Huyết áp thấp có thể gây đau tim?

Thứ hai - 16/12/2019 21:20
Ngày 01/09/2016 các bác sĩ kêu gọi nên thận trọng trong việc làm giảm huyết áp quá múc ở người bị bệnh động mạch vành vì có thể làm tăng nguy cơ đau tim.
Huyết áp thấp có thể gây đau tim?

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Imperial College London, nhận thấy rằng trong khi huyết áp cao là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim, thì huyết áp quá thấp cũng có thể kích hoạt tình trạng này.

Đọc chỉ số huyết áp

Chỉ số huyết áp được đo bằng milimet thủy ngân (mmHg) và được ghi dưới huyết áp tâm thu - lực của máu tác động vào các thành động mạch khi tim đập – huyết áp tâm trương - huyết áp giữa các nhịp đập của tim.

Những người có chỉ số huyết áp lý tưởng sẽ có kết quả đọc là 120 trên 80, được thể hiện là 120/80. Khoảng 1 trong số 3 người Mỹ bị huyết áp cao theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết.

Huyết áp cao, còn được gọi là cao huyết áp, có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ bao gồm bệnh tim, đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Nghiên cứu quốc tế về huyết áp và bệnh mạch vành

Cuộc nghiên cứu theo dõi 22.672 người từ 45 quốc gia bị bệnh tim và cũng đang dùng thuốc trị cao huyết áp.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chỉ số huyết áp cao hơn 140/80 liên quan đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, họ cũng phát hiện ra rằng chỉ số huyết áp tâm thu cao hơn 120 mmHg, cũng như huyết áp tâm trương dưới 70 mmHg, có liên quan đến nguy cơ tử vong cao, đau tim, và phải nhập viện vì suy tim.

Thận trọng khi điều trị huyết áp cao

Giáo sư Kim Fox, đồng tác giả của nghiên cứu và là người đứng đầu của Viện Tim và Phổi Quốc gia ở Imperial College London cho biết, phân tích này "khẳng định tầm quan trọng của việc điều trị bệnh cao huyết áp".

“Tuy nhiên nó cũng cảnh báo việc kiểm soát huyết áp quá mức. Huyết áp được xem là bình thường là 120/70, nhung đó có thể được coi là quá thấp ở bệnh nhân bị bệnh mạch vành đang phải điều trị cao huyết áp."

Nhưng nghiên cứu này cho thấy để giảm nguy cơ đột quỵ huyết áp càng thấp càng tốt.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định mức huyết áp lý tưởng dưới mức có thể ảnh hưởng vượt quá lợi ích của nó. Trong khi chờ đợi, họ đề nghị phải thận trọng khi điều trị cho bệnh nhân bị bệnh tim với thuốc giảm huyết áp.

Được biết, nghiên cứu này được đăng trên báo mạng The Lancet.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây