Căng thẳng hay một cơn tai biến mạch máu não?

Thứ tư - 18/12/2019 03:05
Bạn có căng thẳng không? Đầu của bạn có rung lên không, và bạn không cảm thấy đúng không? Bạn lo ngại bị tai biến mạch máu não ( đột quỵ)? Có thể bạn không bị.
Căng thẳng hay một cơn tai biến mạch máu não?

Lo lắng, đau nửa đầu, sự thay đổi lượng đường trong máu, và rất nhiều thứ khác có thể khiến bạn cảm thấy yếu và khác lạ - và chúng rất có thể xảy ra.

Nhưng hãy gọi cấp cứu ngay nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu đột ngột nào dưới đây.

  • Nhức đầu khủng khiếp, tệ hơn bạn từng có trước đây
  • Yếu ở một bên của cơ thể
  • Khó khăn khi đi bộ, nói chuyện hoặc hiểu mọi thứ
  • Mất thị lực ở một hoặc cả hai mắt

Tất cả đều là các dấu hiệu cảnh báo tai biến mạch máu não, đừng chậm trễ gọi cấp cứu.

Phát ngôn viên của Hiệp hội Đột quỵ quốc gia Clair Diones nói: "Mỗi người sống sót sau tai biến mạch máu não đều có các triệu chứng khác nhau, nhưng một điểm chung là sự bất thường của các triệu chứng.

Một chuyên gia khác về đột quỵ nói rằng, bạn là người hiểu rõ cơ thể mình hơn bất cứ ai khác.

"Nếu lo lắng, có lẽ bạn nên kiểm tra nó", Michael Rippee trợ lý giáo sư về thần kinh học tại Trung tâm Y tế Đại học Kansas.

Những bệnh nào khác có thể gây triệu chứng tương tự?

Hít một hơi thật sâu và cố gắng đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy không thoải mái. Rất nhiều thứ có thể bắt chước các triệu chứng đột quỵ.

Stress là một trong số đó. “Cơ thể của mỗi người chống lại nó một cách khác nhau” Rippee nói anh ấy đã điều trị cho những người cơ những thay đổi về tầm nhìn và lời nói nhưng thực sự những triệu chứng trên chỉ gây ra bởi căng thẳng và lo lắng.

Hoặc, Rippee nói, nó có thể là:

Đau nửa đầu: đau nửa đầu có thể giống như tai biến. Chúng có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn và khiến bạn cảm thấy mệt.

Nếu bị chứng đau nửa đầu, bạn sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn, vì vậy hãy theo dõi các triệu chứng của bạn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào, hãy chăm sóc y tế ngay.

Huyết áp cao. Nếu huyết áp của bạn cao, nó có thể gây nhức đầu, cảm giác yếu và các vấn đề về thị lực. Đây là những gì bạn có thể nghe bác sĩ gọi là "chứng tăng huyết áp không được kiểm soát". Đây cũng là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. Đối với hầu hết mọi người, huyết áp bình thường là khi có chỉ số trên bằng 120 hoặc thấp hơn và chỉ số dưới là 80 hoặc ít hơn.

Lo lắng cũng có thể làm bạn cảm thấy tê ở miệng hoặc ngón tay.

Thay đổi lượng đường trong máu. Quá ít hoặc quá nhiều đường có thể gây ra các vấn đề về thị lực, đặc biệt là nếu bạn mắc bệnh tiểu đường và không uống thuốc của mình như insulin, hoặc nếu uống quá nhiều. Nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy bối rối, tương tự như một cơn tai biến mạch máu não.

Liệu có phải chỉ là nhức đầu?

Nếu bạn bị nhức đầu mà trước đó đã từng bị hoặc nếu bạn cảm thấy như có một sợi dây thiết chặt quanh đầu thì đó có thể là một cơn đau đầu do căng thẳng.

Rippee nói: “Nếu bạn bị đau đầu từ mức vừa đến mức nặng và không có các đặc điểm đặc trưng thì có cái gì đó rất đáng lo ngại”.

Một số người mô tả cơn đau do đột quỵ là cơn nhức đầu tồi tệ nhất trong cuộc đời của họ, ông nói. Nếu điều đó xảy ra, bạn nên gọi cấp cứu ngay.

Các triệu chứng tai biến mạch máu não phải theo dõi

Một cách dễ dàng để nhận ra các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ là phải suy nghĩ đến F.A.S.T

  • F - mặt. Bạn hoặc người có các triệu chứng có thể mỉm cười hay không? Một bên mặt có bị chảy xệ xuống không
  • A - Cánh tay. Bạn, hoặc người có các triệu chứng, có thể nâng cả hai cánh tay lên không? Có bên nào bị rơi xuống không?
  • S – nói chuyện. Bạn, hoặc người có các triệu chứng, có thể lặp lại cụm từ duy nhất không? Cụm từ có bị xáo trộn hoặc thay đổi không?
  • T - Thời gian. Nếu bạn thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy gọi cấp cứu ngay.

"Tai biến mạch máu não là một trường hợp khẩn cấp và điều quan trọng là bạn phải đến bệnh viện," Diones nói. "Chúng tôi muốn bạn gọi cấp cứu ngay nếu bạn đang có các triệu chứng trên. Ngay cả khi bạn không bị đột quỵ thì cũng có thể gặp các vấn đề sức khoẻ khác. Việc liên lạc với các cơ quan chăm sóc sức khỏe và được đánh giá cũng như hỗ trợ bạn là điều vẫn rất quan trọng.

Cũng có một số vấn đề mà theo Rippee cũng nghiêm trọng như tai biến nhưng khó chẩn đoán: tai biến nhẹ được gọi là cơn thiếu mãu não thoáng qua TIA. Các triệu chứng tương tự như đột quỵ nhưng có thể nhanh chóng biến mất, thường là khi một ai đó gặp bác sĩ. Nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn đang hướng tới một cơn tai biến nghiêm trọng hơn, do đó hãy hành động để ngăn chặn trước khi nó bắt đầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây