Hướng dẫn cách tự khám vú tại nhà

Thứ sáu - 20/12/2019 21:39
Bạn nên biết rõ ngực của bạn như thế nào là bình thường. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm tra với bác sĩ nếu bạn nhận thấy một điều gì đó bất thường, chẳng hạn như lõm vú, da thay đổi hoặc núm vú tiết dịch.
Hướng dẫn cách tự khám vú tại nhà

Nhưng bạn nên tự khám vú? Các nhóm y tế không đồng ý về điều đó. Bạn có thể yêu cầu bác sĩ để được hướng dẫn về việc liệu nó có ích cho bạn hay không.

Tự khám vú là gì?

Đó là cách để bạn kiểm tra vú của mình xem xem có những thay đổi nào không, chẳng hạn như u nhú hoặc sự dày lên. Bạn sẽ nhìn và cảm thấy cả hai vú. Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường, hãy nói với bác sĩ. Trong nhiều trường hợp, những thay đổi này không phải là ung thư vú, nhưng cần gặp bác sĩ để tìm hiểu rõ hơn.

Làm thế nào để tự khám vú?

Nếu bạn lựa chọn tự khám vú, hãy làm theo các bước sau:

Trong gương:

  1. Cởi áo, đứng trước gương và soi ngực của bạn. Nếu 2 vú không bằng nhau về kích thước hoặc hình dạng, thì cũng được! Hầu hết ngực của phụ nữ đề như thế. Thả lỏng 2 tay xuôi bên hông, hãy tìm bất kỳ thay đổi về kích thước, hình dạng, hoặc vị trí, hoặc bất kỳ thay đổi da vú. Tìm bất kỳ vết nhăn, nếp nhăn, lở loét, hoặc đổi màu.
  2. Kiểm tra núm vú của bạn và tìm bất kỳ vết loét, lột da, hoặc sự co kéo da.
  3. Chống 2 tay vào hông và ép xuống để thắt chặt các cơ ngực bên dưới vú của bạn. Quay phải quay trái để bạn có thể nhìn phần bên ngoài vú của bạn.
  4. Cúi người về phía gương. Cuộn vai và khuỷu tay về phía trước để thắt chặt cơ ngực của bạn. Ngực của bạn sẽ rơi về phía trước. Tìm kiếm bất kỳ thay đổi nào về hình dạng hoặc đường viền của vú.
  5. Bây giờ, nắm chặt tay sau đầu và nhấn hai tay về phía trước. Một lần nữa, quay trái quay phải để kiểm tra phần bên ngoài vú của bạn. Hãy nhớ nhìn vào đường biên bên dưới chúng. Bạn có thể phải nâng ngực của bạn bằng tay để xem nó.
  6. Kiểm tra núm vú để xem có tiết dịch không. Đặt ngón tay cái và ngón trỏ vào mô xung quanh núm vú và kéo ra về phía cuối núm vú. Tìm bất kỳ sự tiết dịch nào. Lặp lại trên vú còn lại.

Trong nhà tắm:

  1. Dùng tay để cảm nhận những thay đổi ở vú nhờ sự trơn trượt bằng xà phòng và nước. Kiểm tra bất kỳ cục u hoặc dày lên trong khu vực dưới da của bạn. Đặt tay trái lên hông và dùng tay phải để cảm nhận ở nách trái. Lặp lại ở phía bên kia.
  2. Kiểm tra cả hai bên để tìm các cục u hoặc dày lên trên và dưới xương đòn.
  3. Đặt 1 cánh tay ra sau đầu. Sử dụng phần bằng phẳng của ngón tay ở tay kia, để ấn nhẹ nhàng vào vú từ trên xuống, kiểm tra toàn bộ vú và phía dưới xương đòn. Tiếp tục lặp lại ở bên kia.

Nằm xuống:

  1. Nằm xuống và đặt một chiếc gối nhỏ hoặc khăn gấp lại dưới vai phải của bạn. Đặt tay phải của bạn phía sau đầu. Đặt tay trái của bạn lên phần trên của ngực phải với các ngón tay và phẳng. Kem dưỡng da có thể giúp làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn.
  2. Bắt đầu ấn nhẹ và di chuyển theo chiều kim đồng hồ, kiểm tra theo đường xoắn ốc từ trong ra ngoài cho đến hết toàn bộ vú.
  3. Đặt ngón tay của bạn bằng phẳng và trực tiếp trên đầu núm vú của bạn. Cảm thấy dưới núm vú cho bất kỳ thay đổi. Nhẹ nhàng ấn núm vú vào trong. Nó sẽ di chuyển dễ dàng.
  4. Lặp lại các bước trên vú khác. Đừng quên kiểm tra vùng trên, bên ngoài của vú, gần nhất với nách.

Phải làm gì nếu tôi thấy một khối u?

Đừng hoảng sợ. Nó có thể là nhiều thứ khác ngoài ung thư. Nhưng hãy kiểm tra với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi vú nào mới, chẳng hạn như:

  • Một khu vực khác với bất kỳ khu vực nào khác trên vú
  • Một cục u hoặc dày trong hoặc gần vú hoặc ở dưới nách khi đã qua chu kỳ kinh nguyệt của bạn
  • Sự thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc đường viền của vú
  • Khối u
  • Một vùng cứng như đá cẩm thạch dưới da
  • Sự thay đổi về cảm giác hoặc sự xuất hiện của da trên vú hoặc núm vú (lõm, nếp nhăn, vẩy hoặc viêm)
  • Núm vú tiết dịch bất thường hoặc rỉ máu
  • Da đỏ trên vú hoặc núm vú

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây