Cà phê và trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Thứ tư - 18/12/2019 03:18
Trà xanh và cà phê có thể giúp giảm nguy cơ bị đột qụy, đặc biệt khi cả hai là một phần thường xuyên được sử dụng trong chế độ ăn uống của bạn, theo nghiên cứu mới.

Cuộc nghiên cứu đã tìm hiểu thói quen uống trà xanh và cà phê của hơn 82.000 người Nhật Bản từ 45 đến 74 tuổi, trong khoảng thời gian trung bình 13 năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng càng uống nhiều trà xanh hoặc cà phê thì nguy cơ bị đột quỵ càng thấp.

Những kết quả này đã được công bố trong tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Được biết, trà và cà phê là những loại đồ uống phổ biến nhất hiện nay trên thế giới sau nước lọc, điều này cho thấy những kết quả này cũng có thể áp dụng ở các nước khác.

Nghiên cứu hạn chế trước đây đã chỉ ra mối quan hệ giữa trà xanh và nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn, và ít xem xét mối quan hệ này với nguy cơ giảm đột quỵ. Các nghiên cứu khác đã cho thấy các mối liên hệ không đồng đều giữa cà phê và nguy cơ đột quỵ.

Các kết quả nghiên cứu về trà xanh và cà phê với bệnh tai biến mạch máu não

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng:

  • Những người uống ít nhất 1 cốc cà phê một ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 20% so với những người ít khi uống.
  • Những người uống từ 2 đến 3 chén trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tai biến mạch máu não thấp hơn 14%, và những người uống ít nhất 4 cốc có nguy cơ thấp hơn 20% so với những người hiếm khi uống.
  • Những người uống ít nhất 1 cốc cà phê hoặc 2 cốc trà xanh hàng ngày có nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết não thấp hơn 32% so với những người ít khi uống cả hai loại nước này. Xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu vỡ và chảy máu trong não. Khoảng 13% trường hợp tai biến mạch máu não là do tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh phát hiện của họ xét đến độ tuổi, giới tính và các yếu tố lối sống như hút thuốc, rượu, cân nặng, chế độ ăn uống và tập thể dục. Những người uống trà xanh trong nghiên cứu thường xuyên tập thể dục hơn những người không uống.

Bị tai biến mạch máu não nên uống gì?

Dale Webb, DPhil, Giám đốc nghiên cứu và thông tin tại Hiệp hội chống Đột quỵ của Anh, nói trong một email: "Chúng tôi hoan nghênh nghiên cứu này, cho thấy những lợi ích của chất chống oxy hoá trong cà phê và trà xanh có thể bù đắp những tác hại tiềm ẩn từ caffein. Kết quả cho thấy mức tiêu thụ trà xanh và cà phê cao hơn có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ đặc biệt là tình trạng xuất huyết não.

Chúng tôi muốn nghiên cứu thêm để hiểu được các cơ chế sinh học tiềm ẩn cho những phát hiện này.

Không rõ trà xanh ảnh hường như nào đến nguy cơ tai biến mạch máu não. Nhưng một hóm hợp chất được gọi là catechins có thể mang lại hiệu quả bảo vệ, vì chúng có tác dụng kháng viêm, chống oxy hoá.

Một số hóa chất trong cà phê bao gồm axit chlorogenic, được cho là làm giảm nguy cơ đột quỵ do làm giảm cơ hội phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây