Một số cơn tai biến nhẹ dẫn đến khuyết tật

Thứ tư - 18/12/2019 03:33
Các cơn đột quỵ nhẹ và các cơn thiếu máu não thoáng qua (TIAs) là các dấu hiệu cảnh báo các tai biến mạch máu não thực sự trong tương lai. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới cho thấy chúng còn có thể dẫn đến khuyết tật theo cách của riêng chúng.
Một số cơn tai biến nhẹ dẫn đến khuyết tật

Một cơn thiếu máu não thoáng qua, đôi khi được gọi là "đột quỵ nhẹ", gây ra các triệu chứng giống như đột quỵ thực sự nhưng chúng kéo dài dưới 24 giờ.

15% trong số 499 người bị tai biến nhẹ hoặc TIA sẽ bị khuyết tật 90 ngày sau đó. Loại khuyết tật được phát hiện trong nghiên cứu bao gồm không thể thực hiện các hoạt động trước đó, nhưng vẫn có khả năng xử lý các vấn đề cá nhân của chính mình.

Tai biến mạch máu não nhẹ hoặc các triệu chứng TIA có thể bao gồm:

  • Không thể di chuyển một bên của cơ thể
  • Tê ở một bên của cơ thể
  • Chóng mặt
  • Đau đầu dữ dội đột ngột
  • Khó nói

Trong nghiên cứu, những người đã bị tắc nghẽn các động mạch não và/hoặc có những triệu chứng liên tục hoặc xấu đi đã có nguy cơ bị tàn tật nhiều hơn hai lần trong 90 ngày. Những người khác có nguy cơ cao về khuyết tật bao gồm những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 và phụ nữ.

Hơn 50% số người bị tái phát đột quỵ đã được kiểm soát trong 90 ngày, so với 12% những người không bị đột quỵ tái phát.

Kết quả là, các tác giả nghiên cứu cho thấy một số người có nguy cơ cao có thể hưởng lợi từ cùng loại thuốc chống đông máu dành cho những người bị tai biến mạch máu não thực sự. Những loại thuốc này có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật lâu dài sau đột quỵ nhưng phải được sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Hầu hết những người bị tai biến mạch máu não nhẹ đều không nhận được các loại thuốc này vì tình trạng được cho là quá nhẹ. Được biết, những phát hiện mới này đã được đăng trên tạp chí Stroke.

Vấn đề thời gian là rất quan trọng

Bệnh nhân có những triệu chứng ban đầu được coi là nhẹ sẽ có nguy cơ cao bị khuyết tật. Điều này rất hay xảy ra ở những bệnh nhân bị tắc hoặc hẹp động mạch. Thời gian là một yếu tố quan trọng, ngay cả khi bệnh nhân bị nhẹ thì họ cũng cần được đánh giá nhanh và lý tưởng là được chụp não và mạch máu. Ở nhiều trung tâm những bệnh nhân này không được coi là trường hợp khẩn cấp và điều này cần phải thay đổi.

Coutts và các đồng nghiệp hiện đang tiến hành một nghiên cứu để xem liệu thuốc chống đông máu có hiệu quả ở bệnh nhân đột qụy nhẹ với các mạch máu bị nghẽn trong não hay không

Các cơn tai biến nhẹ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng

Ralph Sacco – Trường khoa thần kinh học tại Trường Y khoa Đại học Miami Miller và là chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. cho biết “Đã có bằng chứng về kết quả 90 ngày không ổn sau khi bị các cơn tai biến nhẹ”.

Thông điệp rõ ràng là: Nếu bạn hoặc người mà bạn yêu thích có các triệu chứng tai biến mách máu não hãy tìm cách để được đánh giá y tế càng sớm càng tốt. Ngay cả khi các triệu chứng biến mất hoặc trở nên tốt hơn, vẫn cần khẩn cấp để được chăm sóc y tế. Bạn có thể chưa thoát khỏi vấn đề vì các triệu chứng có thể trở lại hoặc trở nên tồi tệ hơn và gây ra tác hại lâu dài.

Andrew Slivka một nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế Ohio State Wexner ở Columbus cũng đồng ý với ý kiến trên. Ông nói “Chúng tôi đã đánh giá sớm hơn cho những người này để có thể điều trị cho họ và/hoặc ngăn ngừa đột quỵ tái phát”.

Điều trị bằng thuốc chống đông máu có thể là một thách thức vì những hạn chế về mặt thời gian. Một số người có thể hưởng lợi từ các biện pháp phòng ngừa nhằm kiểm soát tốt hơn các yếu tố nguy cơ đột quỵ bao gồm hút thuốc lá, huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

Nhiều bác sĩ không nghĩ đến việc phục hồi cho những người bị các cơn tai biến mạch máu não nhẹ nhưng những phát hiện mới này cho thấy đây có thể là một lựa chọn điều trị cho một số người.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây