Thuốc chống áp huyết có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Thứ hai - 16/12/2019 21:44
Những loại thuốc huyết áp thường được kê đơn có làm giảm nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer hay không?
Thuốc chống áp huyết có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Có thể, theo một nghiên cứu mới trên 774 đàn ông Mỹ gốc Nhật Bản.

Mặc dù biết rõ rằng huyết áp cao ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ khi họ lớn tuổi, và các loại thuốc huyết áp nhất định có thể giúp giảm nguy cơ này, nhưng ít ai biết được một loại thuốc huyết áp thông dụng được gọi là thuốc chẹn beta có tác dụng tốt với bệnh giảm trí nhớ.

Theo những phát hiện mới, nam giới sử dụng thuốc chẹn beta làm giảm nguy cơ xuất hiện những thay đổi trong não, có thể là những dấu hiệu của bệnh Alzheimer và các chứng sa sút trí nhớ khác, so với những nam giới sử dụng các loại thuốc giảm huyết áp khác.

Những phát hiện này sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên lần thứ 65 của Viện Thần kinh học Hoa Kỳ tại San Diego.

Điều trị huyết áp cao, giảm nguy cơ mất trí nhớ

Tất cả những người đàn ông này tham gia Nghiên cứu về Người Cao tuổi ở Honolulu-Asia. Trong số 774 nam giới, 610 người bị hoặc đang điều trị huyết áp cao. Trong số khoảng 350 người đã được điều trị, 15% dùng thuốc ức chế beta, 18% dùng thuốc ức chế beta kết hợp với một hoặc nhiều thuốc khác, và phần còn lại dùng các loại thuốc huyết áp khác.

Tất cả các loại thuốc huyết áp dường như có tác động tích cực đến nguy cơ chứng mất trí, nghiên cứu cho thấy.

Các nhà nghiên cứu được dẫn đầu bởi Lon White, MD, thuộc Viện nghiên cứu và giáo dục sức khoẻ Thái Bình Dương ở Honolulu, Hawaii, đã thực hiện khám nghiệm tử thi trên não của những người đàn ông này. Họ tìm kiếm những tổn thương não bị bệnh Alzheimer, những vết sẹo để lại rất có khả năng từ các các cơn đột quỵ nhẹ mà đã không được nhận ra.

Những người đãn ông sử dụng nguyên các thuốc ức chế beta cho thấy ít có những bất thường ở não hơn so với những người không được điều trị cao HA hoặc những người đã nhận các loại thuốc huyết áp khác. Những người tham gia nghiên cứu đã dùng thuốc ức chế beta hoặc kết hợp với các thuốc trị liệu huyết áp khác cho thấy sự co rút trong não của họ ít hơn.

Thuốc chẹn beta có thực sự tốt?

Richard Isaacson, Phó Giáo sư về thần kinh lâm sàng và là Giám đốc khoa Alzheimer tại Trường Y khoa Đại học Miami Miller cho biết, những phát hiện mới đây từ nghiên cứu đã mang lại nhiều điều hữu ích hơn trong việc đề phòng bệnh Alzheimer.

“Nói chung điều trị cao huyết áp có thể sẽ giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức hoặc mắc bệnh Alzheimer. Chính xác cách cao HA làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và cách điều trị để giảm nguy cơ này thì vẫn chưa được hiểu rõ ràng. Nhưng các thuốc điều trị có thể làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ nhẹ mà có thể dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ hoặc giúp não giữ được thể tích của nó. Chúng ta biết rằng điều trị huyết áp cao giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim và hiện tại hiệu quả đi kèm có thể là trì hoãn sự xuất hiện của bệnh Alzheimer và các hình thức suy giảm nhận thức”.

Marc L. Gordon, MD, cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu về thuốc điều trị HA bao gồm thuốc ức chế beta tác dụng trên hội chứng suy giảm trí nhớ. Marc L. Gordon trưởng khoa thần kinh học tại Bệnh viện Zucker Hillside ở Glen Oaks, Newyork và là nhà nghiên cứu về Alzheimer tại Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein ở Manhasset, N.Y.

Đối với những người mới bắt đầu điều trị, những phát hiện này có thể đặc biệt hữu ích dành cho những người đàn ông bị di truyền HA cao. Ở những nhóm người khác nhau, không chỉ những người trung niên bị tăng huyết áp sẽ tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ trong cuộc sống về sau, và một số loại thuốc huyết áp cũng có thể giảm thiểu nguy cơ sa sút trí nhớ”.

Nghiên cứu này nên được sử dụng để nhắc nhở người dân cần phải biết được chỉ số huyết áp của mình. Chúng ta vẫn biết rằng HA là yếu tố nguy cơ gây ra một số bệnh bao gồm đau tim, đột quỵ và suy giảm trí nhớ. Tốt nhất là nên điều trị thích hợp nếu bạn bị cao huyết áp, và điều này có thể giúp giảm nguy cơ cho tất cả những nguyên nhân gây chứng suy giảm trí nhớ.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây