Mẹo làm việc vặt khi bị viêm khớp dạng thấp

Thứ ba - 24/12/2019 21:11
Công việc ở nhà không phải là nỗ lực bạn phải cố gắng thực hiện khi phát bệnh viêm khớp dạng thấp. Thay đổi kiểu nấu ăn và dọn dẹp của bạn – hãy tận dụng các tiện ích hữu ích và sau đó bạn lại có thể tự làm chúng.
Mẹo làm việc vặt khi bị viêm khớp dạng thấp

Sắp xếp mọi thứ một cách thông minh

Tiến sĩ Sherry Muir, trợ lý giáo sư trị liệu tại Đại học Saint Louis, nói: “Chúng ta không nhận thấy lực căng liên tục mà chúng ta đặt vào các khớp của mình. Những thay đổi nhỏ trong cách làm việc có thể tạo ra những khác biệt rất lớn”.

Một phần quan trọng trong chiến lược của bạn: hãy kiểm tra các món đồ nặng mà bạn thường sử dụng nhất để làm việc nhà, như các can nước tẩy giặt. Sau đó hãy chuyển chúng đến vị trí có thể dễ dàng nâng chúng lên hơn.

Maura Iversen - nhà vật lý trị liệu, đồng thời là giáo sư tại Đại học Northeastern cho biết: “Hãy về những đồ vật nặng mà bạn có thể phải nhấc chúng lên để lau chùi. Đặt chúng ở một nơi mà bạn có thể đẩy chúng sang để lau chùi chứ không phải nhấc chúng lên”.

Fiona Lofton, một người mẹ 40 tuổi của hai đứa trẻ đã sống chung với chứng bệnh viêm khớp dạng thấp trong 15 năm, đã xắp xếp lại một số đồ gia dụng trong nhà bếp “sau khi tôi được chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp”, vị huấn luyện viên nghề nghiệp ở trường Columbia College. “tôi đã chuyển những túi nặng như túi bột, đường đến vị trí ngang ngực hoặc thắt lưng trong tủ đựng đồ để không phải nghến cổ lên với”.

Bạn cũng có thể thay đổi các loại đĩa bát nặng, dụng cụ nấu nướng và các vật dụng khác mà bạn sử dụng hàng ngày sang loại nhẹ hơn. Không thể bê những đồ nặng, hãy sử dụng một chiếc xe lăn nhỏ để di chuyển mọi thứ từ tủ đến bàn.

Nhiều công việc hàng ngày sẽ trở nên dễ dàng hơn với một chiếc xe lăn. “Một cái thùng hoặc xô lau nhà đặt trên xe lăn sẽ giúp giảm đáng kể các lực căng tác động vào khớp”. Tương tự như vậy, xe lăn cũng có thể sử dụng để di chuyển các giỏ quần áo và túi đồ.

Hầu hết mọi người đều có thể cải thiện khi mang túi đồ mua sắm và các vật nặng khác. Bạn không nên xách bất kỳ trọng lượng đáng kể nào bằng những ngón tay của mình. Muir nói, hãy dồn ít nhất lực căng vào các khớp nhỏ nhất.

Thay đổi vị trí xách túi mua hàng và ví từ ngón tay sang cẳng tay và vai. Khi bạn cần mang theo đồ giặt, hãy sử dụng các giỏ nhỏ hoặc các túi có dây đai vai. Bạn có thể đẩy hoặc thậm chí quăng nó xuống cầu thang.

Hạn chế sử dụng các ngón tay của mình

Khớp bàn tay phải hoạt động, chịu lực suốt cả ngày “Chúng là những khớp nhỏ nhất, thường sử dụng nhất và dễ dàng bị phá hủy nhất”. Việc bê nồi và làm sạch các thiết bị có thể khiến chúng phải làm việc nhiều hơn.

Bạn có thể tận dụng các tiện ích nhà bếp, các dụng cụ làm sạch và đồ gia dụng có tay cầm bằng cao su và dễ giữ, Muir nói, “nắm càng lớn càng tốt”.

Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị làm sạch, như bàn chải chà, đề có thể nắm hờ, thay vì phải nắm chặt tay lại để cầm dụng cụ nhỏ hơn. Một số bàn chà cho phép bạn trượt tay qua một dây đeo thay vì nắm vào một tay cầm. Nhưng bạn không cần phải mua các thiết bị nhà bếp và làm sạch mới hoàn toàn. “Đặt tay cầm dạng nắm ngay trên đầu tay cầm chổi và giẻ lau sàn”, Iversen nói. “Chúng rẻ và có chỗ nắm cho các ngón tay”.

Khi tay cầm dạng nắm không hiệu quả, Muir đề xuất bọt xốp được sử dụng để cách ly các đường ống vào mùa đông. Quấn nó quanh các tay cầm hẹp bằng băng keo để khiến chúng dày và êm theo mong muốn của bạn.

Dụng cụ mở nắp chai lọ trên tường, dụng cụ mở nắp lọ cao su và dụng cụ mở hộp bằng điện có thể làm giảm áp lực lên các khớp của bạn. Xô hoặc dụng cụ lau sàn tự vắt nước cũng sẽ hữu ích.

Có một cách hiệu quả hơn để vắt giẻ lau sàn. Thông thường, bạn quấn ngón tay quanh giẻ, tạo thành hình nắm đấm bằng cả hai tay, hai ngón tay cái của bạn chạm vào nhau. “Nếu bạn đặt các ngón tay cái lại với nhau và xoắn, một ngón đi về phía bạn và một ngón đi về phía ngược lại, điều này sẽ tạo rất nhiều áp lực lên các khớp của bạn”.

Thay vào đó, xếp hai nắm đấm của bạn chồng lên nhau, tạo thành hình một cái cột, như vậy ngón út của tay trên sẽ chạm vào ngón cái của tay dưới. Khi bạn xoắn giẻ lau từ vị trí này, bạn sẽ sử dụng cổ tay nhiều hơn các khớp nhỏ trên ngón tay của bạn, Muir cho biết.

Giảm tải áp lực lên khớp

Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến đầu gối, hông và cả bàn chân của bạn. Hãy đặt các thảm bằng gel ở những chỗ mà bạn phải đứng trong thời gian dài, như bồn rửa, kệ bếp hoặc tại bàn nơi bạn gấp quần áo. Ngồi trên một ghế thấp để tránh tạo áp lực lên đầu gối từ việc quỳ, Iversen cho biết.

“Nếu bạn đứng ở kệ bếp trong thời gian dài, bạn có thể đặt một chân lên ghế để chân để giảm bớt phần nào áp lực cho lưng”, bà nói thêm.

Nghỉ ngơi và tiếp nhiên liệu

Nhớ là hãy bước chậm thôi. Bạn có thể cảm thấy khỏe nhất vào buổi sáng nhưng nếu bạn muốn xử lý tất cả các việc cần làm chỉ trong một buổi sáng thứ Bảy, bạn có thể sẽ cảm thấy khá ảm đạm suốt cuối tuần. “Chia công việc trong suốt cả ngày hay tuần kèm theo những khoảng thời gian nghỉ ngơi ở giữa”, Muir đề nghị. “Hãy ngồi xuống và giảm bớt áp lực cho các khớp của bạn”. Hãy dùng một bữa ăn nhẹ bao gồm protein, carb và nước trước khi luyện tập vất vả, bà ấy nói. “Táo và bơ đậu phộng là một ví dụ tuyệt vời”. “Các bữa ăn nhỏ giúp quy trì năng lượng của tôi nên tôi sẽ không bị đuối sức”, Lofton cho biết. Việc ăn các thức ăn lành mạnh cũng hữu ích. Sau một cuối tuần toàn pizza và thức ăn nhanh, bà có thể chỉ ra sự khác biệt. “Tôi cảm thấy khớp bị cứng và sưng và không khỏe sau khi ăn như vậy”. “Hãy biết giới hạn của mình”, Lofton nói. “Hãy học cách tôn trọng điều mà cơ thể bạn yêu cầu và nó sẽ cho bạn nhiều hơn”, bà chia sẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây