Chăm sóc con cái khi bị viêm khớp dạng thấp

Thứ ba - 24/12/2019 04:58
Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp và bạn là cha/mẹ của những đứa trẻ, bạn sẽ biết tất cả về những niềm vui – và cả những thử thách – của việc nuôi nấng chúng.
Chăm sóc con cái khi bị viêm khớp dạng thấp

Có các chiến lược đơn giản để giúp bạn có thể hoàn thành các nhiệm vụ của cha mẹ trong khi quản lý các khớp đau đớn và sự mệt mỏi có thể đi kèm với chứng viêm khớp.

Biết giới bạn của mình

Tất cả các ông bố và bà mẹ - dù có bị viêm khớp dạng thấp hay không – phải cẩn thận để không tự ép mình quá mức. Tiến sĩ Mark Lumley, giáo sư và giám đốc đào tạo lâm sàng của chương trình tâm lý học lâm sàng tại Đại học Wayne State, cho biết: “Cha mẹ ngày nay cảm thấy cần phải chăm sóc mọi nhu cầu của con mình, và họ có thể bị kiệt sức vì điều đó”. Nếu bạn bị VKDT , làm việc quá nhiều là một mối lo ngại đặc biệt. Lumle cho biết, nó không chỉ là một nguồn căng thẳng, mà còn có thể gây tái phát bệnh. “Bí quyết là tìm hiểu thời gian biểu của mình để bạn có thể tự mình bước đi từ từ. Bạn cần phải nghỉ ngơi trước khi bạn bắt đầu cảm thấy đau, bởi vì khi bạn cảm nhận thấy sự đau đớn, đã quá trễ”. Thay vì dựa vào các dấu hiệu cơ thể, Lumley đề nghị bạn phân tích những kinh nghiệm trong quá khứ để biết được bạn có thể hoạt động lâu bao giờ trước khi có cảm giác đau đớn. Bớt khoảng thời gian đó đi nửa giờ hoặc một giờ, và lên kế hoạch nghỉ giải lao để tránh bị tái phát.

Ưu tiên cho sức khỏe của bạn

Kelly O'Bannon, một phụ nữ 42 tuổi ở San Francisco, đã quản lý cơn đau và sự cứng khớp do viêm khớp dạng thấp kể từ khi bà được chẩn đoán vài tháng trước khi tốt nghiệp đại học. Bà ấy học được rằng, để trở thành một người mẹ tốt của hai cô con gái, 9 tuổi và 7 tuổi, đôi khi bà cần chăm sóc sức khoẻ của mình trước tiên.

“Tôi thường nghe thấy một phần trong bài thuyết trình an toàn của hãng hàng không: “Hãy tự đeo mặt nạ của bạn trước khi giúp đỡ người khác””, bà nói. “Với tư cách là một người mẹ, tôi không thể quan tâm đến mình trước tiên, nhưng tôi đã học được rằng, nếu sức khoẻ của tôi sụp đổ, cuộc sống gia đình tôi sẽ bị ảnh hưởng”. Bạn có thể nhận thấy bạn sẽ cần giải thích với con mình rằng bạn không thể ở với chúng ngay bây giờ hoặc yêu cầu vợ/chồng của bạn giúp đỡ. “Một trong những tốt nhất mà bạn có thể làm là cân bằng nhu cầu của người khác với của bạn”, Lumley nói. Đôi khi điều đó có nghĩa là bạn phải nói với trẻ là “Không” hoặc, “Mình à, hãy trông con nhé”, với vợ/chồng của bạn. Cha mẹ có thể gặp khó khăn khi làm điều này nhưng có bằng chứng cho thấy trẻ sẽ học được cách quản lý và thậm chí có thể phát triển tốt hơn”.

O'Bannon cho biết, bà đã học cách ưu tiên sức khỏe của mình để có thể chăm sóc gia đình tốt hơn.

“Khi tôi bị bệnh, thường thì điều tốt nhất tôi có thể làm là nghỉ ngơi và ngủ. Cả hai đều là những điều xa xỉ khi làm cha mẹ”, bà nói. “Thật may mắn, tôi có được một người chồng biết cảm thông và tuyệt vời nhất, đã ở bên nhau 17 năm, anh ấy biết tôi nhiều như - hoặc đôi khi nhiều hơn – những gì tôi biết về bản thân mình. Khi anh ấy thấy tôi bị ốm, anh ấy thường nói, “Em cần phải đi ngủ” vì anh ấy biết rằng nếu tôi không ngủ, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn”. Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải có hình dáng đẹp nhất để có thể trở thành một ông bố, bà mẹ tốt hoặc tận tâm. Trong khi bạn không thể tham gia một số hoạt động với con của bạn, có rất nhiều cách bạn có thể hỗ trợ và dạy dỗ chúng. Bạn có thể tìm thấy các cơ hội liên kết ít đòi hỏi về thể chất nhưng vẫn cho phép bạn dành thời gian cùng con, như xem phim hoặc chơi trò chơi trên bảng.

Hãy thành thật với con của bạn, và yêu cầu chúng giúp đỡ

Điều quan trọng là hãy cởi mở với gia đình bạn về những gì bạn đang trải qua. “Quá trình che giấu một căn bệnh có thể gây căng thẳng”, Lumley nói. “Và chúng tôi biết điều này đúng với rất nhiều bệnh tật. Giấu việc bạn đang bị bệnh có thể gây sốc về tâm lý và thể chất”.

Mặc dù bạn có thể cần phải thay đổi cách nói về viêm khớp dạng thấp tùy thuộc vào tuổi của đứa trẻ, nhưng Lumley nói rằng, nói chung bạn nên nói với trẻ em ở độ tuổi đi học tiểu học và lớn hơn rằng bạn có vấn đề về sức khoẻ và đôi khi bạn cần được hỗ trợ.

Ông nói: “Việc này có thể trông giống như một sự đảo ngược vai trò, nhưng đó là một kỹ năng tốt để trẻ học cách hỗ trợ cha mẹ. “Điều đó có thể bao gồm, “Mẹ cần con dọn sạch những thứ đó cho mẹ”, hoặc “Bố muốn con tự chăm sóc bản thân mình ngay bây giờ””.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây