Đi bộ có thể là biện pháp then chốt để chống lại bệnh sỏi thận

Chủ nhật - 22/12/2019 09:46
Đi bộ có thể là biện pháp then chốt để chống lại bệnh sỏi thận

Bệnh nhân đi bộ càng nhiều thì càng làm giảm tỷ lệ tử vong sớm hoặc nguy cơ phải lọc máu, theo phát hiện từ nghiên cứu.

Nghiên cứu mới cho thấy, các bệnh nhân bị bệnh thận có thể đạt được những bước tiến thực sự trong việc chống lại tử vong hoặc tàn tận bằng cách đi bộ đều đặn.

Các nhà nghiên cứu Đài Loan cho biết trong báo cáo trực tuyến số ra ngày 15/05 trên tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ rằng, đi bộ thường xuyên sẽ giúp các bệnh nhân bị bệnh thận sống lâu hơn và giảm nguy cơ bị chạy thận hoặc ghép thận.

"Việc đi bộ tối thiểu - chỉ mỗi tuần một lần trong vòng 30 phút - có vẻ cũng có lợi, nhưng thường xuyên hơn và đi bộ lâu hơn có thể mang lại hiệu quả hơn", tiến sĩ Che-Yi Chou – đồng tác giả nghiên cứu đến từ Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Quốc tại Taichung phát biểu trong một thông cáo báo chí.

Nhóm của ông đã theo dõi kết quả của hơn 6.300 người Đài Loan bị bệnh thận mãn tính (CKD), trung bình 70 tuổi. Các bệnh nhân đã được theo dõi trung bình 1,3 năm, và khoảng 21% trong số họ được yêu cầu coi đi bộ như một hình thức tập thể dục phổ biến nhất.

Nhìn chung, trong khoảng thời gian nghiên cứu những bệnh nhân đi bộ thường xuyên đã giảm nguy cơ tử vong xuống còn 1/3 và họ ít bị chạy thận hoặc ghép thận hơn 21% so với những người không đi bộ.

Và bệnh nhân đi bộ càng nhiều thì lợi ích có được càng nhiều. So với những người không đi bộ, những người đi bộ từ 1 đến 2 lần, 3 đến 4 lần, 5 đến 6 lần và 7 lần hoặc hơn trong 1 tuần sẽ lần lượt ít hơn 17%, 28%, 58% và 59% nguy cơ bị tử vong, theo các nhà nghiên cứu.

Họ cũng lần lượt có ít hơn 19%, 27%, 43%, và 44% nguy cơ phải chạy thận hoặc ghép thận.

Tuy nhiên, sự khác biệt này không có nghĩa là những người đi bộ luôn khỏe mạnh hơn những người không đi bộ, mà các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, những người đi bộ và không đi bộ đều gặp phải các vấn đề sức khỏe khác tương tự như nhau như bệnh tim hoặc tiểu đường.

Chou nói rằng, ngay cả gặp phải các vấn đề sức khỏe khác thì nhiều bệnh nhân bị bệnh thận “vẫn có thể đi bộ nếu họ muốn và việc đi bộ tập luyện liên quan đến cải thiện sự sống còn của bệnh nhân và nguy cơ phải chạy thận thấp hơn”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây