp thì chỉ cần ngâm mình trong bồn tắm nước nóng 10 – 20 phút cũng giúp ích rất nhiều.

Thử nhẹ nhàng căng, giãn khớp

“Thói quen kéo căng các khớp từ 5 đến 10 phút sẽ làm tăng lưu lượng máu và bôi trơn khớp của bạn," Cadet nói. Điều này có thể làm dịu cơn đau, tăng tuần hoàn, và cung cấp thêm một lượng oxy cũng như chất dinh dưỡng cho khớp của bạn”

Bạn thậm chí có thể thực hiện trên giường. Hãy thử những trải nghiệm dễ dàng như uốn đầu gối, di chuyển khuỷu tay và mắt cá chân xung quanh. Làm chậm và nhẹ nhàng. Các bài tập như thái cực quyền hay các bài tập yoga đơn giản cũng có thể giúp ích. Hãy tham vấn với bác sĩ để xem chúng có phù hợp với bạn hay không.

Có thể sẽ mất thời gian để khớp của bạn di chuyển, nhưng điều đó là hoàn toàn đáng. Hoạt động thì vẫn tốt hơn là không.

Thư giãn

Sự căng thẳng đôi khi làm cho cơn đau và tình trạng viêm khớp dạng thấp trở nên tồi tệ hơn, Cadet nói. Thử thở sâu hoặc thiền định để bình tĩnh lại. Nó sẽ giúp bạn kiểm soát độ cứng và mức độ đau buổi sáng.

Giữ không để cơ thể mất nước

“Chúng ta vẫn biết nước đóng vai trò quan trọng trong sụn và các bộ phận khác của khớp", Cadet nói. Khi bạn uống nhiều nước hơn, bạn sẽ cung cấp cho các khớp của mình nhiều hơn những gì chúng đang muốn.

Hãy để một ly nước ở cạnh giường để có thể uống từ từ trước khi ngủ và ngay sau khi tỉnh dậy

Dùng thuốc

Đôi khi uống một liều thuốc giảm đau trước khi đi ngủ có thể làm giảm các cơn đau vào buổi sáng, Wei nói.

Acetaminophen và NSAIDs như aspirin, ibuprofen, và naproxen có thể làm giảm tình trạng viêm khớp của bạn. Nhưng chúng cũng có các phản ứng phụ và có thể không phù hợp với kế hoạch điều trị VKDT của bạn. Hãy tham khảo lời khuyên từ bác sĩ của bạn trước tiên.

Kết thúc một ngày của mình bằng hành động đúng đắn

“Điều đầu tiên tôi làm khi trở về nhà vào cuối ngày là tắm. Ngâm mình trong làn nước ấm không chỉ giúp kiểm soát cơn đau mà còn giúp nới lỏng khớp của cô trước khi có được một giấc ngủ ngon.”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây