Tập luyện nhẹ nhàng có thể giảm nguy cơ bị sỏi thận

Chủ nhật - 22/12/2019 09:39
Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần một tuần tập nhẹ nhàng như chạy bộ một giờ hoặc đi bộ khoảng ba tiếng đồng hồ - có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận lên tới 31%.
Tập luyện nhẹ nhàng có thể giảm nguy cơ bị sỏi thận

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, cường độ hoạt động dường như không quan trọng.

Các nhà nghiên cứu xem xét dữ liệu của hơn 84.000 phụ nữ sau mãn kinh và thấy rằng tham gia vào bất kỳ loại hoạt động thể dục nhẹ nhàng nào đều có thể giúp ích. Ngay cả việc làm vườn nhẹ cũng có thể cản trở sự phát triển của chúng, theo nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Mathew Sorensen đến từ Trường Y thuộc Đại học Washington, cho biết: "Ngay cả chỉ tập luyện một chút cũng có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận, chẳng cần phải chạy marathon, vì cường độ tập luyện dường như không thành vấn đề".

Sỏi thận ngày càng trở nên phổ biến, và càng phổ biến ở phụ nữ. Trong 15 năm qua, nghiên cứu đã chỉ ra rằng sỏi thận có thể thực sự là một vấn đề có tính hệ thống, liên quan đến nhiều thứ chứ không chỉ thận. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên quan giữa sỏi thận với chứng béo phì, tiểu đường, các bệnh chuyển hóa và bệnh tim.

Trong quá trình tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin được biên soạn từ những năm 90 về thói quen ăn uống và mức độ hoạt động thể chất của phụ nữ. Sau khi tính đến chỉ số khối cơ thể của phụ nữ (đo lượng mỡ cơ thể dựa trên tỷ lệ chiều cao và cân nặng), các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, béo phì là yếu tố nguy cơ dẫn đến sự phát triển sỏi thận. Ăn nhiều hơn 2.200 calo một ngày có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận lên đến 42%.

Sorensen cho biết: "Nhận thức về lượng calo, theo dõi cân nặng và nỗ lực tập thể dục là những yếu tố quan trọng để cải thiện sức khoẻ của bệnh nhân nói chung, và nó cũng liên quan đến sỏi thận.

Tiến sĩ John Lieske, thuộc Phòng khám Mayo ở Rochester, Minn, cho biết nghiên cứu, chỉ bao gồm những phụ nữ sau mãn kinh, do đó cần thu thập thông tin từ một quần thể dân cư lớn hơn, đa dạng hơn. Ngoài ra, những phụ nữ tham gia vào hoạt động thể dục thường xuyên cũng có thể có những thói quen lành mạnh khác giúp giảm nguy cơ sỏi thận.

“Tuy nhiên, các lời khuyên cũ dành cho những bệnh nhân bị sỏi thận thường tập trung vào chế độ ăn, nhấn mạnh uống chất lỏng nhiều, ăn lượng canxi bình thường, giảm muối, protein vừa phải và giảm oxalat trong chế độ ăn uống", Lieske viết trong một bài báo đăng trên tạp chí.

Ông cho biết, những kết quả nghiên cứu này có thể gợi ý thêm một khuyến cáo về việc tập luyện nhẹ nhàng vào bộ hướng dẫn trước đây có thể là điều hợp lý. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng minh mối quan hệ nguyên nhân và hậu quả giữa tập luyện và nguy cơ tăng sỏi thận. Nó chỉ cho thấy mối quan hệ giữa vấn đề này ở một phần nhỏ dân cư.

Mỗi năm tại Mỹ có đến hơn 300.000 người phải cấp cứu vì các vấn đề về sỏi thận. Các viên sỏi lớn có thể bị kẹt trong đường tiết niệu và chặn dòng nước tiểu, gây đau dữ dội hoặc chảy máu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây