10 triệu chứng viêm khớp dạng thấp không nên bỏ qua

Thứ ba - 24/12/2019 04:27
Bạn có thể biết tất cả về tình trạng sưng và đau trong khớp của bạn thường xuất hiện khi bạn bị viêm khớp dạng thấp. Nhưng đừng bỏ qua các triệu chứng bất thường xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể. Chúng có thể là triệu chứng của biến chứng hoặc tác dụng phụ của thuốc bạn uống.
10 triệu chứng viêm khớp dạng thấp không nên bỏ qua

Cẩn thận với 10 vấn đề này, và gọi cho bác sĩ nếu bạn phát hiện ra chúng.

1. Sốt

Một số loại thuốc chữa viêm khớp dạng thấp, như các chế phẩm sinh học, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, bộ máy bảo vệ cơ thể của bạn khỏi mầm bệnh. Bạn không thể chống lại bệnh tật dễ dàng như trước đây.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải cẩn thận nếu bị sốt. Catherine MacLean, tiến sĩ, chuyên gia về bệnh thấp khớp tại Bệnh viện Hospital for Special Surgery, cho biết: “Nó có thể báo hiệu một điều gì đó nghiêm trọng”. Việc nhiễm bệnh có thể trầm trọng hơn nếu bạn đang dùng thuốc khiến hệ miễn dịch của bạn ngưng hoạt động, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị một cách nhanh chóng.

sot trieu chug viem khop dang thap bm 1

 

2. Khó thở

Nếu bạn bị VKDT bạn sẽ có nguy cơ bị sẹo ở mô trong phổi. Vì vậy, hãy đi khám bác sĩ ngay nếu bạn bị ho mà không khỏi hoặc bạn bị khó thở trong các hoạt động bình thường.

kho tho trieu chung viem khop dang thap bauman

3. Đau dạ dày hoặc các vấn đề về tiêu hoá

Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ loét, xuất huyết dạ dày và các chứng bệnh như viêm đại tràng và viêm túi thừa. Điều này có thể là do tình trạng viêm do VKDT hoặc do các phản ứng phụ của thuốc như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) hoặc corticosteroid.

Bạn cũng có nhiều khả năng bị táo bón hoặc tiêu chảy, có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng lượng vi khuẩn tốt và xấu trong ruột của bạn không cân đối.

dau da day trieu chung viem khop bauman

4. Tê cóng

Khớp bị sưng lên có thể gây áp lực lên dây thần kinh, khiến bạn cảm thấy đau nhói ở những nơi khác nhau trên cơ thể. Những điểm thường xảy ra tình trạng này bao gồm khuỷu tay, mắt cá chân, và cổ tay. Viêm mạch máu, gọi là viêm mạch, có thể xảy ra với viêm khớp dạng thấp và cũng gây tê.

te cong trieu chung viem khop dang thap bauman

5. Các vấn đề về mắt

Sự viêm nhiễm đi kèm với bệnh của bạn có thể làm tổn thương đôi mắt, bao gồm cả màng cứng ("tròng trắng" của mắt bạn) và giác mạc (một lớp bảo vệ mỏng).

MacLean cho biết: “Đau mắt hoặc đỏ mắt đang trở nên tồi tệ hơn nên được đánh giá ngay lập tức. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi thị giác nào xảy ra trong vài ngày hoặc vài tuần gầy đây.

cac van de ve mat bm

6. Gãy xương

Một số loại thuốc viêm khớp dạng thấp có thể gây loãng xương, làm tăng nguy cơ gãy xương. Xương của bạn cũng có thể yếu đi nếu bạn tránh tập thể dục và hoạt động thể chất.

Một xương bị gãy có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang phát triển loãng xương, một căn bệnh khiến xương của bạn trở nên mỏng hơn. Nó có thể được điều trị một khi bạn đã được kiểm tra và chẩn đoán.

hoi chung sjogren bauman

7. Khô mắt và miệng 

Một số người bị viêm khớp dạng thấp cũng bị hội chứng Sjögren, một tình trạng viêm khác. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, bạn có thể gặp khó khăn khi nhai và nuốt, hoặc có thể cảm thấy cộm trong mắt. Phụ nữ cũng có thể bị khô và đau âm đạo khi quan hệ tình dục.

Không có phương pháp điều trị hội chứng Sjögren hoàn toàn, nhưng việc thay đổi lối sống hoặc thuốc có thể giúp bạn quản lý các triệu chứng.

8. Thay đổi tâm trạng

Trầm cảm hoặc lo lắng đôi khi đi cùng với viêm khớp dạng thấp. Theo một nghiên cứu của CDC, nó xảy ra với khoảng 1/3 số người bị viêm khớp.

Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong tâm trạng của bạn. Bác sĩ có thể đề nghị trị liệu hoặc thuốc để giúp điều trị.

9. Giảm thính giác

Một số nghiên cứu cho thấy VKDT hoặc các thuốc được sử dụng để điều trị nó có thể gây ra vấn đề về thính giác. Nếu bạn hoặc gia đình bạn nhận thấy có sự thay đổi về khả năng nghe, thì bác sĩ có thể điều chỉnh các loại thuốc hoặc đề nghị sử dụng một máy trợ thính.

giam thinh giac trieu chung viem khop dang thap bm

10. Đau ngực

Một nghiên cứu vào năm 2015 của Jeffrey Sparks, bác sĩ chuyên khoa về khớp ở Brigham và Bệnh viện Phụ nữ, và các đồng nghiệp, đã phát hiện ra rằng những người bị RA thường có nguy cơ tử vong vì các vấn đề liên quan đến tim hơn những người không mắc bệnh. Ông nói: "Đau ngực, đặc biệt là khi hoạt động, nên được theo dõi bởi một bác sĩ. "Hy vọng của chúng tôi là chúng tôi có thể quay ngược lại thời gian về lúc trước khi bệnh nhân phát triển những vấn đề này."

Nói chung, khoảng 40% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có các triệu chứng ở các vùng trên cơ thể bên cạnh các khớp, như da, cơ, xương, mắt và phổi. Nếu bạn có các triệu chứng nhẹ đã phát triển dần dần, hãy nói với bác sĩ trong lần thăm khám tiếp theo của bạn. Hẹn gặp thăm khám ngay nếu bạn có bất kỳ thay đổi nghiêm trọng hoặc đột ngột nào mà bạn cảm thấy hoặc cách bạn phản ứng với việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây