Những dấu hiệu then chốt để nhận biết tai biến mạch máu não

Thứ tư - 18/12/2019 03:15
Đột qụy có thể xảy ra với bất cứ ai bất cứ lúc nào, bất kể giới tính hay tuổi tác. Hàng năm, gần 800.000 người Mỹ bị đột qụy và 130.000 người tử vong do bệnh này. Trong số những người sống sót, hơn 2/3 sẽ bị một số khuyết tật. Nhận biết các triệu chứng tai biến mạch máu não là chìa khóa để ngăn ngừa tử vong không cần thiết.
Những dấu hiệu then chốt để nhận biết tai biến mạch máu não

Nhiều bệnh nhân bị đột quỵ sẽ xuất hiện tình trạng chảy xệ một bên mặt. Và họ bị yếu cánh tay, vì vậy trong nhiều trường hợp cánh tay của họ rơi xuống và không thể nhấc nó lên. Holli A. DeVon, giáo sử, Tiến sĩ tại trường Cao đẳng Y tá của Đại học Illinois ở Chicago cho biết: "Nếu bạn yêu cầu họ mỉm cười, hai bên mép sẽ không cân xứng”.

Nói chung, cách tốt nhất để biết ai đó đang bị tai biến mạch máu não là sử dụng từ viết tắt FAST, viết tắt của mặt chảy xệ, cánh tay yếu, khó nói và thời gian gọi cấp cứu.

Nếu bạn nghĩ ai đó đang bị tai biến mạch máu não hãy yêu cầu họ cười, nâng tay, và nói một câu ngắn. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu trên thì đây là lúc gọi cấp cứu.

Các triệu chứng đột quỵ thông thường khác có thể bao gồm sự khởi phát đột ngột của các tình trạng:

  • Tê mặt, cánh tay, hoặc chân
  • Lẫn lộn, khó nói hoặc khó hiểu
  • Khó nhìn ở một hoặc cả hai mắt
  • Khó đi bộ, chóng mặt, mất cân bằng hoặc phối hợp
  • Đau đầu nghiêm trọng mà không có nguyên nhân rõ ràng

Khi các triệu chứng tai biến mạch máu não không rõ ràng

Nhận biết được khi nào đột quỵ xảy ra là điều khá khó. Dấu hiệu nhận biết tai biến truyền thống vẫn thấy là mặt bị méo một bên, hoặc không thể nói. Nhưng vì có một số dạng đột quỵ ít nghiêm trọng hơn nên bạn chỉ có thể cảm thấy yếu ở cánh tay hoặc chân.

Có 2 kiểu đột quỵ; các triệu chứng là giống nhau:

  • Nhồi máu não, khi cục máu đông chặn động mạch dẫn máu từ tim đến cơ thể
  • Xuất huyết não, khi một mạch máu trong não bị vỡ và ngừng lưu lượng máu đến não

Khi bạn già đi, nguy cơ bị đột quỵ nhẹ - được biết là cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua ( TIA) sẽ tăng lên. Các triệu chứng TIA giống như đột quỵ nhưng sẽ hết sau khoảng 24 giờ. Khả năng đột quỵ nhồi máu não sẽ xuất hiện sau một lần bị TIA nặng – có đến 40% người bị TIA phát triển lên đột quỵ. Và không lâu sau 5% những người bị TIA đột quỵ trong vòng 2-3 ngày; 10% đến 15% bị trong vòng 3 tháng.

Thời gian là chìa khóa quan trọng

Nhanh chóng được điều trị là điều rất quan trọng. “Thời gian quan trọng cũng giống như trong trường hợp bị cơn đau thắt ngực- nhồi máu cơ tim”, DeVon nói. Bạn nên đến bệnh viện càng nhanh càng tốt vì trong một số trường hợp có những phương pháp điều trị có thể đảo ngược được tổn hại”. Đó là nhờ thuốc phá vỡ cục máu đông - kích hoạt plasmogen mô ( thuốc tPa) - có khả năng làm tan cục máu đông gây đột quỵ nhồi máu não. Nhưng không có gì là hoàn hảo. Thuốc phải được uống trong 3 đến 4 giờ khi bắt đầu các triệu chứng để được các kết quả tốt nhất.

Có những loại thuốc khác để làm máu loãng và ngăn ngừa đông máu dùng được ngay cả khi 3 giờ bị đột quỵ đã qua hoặc nếu bệnh nhân không thể dùng tPA.

Phẫu thuật để chỉnh sửa mạch máu bị vỡ là phương pháp điều trị tai biến mạch máu não do xuất huyết.

Tin vui là 80% trường hợp đột quỵ có thể phòng tránh được. Và một nửa trường hợp đột quỵ là do huyết áp cao, do đó bạn có thể thực hiện các bước để kiểm tra - bỏ hút thuốc, tập thể dục, giảm cân và dùng thuốc do bác sĩ kê toa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây