Câu chuyện hồi phục sau tai biến mạch máu não

Thứ tư - 18/12/2019 03:07
Một trải nghiệm tai biến mạch máu não của một bệnh nhân sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc hơn về căn bệnh này.
Câu chuyện hồi phục sau tai biến mạch máu não

Một năm trước vào tháng 10, tôi thức dậy lúc 4 giờ sáng, đi vào phòng tắm và trở lại giường - và tất cả mọi thứ đột ngột quay cuồng. Tôi đứng dậy và ngã xuống, mờ và hoa mắt, sau đó tôi buồn nôn kinh khủng và nôn trong suốt nhiều giờ. Tôi nghĩ rằng mình đã bị đột quỵ - tôi là một bác sĩ điều trị bệnh đột quỵ trong suốt 8 năm - nên tôi nghĩ, điều này là quá mỉa mai. Tôi 44 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, không hề có yếu tố nguy cơ nào được biết đến. Tôi không bị huyết áp cao, không bị cholesterol cao, hoặc tiểu đường. Ngoài ra, tôi cũng không uống thuốc ngừa thai và không hút thuốc.

Chồng tôi giục tôi để gọi cấp cứu, nhưng tôi đã suy nghĩ về những vấn đề khác có thể giống tai biến như nhiễm trùng tai trong. Tôi bị ốm tuần trước và đã phải dùng kháng sinh, và điều này là hoàn toàn có thể. Tôi nghĩ đó là mình bị ốm và hi vọng có thể sớm trở lại công việc của mình.

Ngày hôm sau chồng tôi kêu tôi đi khám bác sĩ về thần kinh tại bệnh viện nơi tôi làm việc và đưa tôi đến phòng cấp cứu để chụp một số thứ.

Tôi không nhớ nhiều những gì đã xảy ra trong những ngày tiếp theo. Tôi được các bác sĩ khác cho biết mình bị tai biến mạch máu não và phải nằm trong phòng chăm sóc tích cực trong 5 ngày, nhưng tôi vẫn không thể tin được. Sau đó, tôi đã được điều trị hồi phục tích cực trong một tuần, và được chuyển ra điều trị ngoại trú cũng như tập vật lý trị liệu.

Tôi phải học cách đi bộ theo một đường thẳng, vì không thể đi nếu không va vào mọi thứ. Khi quay đầu, tôi cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi đến mức không thể tin được. Tôi đã ngủ từ 10 đến 12 tiếng một ngày. Tôi vẫn hơi mệt nhưng ít hơn nhiều.

Liệu pháp trị liệu là điều rất tuyệt vời. Sau khoảng 4 tháng tôi có thể trở lại làm việc. Hôm nay tôi cảm thấy rất tuyệt nhưng nếu tôi ốm hoặc mệt thì sự mất cân bằng sẽ lập tức trở lại. Sau trải nghiệm này, tôi cực kỳ đánh giá cao những gì bệnh nhân đột quỵ đã trải qua và sống sót trở lại và có cái nhìn sâu sắc mà trước đây chưa từng có.

Hãy hỏi bác sĩ của bạn

  • Tôi có cần thay đổi chế độ ăn không?
  • Tôi có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não không?
  • Tôi có cần dùng aspirin để ngăn ngừa đột quỵ không?
  • Giới hạn bình thường về lượng đường trong máu, mức cholesterol máu và huyết áp của tôi là gì?

Cảnh giác với các triệu chứng của tai biến mạch máu não

Nhận biết các triệu chứng đột quỵ:

  • Mệt mỏi hoặc tê ở một bên nào đó trên cơ thể
  • Hoa mắt, mờ mắt hoặc mất thị giác ở một hoặc cả hai bên mắt
  • Khó nói hoặc khó hiểu
  • Hoàn toàn mất thăng bằng
  • Đau đầu nặng

Bạn không phải có tất cả các triệu chứng, chỉ một là đủ. Hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Biết các yếu tó nguy cơ cá nhân của bạn và biết cách kiểm soát chúng.

Đừng chờ đợi, cố gắng đến bệnh viện trong vòng 3 giờ đồng hồ sau khi bị đột quỵ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây