Loại thuốc có thể giúp dễ đẩy các viên sỏi thận lớn ra

Chủ nhật - 22/12/2019 09:31
Nghiên cứu phát hiện ra rằng, thuốc Tamsulosin đặc biệt hiệu quả đối với những viên sỏi thận cỡ lớn, trong khi đó những viên nhỏ hơn có thể tự trôi ra.

Sỏi thận có thể nhanh chóng gây đau đớn, và việc đẩy những viên sỏi này ra là mục đích trước hết của bệnh nhân.

Hiện nay, một nghiên cứu mới cho thấy thuốc tamsulosin (Flomax) có thể thúc đẩy các viên sỏi thận lớn trôi ra, nhưng viên nhỏ thì không.

“Những viên sỏi nhỏ thường tự trôi, vì vậy không có gì quá ngạc nhiên khi liệu pháp sử dụng thuốc không có tác dụng trong nghiên cứu này, Tiến sĩ Warren Bromberg, giám đốc khoa tiết niệu tại Bệnh viện Bắc Westchester ở Mt. Kisco, New York cho biết”.

Bromberg, người không tham gia vào nghiên cứu mới, nói rằng "bất cứ thứ gì hỗ trợ các viên sỏi lớn trôi ra mà không gây đau đớn kéo dài và không cần can thiệp phẫu thuật, đều rất đáng".

Nghiên cứu này do Jeremy Furyk thuộc Bệnh viện Townsville, bang Queensland, Australia làm trưởng nhóm. Nhóm nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng, 28 ngày sau khi điều trị tại phòng cấp cứu vì những viên sỏi ở bất cứ kích cỡ nào, thì 87% bệnh nhân đã được điều trị bằng tamsulosin và 82 phần trăm những người được điều trị bằng giả dược đã đẩy được các viên sỏi thận của họ ra. Mặc dù sự khác biệt không đáng kể nhưng trong số những bệnh nhân có các viên sỏi to, dài từ 5 đến 10mm, thì có khoảng 83% bệnh nhân dùng tamsulosin so với 61% những người dùng thuốc giả.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí trực tuyến Annals of Emergency vào ngày 17/07.

Furyk cho biết: "Sỏi thận khiến hơn một triệu người Mỹ mỗi năm phải đến các khoa cấp cứu vì gây đau đớn cho họ. Tin tức về những viên sỏi nhỏ mặc dù không mấy tích cực nhưng tamsulosin dường như mang lại lợi ích cho những người không may có những viên sỏi thận với kích cỡ thực sự lớn”.

Và theo Furyk “Đối với những bệnh nhân có sỏi thận nhỏ, thời gian dường như là một phương pháp chữa bệnh chắc chắn nhất. Tuy nhiên khi điều trị cho những bệnh nhân có các viên sỏi lớn, bác sĩ cấp cứu chắc chắn nên xem xét sử dụng tamsulosin”.

Bromberg cho biết, việc đưa các loại thuốc vào quá trình chữa trị sỏi thận đã làm tăng tỷ lệ sỏi được đẩy ra đồng thời làm giảm đau đớn. Các loại thuốc khác cùng nhóm với tamsulosin, như terazosin và doxazosin, có vẻ cũng cho hiệu quả tương đương.

Tiến sĩ David Hoenig là một chuyên gia điều trị bệnh thận và là trưởng khoa tiết niệu tại Viện Urology Arthur Smith ở Bắc Shore-LIJ, New Hyde Park, New York. Ông nói rằng khi các viên sỏi trở nên cứng trong niệu quản - kênh giữa bàng quang và thận – bệnh nhân sẽ rất "đau đớn" và điều này thường khiến họ phải cấp cứu.

Hoenig cho biết, “Nhiều viên sỏi tự đẩy ra – miễn là kiểm soát được cơn đau và không bị sốt, thì dành một khoảng thời gian để theo dõi sự đẩy ra này là một điều hợp lý”. Theo ông, “việc theo dõi là rất quan trọng tuy nhiên tình trạng nghẽn lâu ở thận mà không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương thận”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây