Yoga cải thiện cân bằng cơ thể sau tai biến mạch máu não

Thứ tư - 18/12/2019 04:21
Nghiên cứu cho thấy yoga làm giảm nỗi sợ ngã khụy do mất thăng bằng.
Yoga cải thiện cân bằng cơ thể sau tai biến mạch máu não

Bắt đầu tập yoga kể cả một thời gian lâu sau khi bị bệnh có thể cải thiện sự cân bằng của những người sống sót sau đột quỵ- một nghiên cứu cho thấy.

Nhà nghiên cứu Arlene Schmid nói: "Đó là một điều thú vị. Mọi người có thể cải thiện sự cân bằng của họ vài năm sau khi đột quỵ. Họ có thể thay đổi bộ não, thay đổi cơ thể mà không bị mắc kẹt với cơ thể mình". Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Stroke.

Được biết, Schmid là một nhà khoa học nghiên cứu phục hồi chức năng tại Trung tâm Y tế Cựu chiến binh Roudebush và Đại học Indiana ở Indianapolis. Để nghiên cứu, nhóm của cô đã tuyển chọn 47 người bị tai biến mạch máu não, những người này đã bị đột quỵ hơn 6 tháng trước. 75% trong số đó là các cựu chiến binh nam, bao gồm các cựu chiến binh của Thế chiến II.

Họ được chia thành hai nhóm. 10 người không được điều trị. 37 người kia được tham gia một chương trình tập luyện yoga chuyên biệt do một nhà trị liệu yoga và nhóm nghiên cứu phát triển. Lúc đầu, nhiều cựu chiến binh đã không tin tưởng vào phương pháp điều trị. Đó là một khoảng thời gian khó khăn nhưng cuối cùng họ cũng muốn tập luyện nhiều hơn.

Họ thực hành các bài tập ngồi, đứng, và các bài tập sàn như tư thế chim bồ câu trong suốt thời gian nghiên cứu 8 tuần. Cuối cùng, nhóm tập yoga cho thấy sự cải thiện đáng kể về khả năng cân bằng.

Tập luyện yoga cũng làm tăng sự tự tin và giảm nỗi sợ hãi bị ngã xuống của họ. Theo nghiên cứu, gần 3/4 số người sống sót sau tai biến mạch máu não đều bị ngã do mất thăng bằng. Những lần ngã như vậy có thể làm gẫy xương, cũng có thể gây tử vong. Ngoài các tổn hại về thể chất, đột quỵ cũng có thể góp phần gây trầm cảm.

Sự hồi phục của những người sống sót sau đột quỵ là những năm tiếp theo

Nghiên cứu này mang đến một thông điệp quan trọng về khả năng của những người sống sót sau tai biến mạch máu não vẫn có thể cải thiện tốt sau khi đã qua năm đầu bị bệnh.

Andrea Serdar cho biết “Tôi thực sự lo ngại khi bệnh nhân được nói rằng những cải thiện phải được làm ngay sau 3 đến 6 tháng mới có kết quả hồi phục đáng kể. Đó là cách nghĩ cũ, không phải là khoa học mới. Tôi không ngạc nhiên chút nào” bà nói về kết quả của nghiên cứu.

Các hoạt động đầy phức tạp và thử thách như tập Yoga, Pilates, và thái cực quyền giúp não và cơ thể điều chỉnh lại sau tai biến mạch máu não. Sự tương tác từ lớp học này thực sự rất có lợi. Các học viên có mối quan hệ thân thiết với nhau, họ nhanh chóng chia sẻ những kinh nghiệm của mình và có những lợi ích bất kể họ tập bài thể dục nào.

Cần thêm nhiều nhà trị liệu yoga phục hồi sau đột quỵ

Schmid nói rằng cần phải nghiên cứu bổ sung để khẳng định hiệu quả của yoga. Bà cũng nói rằng liệu liệu pháp yoga thường không có sẵn.

Tôi đã từng sống ở Hawaii, nơi mà yoga ở khắp mọi nơi. Ở đây là vùng Trung Tây nên sẽ khó được như vậy hơn.

Tuy nhiên, các nhà trị liệu hiện đang áp dụng ý tưởng đưa yoga vào thực hành lâm sàng của họ. Bà nói rằng có rất nhiều cuộc thảo luận giữa họ về việc làm thế nào để chính thức hóa việc thực hành này.

Nhà thần kinh học Roger Bonomo - người đứng đầu Trung tâm Stroke tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, cũng nói rằng sự sẵn có của liệu pháp yoga còn hạn chế. Nhưng ông thích nghiên cứu này và sẽ cân nhắc đề xuất yoga cho bệnh nhân tập với một chuyên gia trị liệu được đào tạo. Thật thú vị và từng cá nhân, từng trường hợp cụ thể rất đáng để theo đuổi chương trình này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây