Quản lý chứng trầm cảm ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Thứ ba - 24/12/2019 04:53
Quản lý chứng trầm cảm ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Nếu bạn đã bị viêm khớp dạng thấp trong một thời gian, sẽ không có gì ngạc nhiên: Chứng trầm cảm nghiêm trọng đôi khi có thể đi kèm cùng với chứng đau khớp của bạn. Nhưng nó không nhất thiết phải xảy ra. Một cách tiếp cận đúng có thể nâng cao tinh thần của bạn và ngăn cản trầm cảm trở thành một vị khách thường xuyên.

Điều trị viêm khớp

Bước đầu tiên là giảm bệnh đau khớp có thể gây ra chứng trầm cảm của bạn. Megan Koelzer, 21 tuổi, bị viêm khớp dạng thấp, đã đích thân chứng kiến sự liên quan của những triệu chứng này.

Cô sinh viên của Đại học Central Michigan này cho biết: “Khi tôi bị bệnh viêm khớp, lo lắng và trầm cảm sẽ xảy ra. Ngược lại, nếu tôi có một ngày thực sự tồi tệ với sự trầm cảm và lo lắng, viêm khớp cũng sẽ có tác động”.

Bác sĩ Ozlem Pala, trợ lý giáo sư y khoa thuộc khoa thấp khớp tại trường Y khoa Đại học Miami Miller nói: “Nó giống như một vòng tròn luẩn quẩn. Khi bạn chán nản, thì cảm giác đau cũng sẽ tăng lên”.

Nếu bạn ít đau hơn, tâm trạng của bạn có thể khá hơn. Bác sĩ James O'Dell, giám đốc khoa thấp khớp tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, cho rằng, điều quan trọng là hãy tuân theo một kế hoạch y khoa và sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh VKDT của bạn.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn

Tiếp nhận sự điều trị của bác sĩ không chỉ cho bệnh viêm khớp của bạn. Bác sĩ cũng có thể giải quyết vấn đề về sức khoẻ tinh thần của bạn và đề nghị một nhà trị liệu chữa chứng trầm cảm. Ông cũng có thể đề nghị một nhà tâm thần học có thể kê toa thuốc chống suy nhược, nếu phù hợp với tình hình của bạn.

“Việc cho bác sĩ của bạn biết và nói với họ rằng bạn sẵn sàng gặp ai đó để giúp giải quyết trầm cảm là rất quan trọng”, O'Dell nói.

Hãy vận động 

Tập thể dục làm giảm đau và nâng cao tinh thần của bạn cùng một lúc. Một số nghiên cứu cho thấy ít có tình trạng trầm cảm ở người trưởng thành bị viêm khớp dạng thấp thường xuyên tập thể dục.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với loại hình thể thao mà bạn chọn, đặc biệt là khi bạn bị tái phát các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Các hoạt động kéo dài và tác động thấp là một lựa chọn tốt. Hãy thử đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội.

Luôn kết nối

Koelzer nhận thấy rằng các phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp cô ấy liên lạc với những người khác đang trải qua một số tình trạng tương tự như cô ấy. Khi cô ấy thức dậy lúc 3 giờ sáng, cô ấy đăng nhập vào tài khoản Twitter mà cô ấy đã tạo ra để theo dõi những người khác mắc các bệnh lâu dài. “Mọi người đang nói về những gì họ cảm thấy. Tôi nhận ra rằng tôi không phải là người duy nhất, và cảm thấy được an ủi”, cô chia sẻ.

Koelzer cũng là người phát ngôn tình nguyện cho CreakyJoints, một cộng đồng hỗ trợ trực tuyến, phi lợi nhuận cho những người bị viêm khớp. Đó là một cách khác để tiếp cận với những người đang tìm cách quản lý bệnh VKDT của họ. Nếu bạn không thuộc thế hệ Twitter, hãy thử một nhóm hỗ trợ truyền thống - một nhóm gặp trực tiếp hoặc qua điện thoại. Họ có thể thực hiện cùng một vai trò, giúp bạn cảm thấy hy vọng và được truyền sức mạnh.

Viết về cảm xúc của bạn 

Koelzer gần đây đã tự mua cho mình một quyển sổ bìa da. Cô đã học được từ kinh nghiệm rằng việc viết về cảm xúc của cô giúp làm giảm sự lo lắng.

Các hình thức biểu hiện khác có thể cũng hiệu quả. “Nếu không phải là nửa đêm, tôi có thể chơi một số bản nhạc Mozart”, cô cho biết.

Tìm một nhà tư vấn 

Các nghiên cứu cho thấy việc nói chuyện với một nhà trị liệu, nhà tâm lý học, hoặc tư vấn có thể hữu ích đối với những người bị trầm cảm nhẹ đến trung bình. Liệu pháp hành vi nhận thức có thể nâng cao tâm trạng của bạn. Nó tập trung vào việc làm thay đổi cách bạn suy nghĩ và hành động. Jonathan David Krant, giám đốc y tế của CreakyJoints cho rằng, khi bạn gặp chuyên gia về sức khoẻ tâm thần, việc đó có thể giúp tăng lòng tự trọng của bạn.

Quan sát những gì bạn ăn 

Điều quan trọng là phải tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng khi bạn bị viêm khớp dạng thấp. Điều đó có nghĩa là bạn nên cắt giảm chất béo trong khi ăn rất nhiều trái cây và rau. Bên cạnh đó, hãy tìm các loại thức ăn có axit béo omega-3, như cá hồi và các loại cá béo khác. Chúng giúp chống lại chứng viêm gây ra các khớp đau đớn liên quan đến chứng trầm cảm của bạn.

Bạn không cần phải thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống của bạn trong một sớm một chiều. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thực hiện một hoặc hai thay đổi thực phẩm nhỏ một lúc. Ví dụ, dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt thay cho các sản phẩm tinh chế.

Biện pháp thay thế 

Xem xét các liệu pháp thay thế có thể làm giảm đau đớn và chứng trầm cảm của bạn. Châm cứu, xoa bóp, hoặc thiền có thể hữu ích. Bất kể bạn chọn biện pháp nào, điều quan trọng phải là không bỏ qua sức khoẻ tinh thần của bạn khi bạn cảm thấy buồn. Trầm cảm có thể điều trị được, vì vậy hãy đảm bảo bạn thực hiện các bước để trở lại đúng hướng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây