Sỏi thận và canxi máu cao

Chủ nhật - 22/12/2019 09:33
Các nhà nghiên cứu cho biết, những bệnh nhân này có thể cần theo dõi kỹ hơn để biết thêm dấu hiệu của những rắc rối liên quan đến tim mạch.

Một số người bị sỏi thận định kỳ cũng có thể có lượng canxi cao trong mạch máu, và điều đó có thể giải thích cho nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ, theo nghiên cứu mới cho thấy.

“Rõ ràng là có sỏi thận sẽ làm huyết áp tăng nhẹ, tăng lipid máu (như tăng cholesterol máu) hoặc bệnh tiểu đường vì đây là một dấu hiệu hoặc một yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch và các hậu quả của nó” theo Tiến sĩ Robert Unwin – đồng tác giả nghiên cứu đến từ Đại học London. Unwin hiện là nhà khoa học hàng đầu về các loại thuốc tân dược điều trị các bệnh về chuyển hóa và tim mạch của hãng AstraZeneca và đơn vị phát triển khoa học tại Molndal, Thụy Điển.

Unwin nói rằng, thông điệp chính là “phải bắt đầu chỉ ra mối liên quan giữa tình trạng sỏi thận nghiêm trọng với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và phải theo dõi phòng ngừa cũng như điều trị, bao gồm thực hiện các chế độ ăn uống và thay đổi lối sống”.

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 10% đàn ông và 7% phụ nữ sẽ bị sỏi thận trong một số thời điểm trong cuộc đời của họ, và nghiên cứu cho thấy nhiều người trong số họ sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp, bệnh thận mãn tính và bệnh tim.

Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Linda Shavit - bác sĩ điều trị cao cấp tại Trung tâm Y tế Shaare Zedek ở Jerusalem, và các đồng nghiệp của cô ấy muốn tìm hiểu xem liệu những vấn đề về tim có thể xảy ra ở một số bệnh nhân bị sỏi thận do lượng canxi cao trong mạch máu của họ hay không.

Bằng cách chụp CT, họ sẽ nhìn thấy các khối cặn canxi trong động mạch chủ ở bụng, một trong những mạch máu lớn nhất trên cơ thể. Trong số 111 người trong nghiên cứu này, 57 người bị sỏi thận định kỳ bao gồm canxi (sỏi thận có thể được hình thành từ các khoáng chất khác, tùy thuộc vào hoàn cảnh của bệnh nhân, các nhà nghiên cứu lưu ý), và 54 người không bị sỏi thận.

Không chỉ phát hiện ra những người bị sỏi thận tuần hoàn định kì từ canxi có lượng canxi cao hơn trong các động mạch chủ bụng, mà các nhà nghiên cứu cũng phát hiện họ có xương ít hơn những người không bị sỏi thận.

Nghiên cứu trước đó đã cho thấy sự tích tụ canxi trong các mạch máu thường đi kèm với tình trạng giảm trọng lượng tổ chức xương, cho thấy mối liên quan giữa loãng xương và xơ vữa động mạch, hoặc làm cứng các động mạch.

Tiến sĩ Steven Fishbane, phó chủ tịch của các dịch vụ lọc máu tại Hệ thống Y tế Bắc Shore-LIJ, ở Great Neck, N.Y., đã thận trọng khi giải thích kết quả. Ông nói: "Bệnh nhân không nên hoảng sợ trước những phát hiện này, nhưng rất đáng để họ thảo luận với bác sĩ của mình. Nhiều người phát triển sỏi thận sẽ hình thành nhiều sỏi hơn, và tình trạng này có nguy cơ tái phát, mặc dù cũng có thể chỉ hình thành một lần”

Shavit lưu ý rằng các yếu tố di truyền là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển sỏi thận trong khoảng 50% các trường hợp, nhưng chế độ ăn uống và lối sống cũng góp phần. Không uống đủ nước hoặc tiêu thụ quá nhiều canxi, kali hoặc muối trong chế độ ăn uống là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến sỏi thận.

Vì vậy, Shavit nói thêm, những người bị sỏi thận nên theo dõi bệnh tim theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc chụp CT để đo lượng canxi trong mạch máu và mật độ xương, và đếm số lượng sỏi thận phát triển cũng như vị trí của chúng.

Tiến sĩ Suzanne Steinbaum, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York, đồng ý rằng, chụp CT có thể hữu ích cho những bệnh nhân này. "Nếu bị sỏi thận định kỳ, bạn nên nói chuyện với bác sĩ kiểm tra này vì chúng ta vẫn biết rằng sỏi thận có thể liên quan đến bệnh tim mạch", bà nói.

Những phát hiện này đã được công bố trực tiếp vào ngày 29/01 trên Tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ.

Một bài xã luận do Tiến sĩ Eric Taylor của Trung tâm Y tế Maine ở Portland, Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston, ghi nhận rằng còn quá sớm để kết hợp các hướng dẫn điều trị sỏi thận vào những hướng dẫn sàng lọc các yếu tố nguy cơ tim mạch hoặc chứng loãng xương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây