Tai biến mạch máu não có xu hướng gia tăng ở người trẻ tuổi

Thứ tư - 18/12/2019 03:28
Theo nghiên cứu mới người ta đang bị đột quỵ ở độ tuổi trẻ hơn.
Tai biến mạch máu não có xu hướng gia tăng ở người trẻ tuổi

Theo bác sĩ nghiên cứu Brett Kissela, giáo sư và phó chủ tịch khoa thần kinh tại Đại học Cincinnati, đồng thời cũng là nhà nghiên cứu cho biết “Đây vẫn là bệnh của người già, nhưng tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi bị tai biến mạch máu não cao hơn một cách đáng ngạc nhiên và ngày càng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.”

Trong khi đó, ông phát hiện tình trạng đột quỵ đang giảm ở người cao tuổi.

Theo nghiên cứu của ông, tai biến ở người lớn dưới 55 tuổi đã tăng từ khoảng 13% năm 1993 lên 19% năm 2005.

Được biết, nghiên cứu này được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia, được xuất bản trong tạp chí Neurology.

"Dữ liệu của chúng tôi không thể cho chúng tôi biết tại sao điều này lại xảy ra", ông nói. “Có lẽ yếu tố lớn nhất liên quan đến sự xuất hiện sớm các yếu tố nguy cơ”.

Ông đề cập đến tỷ lệ bệnh tiểu đường, huyết áp cao, và chứng béo phì ở người trẻ, tất cả các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Các phương pháp chẩn đoán tốt hơn cũng có thể đóng vai trò quan trọng, ông nói. Theo Hiệp hội chống Đột quỵ Mỹ, khoảng 795.000 người Mỹ bị ảnh hưởng bởi tình trạng tai biến mạch máu não hàng năm.

Hầu hết các cơn đột quỵ là do thiếu máu, do tắc nghẽn trong mạch máu (gọi là nhồi máu não). Một số khác xuất hiện khi vỡ mạch máu, gọi là đột qụy do xuất huyết.

Tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi - những con số

Để thực hiện nghiên cứu này, đội của Kissela đã xem xét các ca đột quỵ ở Cincinnati và Northern Kentucky. Các vùng này bao gồm 2 quận Ohio và ba quận Kentucky có 17 bệnh viện vào năm 2005.

Họ chỉ nghiên cứu các trường hợp bị tai biến mạch máu não lần đầu

Độ tuổi trung bình bị đột quỵ lần đầu giảm từ 71 tuổi năm 1993-94 xuống 69 tuổi vào năm 2005.

Tỷ lệ đột qụy ở người từ 20 đến 54 tuổi cao hơn năm 2005 so với thời điểm trước đó.

Tại mỗi điểm thời gian, có khoảng 2.000 trường hợp đột quỵ

Chỉ xem xét những người ở độ tuổi 20-44, số trường hợp đột qụy đã tăng từ 88 trường hợp trong năm 1993-1994 lên 140 trường hợp trong năm 2005.

Số trường hợp đột quỵ xảy ra ở những người từ 55 tuổi trở lên giảm xuống theo thời gian.

Mặc dù nghiên cứu của Kissela chỉ nghiên cứu ở một vùng của đất nước, nhưng một nghiên cứu của CDC công bố vào năm 2011 cũng phát hiện những xu hướng tương tự trên toàn quốc.

Tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi: ngoài các số liệu thống kê

Hậu quả để lại mà một người trẻ tuổi bị đột quỵ phải hứng chịu là rất lớn, theo Kissela. Nếu tai biến mạch máu nặng, bệnh nhân có thể được gửi đến một cơ sở sinh hoạt và gia đình phải chịu các tác động kinh tế. Ngoài ra cũng gây ra các tổn phí dài hạn đối với xã hội.

Kissela đã bắt đầu nghiên cứu tỉ lệ đột qụy ở những người trẻ tuổi sau khi nhận thấy nhiều người trong số họ đến bệnh viện để điều trị.

Bên cạnh việc gia tăng các yếu tố nguy cơ, các kỹ thuật hình ảnh tốt hơn cũng có thể là một phần lý do khiến nhiều trường hợp đột quỵ được chẩn đoán ở những người tuổi trẻ hơn.

Tai biến mạch máu não ở người trẻ tuổi - viễn cảnh đáng sợ

Các yếu tố khác ngoài yếu tố nguy cơ cá nhân có thể liên quan đến tình trạng gia tăng này theo Mitchell S.V. Elkind phó giáo sư về thần kinh học và dịch tễ học tại Đại học Columbia, ông cũng là đồng tác giả bài xã luận để đi kèm với nghiên cứu này. “Tôi thực sự nghĩ rằng đã có rất nhiều thay đổi trong cách chúng tôi chẩn đoán tai biến mạch máu não, chủ yếu là những tiến bộ về hình ảnh”.

Mặc dù vậy “Tôi nghĩ rằng thông điệp chính là mặc dù đột quỵ phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng chúng ảnh hưởng đến người trẻ tuổi. Một thông điệp khác nữa là phải chú ý đến các triệu chứng đột quỵ có thể xảy ra.”

Hiệp hội chống Đột quỵ Mỹ khuyến nghị sử dụng cụm viết tắt FAST để tìm hiểu các dấu hiệu cảnh bảo và cách xử lý:

  • Mặt xệ xuống
  • Tay yếu ớt
  • Nói khó
  • Thời điểm nên gọi cấp cứu

Elkind cho biết hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt. “Các phương pháp điều trị tốt nhất sẽ hiệu quả rất nhanh ngay sau khi đột quỵ xảy ra”.

Cải thiện thói quen chăm sóc sức khỏe cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não. Điều đó có nghĩa là nên tập thể dục đều đặn, không hút thuốc và ăn chế độ nhiều trái cây, rau củ và ít muối.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây