Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp khi chuyển mùa

Thứ ba - 24/12/2019 21:03
Bạn không thể thay đổi được thời tiết nhưng nếu tình trạng viêm khớp dạng thấp của bạn phát bệnh khi trời lạnh hoặc mưa thì có rất nhiều cách bạn có thể thực hiện để giảm cứng và đau nhức.
Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp khi chuyển mùa

Ashley Boynes-Shuck, sống tại Pittsburgh biết rõ vấn đề này ngay từ đầu. Tác giả trẻ 32 tuổi bị mắc chứng RA và khi thời tiết thay đổi căn bệnh này lại bùng phát. Boynes-Shuck, người đã viết 2 cuốn hồi ký về việc sống chung với một căn bệnh kéo dài, đã nói: “Các mùa thay đổi thường gây ra các vấn đề cho tôi. Đặc biệt khó chịu khi mùa thu chuyển sang mùa đông và mùa đông chuyển sang mùa xuân.”

Các chuyên gia không biết chắc tại sao thời tiết lại có tác động đến căn bệnh này. Nghiên cứu cho thấy, mùa thu là thời điểm dễ chịu cho bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng mùa đông và xuân lại là những thách thức lớn nhất. Bác sỹ Magdalena Cadet, chuyên gia về khớp xương đồng thời là trợ lý giáo sư tại Trường Y khoa Đại học New York cho biết: "Các nghiên cứu nhỏ đã được thực hiện, nhưng không có bằng chứng kết luận chính xác nào về nguyên nhân gây tình trạng này”.

Bất kể nguyên nhân, hãy thực hiện một số bước đơn giản để kiểm soát tình trạng VKDT khi thời tiết không thuận lợi cho bạn

Giữ ấm

Cố gắng giữ mình đẹp và ấm đặc biệt là khi trời lạnh và ẩm ướt. Mặc thêm các lớp áo. Để chăn trong các phòng, bật máy làm ấm. Nếu vị trí của bạn lạnh hãy tìm cách cải thiện tại nhà.

Hãy để nước ấm làm điều đó “tắm vòi hoa sen ấm hoặc ngâm mình trong bồn tắm 20 phút," Cadet nói. Điều này tốt cho sự lưu thông máu của bạn và matxa các khớp.

Nước hoa hoặc tinh dầu cũng có thể giúp ích. Làm nóng chúng trong tay trước. Sau đó từ từ xoa bóp các khớp.

Di chuyển

Bản năng của bạn có thể muốn ở nhà khi trời mưa hoặc lạnh, nhưng hãy cố gắng chống chọi lại.Nếu bạn muốn cảm thấy tốt hơn, hãy hoạt động.

Tập thể dục tránh khỏi sự căng cứng và giúp bạn không bị tăng cân, điều mà sẽ làm căng các khớp của bạn.

Di chuyển xung quanh cũng giúp tăng chất hóa học điều tiết tâm trạng được gọi là endorphins có thể giúp chặn cơn đau. Hãy thử một hoạt động không gây áp lực cho khớp của bạn, như yoga, tập thái cực quyền, và bơi lội.

"Nếu thời tiết quá lạnh và bạn biết điều đó sẽ bùng phát đau khớp và có thể muốn hạn chế hoạt động bên ngoài," Cadet nói.

Nhưng vẫn có rất nhiều lựa chọn thay thế. Thay vì đi bộ, hãy đến phòng tập thể dục, tập nhẹ nhàng trên xe đạp hoặc máy chạy bộ, sử dụng tạ nhẹ hoặc bóng cân bằng. Chỉ cần chắc chắn những bài tập này đã được thảo luận với bác sĩ của bạn

Căng khớp ra

Sự căng giãn thường xuyên có thể giúp bạn tránh khỏi đau đớn và cứng

Cố gắng thực hiện một loạt các hoạt động nhẹ nhàng và căng giãn khớp hàng ngày. Bạn có thể thực hiện vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Bắt đầu với các bài tập nhỏ, dễ dàng. Khi đang ở trên giường hãy thực hiện vài động tác nhẹ nhàng cho cổ tay hoặc mắt cá chân. Sau đó đứng dậy và thử gập gối nhẹ nhàng. Sử dụng ghế hoặc bộ đếm để hỗ trợ.

Ăn uống lành mạnh, phù hợp

Những đồ ăn trên đĩa của bạn có thể ảnh hưởng đến độ cứng và sưng, Cadet nói. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ mang lại cho bạn bạn cảm giác khác biệt khi chuyển mùa.

Cố gắng hạn chế đường, tránh siro ngô có lượng đường fructose cao. Cadet cho thấy một chế độ ăn uống có hàm lượng cholesterol thấp và axit béo omega-3 cao có thể chống lại chứng viêm. Tất nhiên, ăn uống lành mạnh sẽ tốt cho bạn dù là mùa nào đi chăng nữa.

Làm những gì có lợi cho bạn

Ziv Paz thành viên thuộc Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess thuộc Bệnh viện đào tạo của Trường Y khoa Harvard cho biết “bạn phải tìm ra những gì đặc biệt khiến bạn thoải mái”.

Đối với Boynes-Shuck, hoạt động và ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời là cách lâu dài giúp mang lại sự thoải mái. Nhận thức được những thay đổi theo mùa thường gây đau đớn cũng giúp ích trong việc phòng tránh. Dĩ nhiên có nhiều điều cô ấy có thể làm được bất kể thời tiết nhưng biết được điều gì sẽ xảy đến sẽ giúp cô ấy kiểm soát được cơn phát bệnh.

Cô nói: "Tôi cố gắng kiểm soát chúng bằng các loại thuốc, xoa bóp, dầu, vận động, châm cứu, yoga và một lối sống lành mạnh.

Ngoài ra tinh thần cũng tạo nên sự khác biệt, “Tôi nghĩ rằng một hệ thống hỗ trợ tốt và một tinh thần khỏe khoắn, tích cực cũng là điều rất quan trọng. Đau đớn chắc chắn chẳng có gì vụi, nó có thể khiến cho cuộc sống trở nên khó khăn nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát sức khỏe của mình tốt nhất có thể”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây