Các thuốc điều trị đau nửa đầu có liên quan đến nguy cơ sỏi thận

Chủ nhật - 22/12/2019 09:53
Nghiên cứu cung cấp những thông tin chi tiết mới về ảnh hưởng của thuốc Topamax.
Các thuốc điều trị đau nửa đầu có liên quan đến nguy cơ sỏi thận

Loại thuốc chữa đau nửa đầu phổ biến là Topamax làm tăng nguy cơ sỏi thận, theo một báo cáo của nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas (UTSW) ở Dallas.

Nghiên cứu của họ, được công bố trên Tạp chí về Bệnh thận của Mỹ, đã xác nhận những vấn đề bác sĩ nghi ngờ và những vấn đề đã được phát hiện trong các thử nghiệm lâm sàng về loại thuốc này.

Những nghiên cứu này cung cấp thêm thông tin chi tiết theo nhà nghiên cứu Dion Graybeal, đồng thời là trợ lý giáo sư về thần kinh học tại UTSW rằng “dữ liệu cung cấp có vẻ khá ít về bằng chứng chính xác giữa tình trạng sỏi thận và thuốc Topamax”, Graybeal cho biết. Topamax (topiramate) là một trong những loại thuốc chữa bệnh đau nửa đầu được FDA chấp thuận vào năm 2004. Kể từ đó, hơn 4 triệu bệnh nhân trên toàn thế giới đã dùng nó, theo hãng Ortho-McNeil Neurologics ở Titusville, N.J., nhà sản xuất loại thuốc này thuốc. Ortho-McNeil đồng thời cũng là nhà tài trợ cho WebMD.

Graybeal cho biết, có khoảng 28 triệu người Mỹ bị chứng đau nửa đầu. Topamax hoạt động bằng cách làm ổn định các tế bào thần kinh của não, nhưng nó cũng có những ảnh hưởng đến thận.

Các kết quả nghiên cứu

Để tìm hiểu xem nước tiểu thay đổi như nào khi sử dụng Topamax, các nhà nghiên cứu đã so sánh 32 người đàn ông và phụ nữ đã được điều trị chứng đau nửa đầu bằng Topamax với 50 tình nguyện viên khỏe mạnh không bị chứng đau nửa đầu và không dùng loại thuốc này.

Graybeal nói : “Các bệnh nhân đã sử dụng topamax từ vài tháng đến vài năm với liều lượng từ 25 đến 300 miligram mỗi ngày”.

Họ đã lấy nước tiểu trong 24 giờ và phát hiện ra rằng loại thuốc này bài tiết một lượng thấp chất được gọi là citrat urê, giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi và pH của nước tiểu tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. những người tham gia uống loại thuốc này chỉ bài tiết 1/3 citrat trong nước tiểu của họ so với những người không dùng thuốc.

Nhóm nghiên cứu của Graybeal cũng xem xét 7 bệnh nhân khác trước và ít nhất ba tháng sau khi dùng thuốc với liều từ 50 đến 200 miligam mỗi ngày và cũng thấy những thay đổi tương tự ở mức độ cao hơn.

Một trong 32 bệnh nhân dùng topamax trong nghiên cứu đầu tiên đã bị sỏi thận, Graybeal nói.

Đo lường nguy cơ

Graybeal cho biết “vì quy mô của nghiên cứu này chúng tôi không thể khẳng định rủi ro hàng năm phát triển bệnh sỏi thận của những bệnh nhân sử dụng topiramate để chữa đau nửa đầu là gì”.

Được biết, trong nghiên cứu trước đây về loại thuốc này khi được sử dụng bởi những bệnh nhân bị động kinh, tỷ lệ mắc bệnh thận được ước tính là 1,5%, Graybeal ghi chú trong bài báo. Trong dân số nói chung, tỷ lệ này là khoảng 0,2%.

Leslie Spry, một bác sĩ điều trị bệnh thận ở Lincoln, Neb, nói rằng, cứ 8 người đàn ông Mỹ thì lại có 1 người phát triển sỏi thận trong cuộc sống của họ, còn đối với phụ nữ thì cứ 15 người lại có 1 người.

Joseph Hulihan, phó chủ tịch phụ trách Y tế Ortho-McNeil Neurologics cho biết, "Có vẻ như điều này đã khẳng định một số điều mà chúng ta đã biết".

Các biện pháp từ chế độ ăn

Topiramate mang lại hiệu quả giúp nhiều người thoát khỏi chứng đau nửa đầu. Không giống như các loại thuốc chữa đau nửa đầu khác, nó không liên quan đến tình trạng tăng cân mà thực tế là giúp giảm cân. Trong nghiên cứu kéo dài 3 tháng, những người sử dụng topiramate giảm trung bình gần 9 kg.

Những người sử dụng loại thuốc này có thể áp dụng các chế độ ăn để giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Cụ thể uống từ 32 đến 64 ounce nước mỗi ngày, đồng thời tăng sử dụng vitamin C giúp giảm pH nước tiểu cũng có lợi cho tình trạng này. Hãy tham vấn ý kiến bác sĩ về liều lượng vitamin C.

“Chúng tôi khuyên bạn nên tăng uống chất lỏng khi uống Topamax” Spry cho biết. Ông yêu cầu bệnh nhân uống đủ nước để đêm phải thức dậy đi tiểu, và khi thức dậy họ nên uống một ly nước nữa. Ngoài ra cũng cần hạn chế nạp muối, “"Điều đó có nghĩa là không thêm muối, cả trong nấu ăn và trên bàn ăn".

Spry nói: "Cũng có một số bằng chứng cho thấy nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống của mình một chút, thêm nhiều protein thực vật, như từ đậu hũ, đậu nành, trứng, protein từ sữa, sẽ rất có lợi".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây