Các loại thuốc trị cao huyết áp có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Thứ hai - 16/12/2019 04:33
Các loại thuốc điều trị huyết áp cao giá thành vừa phải có thể giúp bảo vệ não khỏi bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu mới.
Các loại thuốc trị cao huyết áp có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Những người có các vấn đề về trí nhớ sớm khi dùng thuốc ức chế men chuyển ACE hoặc thuốc ARB để điều trị tình trạng huyết áp cao của họ ít bị bệnh Alzheimer hơn những người dùng các loại thuốc khác.

“Tất cả các loại thuốc huyết áp này đã có trong nhiều thập kỷ và đều được FDA chấp thuận. Chúng có giá thành rẻ, và tình trạng huyết áp có thể được kiểm soát dễ dàng ", tiến sĩ Whitney Wharton, phó giáo sư tại Trường Y khoa Emory cho biết.

Các kết quả từ nghiên cứu này đã được trình bày tại Hội nghị Hiệp hội Bệnh Alzheimer vào năm 2015 tại Washington, D.C.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bị huyết áp cao ở tuổi trung niên sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer trong cuộc đời. Nhưng sử dụng thuốc BP cao với bất kỳ sự kết hợp thuốc nào hoặc thay đổi lối sống có vẻ như sẽ làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer.

Một số loại thuốc có thể làm giảm rủi ro tốt hơn những loại khác. Đó là bởi vì phạm vi hoạt động và cách thức hoạt động của chúng cho phép chúng hoạt động trong não.

Thông tin chi tiết từ nghiên cứu

Wharton đã xem xét hồ sơ bệnh án của 784 người bị huyết áp cao, những người này cũng đã được chẩn đoán bị suy giảm nhận thức nhẹ. Nói cách khác, họ đã có những thay đổi sớm trong suy nghĩ và trí nhớ khiến họ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.

Tất cả đều dùng thuốc để giảm huyết áp, và 488 trong số đó dùng thuốc ức chế men chuyển ACE hoặc thuốc ARB. Cả hai đều hoạt động tác động trên hệ thống nội tiết chịu trách nhiệm kiểm soát huyết áp.

Các loại thuốc khác làm hạ HA theo những cách khác nhau. Thuốc lợi tiểu là thuốc giúp loại bỏ nước và muối. Các loại thuốc ức chế hấp thụ canxi sẽ làm giãn các tế bào cơ trong tim và các mạch máu.

Wharton đã theo dõi sự cải thiện của những người này trong vòng 3 đến 5 năm. Những người dùng chất ức chế men chuyển ACE hoặc thuốc ARB ít có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ chuyển thành bệnh Alzheimer hơn những người dùng các loại thuốc khác.

Trong số các chất ức chế ACE và ARB, chỉ có một số loại thuốc nhất định có phân tử đủ nhỏ để đi qua các lớp màng mỏng giữa các mạch máu nhỏ trong đầu để vào mô não.

Khi Wharton xem xét xem những người đang uống thuốc có thể vượt qua cái gọi là hàng rào máu não hay không, cô ấy nói rằng họ có nguy cơ mắc Alzheimer thấp nhất.

“Có điều gì đó với những loại thuốc mà chúng ta nghĩ là có lợi cho não”, cô ấy nói.

Một nghiên ăm 2009 cũng nhận thấy rằng những người dùng thuốc ức chế men chuyển ACE vượt qua hàng rào máu não có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 65% so với những người dùng các loại thuốc huyết áp khác.

Cần thêm các nghiên cứu để hiểu rõ về mối liên quan này. Nhưng đối với những người cần dùng thuốc HA, các chuyên gia nói rằng có lẽ sẽ không phải là một ý kiến tồi khi yêu cầu bác sĩ của bạn cung cấp các loại thuốc HA có khả năng bảo vệ não.

“Nếu bạn bị HA cao và bạn đang dùng thuốc giảm huyết áp, thì việc chuyển sang dùng thuốc ức chế men chuyển ACE (hoặc ARB) nếu bạn đang không dùng có thể sẽ là một yêu cầu hợp lý” theo Kaycee Sink, giáo sư về lão khoa và khoa bệnh tuổi già thuộc Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist. Tuy nhiên cô ấy không tham gia vào nghiên cứu này.

Một báo cáo của Hiệp hội Alzheimer năm 2015 cho biết số người Mỹ sống chung với căn bệnh này dự kiến ​​sẽ tăng lên gần gấp ba lần vào năm 2050. Hiện tại không có cách nào có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer, chỉ có những cách giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây