Mách bạn cách kiểm soát mệt mỏi khi bị viêm khớp dạng thấp

Thứ ba - 24/12/2019 04:51
Khi viêm khớp dạng thấp khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy khởi động lại mức năng lượng bằng các biện pháp thích hợp. Tập thể dục, thức ăn lành mạnh, và thói quen ngủ ngon là vũ khí bí mật trong cuộc chiến chống lại sự mệt mỏi của bạn.

Di chuyển cơ bắp của bạn – Nghe có vẻ khác thường, nhưng tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn chống lại sự mệt mỏi. Tập thể dục giúp cơ bắp của bạn mạnh mẽ hơn, làm giảm sự căng trên các khớp bị đau của bạn. Nó cũng làm tăng lượng máu chảy đến não của bạn, làm cho bạn tỉnh táo hơn. Và khi bạn tập thể dục vào ban ngày, nó cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm, do đó cơ thể bạn có thể nạp lại năng lượng.

Jean Foster, người đã bị viêm khớp dạng thấp trong 14 năm, đã rút ra bài học này một cách trực tiếp. Bà ấy tập thể dục mỗi ngày. Bà ấy cho biết: “Tập thể dục đã làm nên điều kỳ diệu đối với mức năng lượng của tôi vì tôi ngủ ngon hơn và ít căng thẳng hơn. Nếu tôi mệt mỏi hoặc khớp bị cứng, việc ngồi ở cùng một vị trí chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn”.

Đi bộ, đi xe đạp và bơi lội là những hoạt động giúp bạn bơm máu nhưng rất dễ đối với khớp của bạn. Trong một nghiên cứu của Đại học California, San Francisco, những người bị VKDT đeo máy đếm bước chân và theo dõi số bước họ đi mỗi ngày ít bị mệt mỏi hơn những người không đi bộ. Foster cũng cố gắng lựa chọn các bài luyện tập khác một cách thông minh. “Nếu chạy bộ, tôi chọn đi trên những con đường mòn để khớp của tôi có một tác động nhẹ nhàng hơn", cư dân 32 tuổi của Boulder, CO, chia sẻi. “Nếu tôi tập yoga và một số khớp bị đau, tôi sẽ thay đổi tư thế của mình”.

Hãy nghỉ ngơi khi cần thiết - Nếu bạn tập thể dục quá nhiều hoặc quá mức, đôi khi nó có thể gây tác dụng ngược. Nó có thể khiến bạn nhiều mệt mỏi hơn so với khi bạn bắt đầu. Và nếu bạn đang bị tái phát VKDT, thậm chí ngay cả các hoạt động bình thường cũng có thể là quá nhiều để cơ thể bạn xử lý.

Susan Goodman, phó giáo sư y học lâm sàng tại trường Y Weill Cornell, cho biết: “Có những lợi ích to lớn đối với những gì tôi gọi là thông thường. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi chỉ làm công việc nhà, hãy nhờ ai đó giúp đỡ. Nếu bạn cảm thấy thực sự kiệt sức, hãy ngủ trưa hoặc nghỉ làm một ngày”. Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị giúp bạn đi lại dễ dàng hơn, như gậy hoặc nẹp, làm giảm áp lực lên khớp của bạn và có thể giúp bạn cảm thấy ít mệt mỏi hơn.

Ngủ ngon hơn - Nghe có vẻ như rất dễ dàng, nhưng bạn có thể mệt mỏi vì bạn không ngủ ngon. Ngay cả một đêm lăn qua lăn lại có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn trong suốt cả ngày. Goodman nói: “Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp bị mất ngủ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn người khác”.

Bạn sẽ ngủ được nhiều hơn nếu bạn thực hiện đúng thói quen về giờ ngủ. Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn đủ tối và mát, và tránh nhìn vào điện thoại di động của bạn hoặc xem TV trên giường, Goodman nói. Nếu cơn đau làm bạn tỉnh táo, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc liệu có cách nào tốt hơn để kiểm soát các triệu chứng của bạn.

Nâng cao tinh thần - VKDT và một số loại thuốc điều trị làm tăng nguy cơ trầm cảm, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Một nhà trị liệu có thể giúp bạn quản lý sức khoẻ tinh thần của bạn. Một nhà tâm thần học cũng có thể kê toa thuốc chống trầm cảm nếu họ nghĩ rằng điều đó là thích hợp với bạn.

Goodman cũng khuyên bạn nên tham gia vào một nhóm hỗ trợ để nói chuyện với những người khác bị viêm khớp dạng thấp. “Họ có thể làm cho bạn cảm thấy ít cô đơn hơn nếu bạn gặp khó khăn”, bà nhận định, và giúp bạn tìm ra những cách khác nhau để giải quyết những thách thức đi kèm với VKDT.

Kiểm tra thuốc của bạn - Hỏi bác sĩ xem liệu có bất kỳ loại thuốc nào mà bạn uống có thể đóng một vai trò nhất định trong sự mệt mỏi của bạn. Các loại thuốc như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), thuốc kháng histamin, và các thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs) có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Ngoài ra, hãy nhớ rằng viêm khớp dạng thấp là một chứng rối loạn tự miễn dịch, có nghĩa là nó làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, bộ máy bảo vệ cơ thể trước mầm bệnh, làm việc quá mức. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, gần giống như bạn đang liên tục chống lại bệnh cảm cúm. Các loại thuốc ngăn cản hệ thống miễn dịch làm việc quá sức có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn và tăng mức năng lượng của bạn.

Chọn thức ăn lành mạnh - Ăn các bữa ăn cân bằng có nhiều trái cây, rau, và protein không mỡ. Nó sẽ cung cấp cho bạn một dòng năng lượng ổn định trong suốt cả ngày.

Tránh thức ăn có nhiều chất béo và đường, và chú ý về kích thước khẩu phần. Khi bạn tăng cân, điều đó có thể khiến bạn cảm thấy chậm chạp, và các triệu chứng viêm khớp dạng thấp có thể trở nên tồi tệ hơn.

Tìm nguyên nhân gốc rễ - Mức năng lượng của bạn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thứ khác nhau khi bạn bị VKDT. Một số liên quan trực tiếp đến bệnh của bạn, nhưng một số thì không. Goodman chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng chiến lược chính trong việc quản lý mệt mỏi là cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra nó. Như vậy, bạn và bác sĩ của bạn có thể giải quyết nó từ nguồn gốc của nó”. Kể từ khi được chẩn đoán, Foster nói rằng bà đã tiến triển trong việc học về những điều khiến cho các triệu chứng viêm khớp dạng thấp khá hơn hoặc tệ hơn. “Mỗi lần tôi tái phát, tôi nghĩ về những gì tôi đã làm một cách khác thường trong vài ngày qua”, bà nói. “Việc tự giáo dục bản thân về tình trạng của mình, và hiểu cách thức nó ảnh hưởng đến cơ thể của tôi, rất hữu ích trong việc nâng mức năng lượng của tôi lên”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây