Nguy cơ mắc sỏi thận từ nước ngọt có ga, nước hoa quả hỗn hợp

Chủ nhật - 22/12/2019 09:38
Giữ cho cơ thể khỏi mất nước là điều rất quan trọng, nhưng nước lọc là lựa chọn tốt nhất, theo các chuyên gia.

Nghiên cứu mới cho thấy, uống một lượng lớn nước ngọt có ga và nước trái cây có đường có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận của bạn. Mặc dù uống thêm chất lỏng thường giúp ngăn chặn hình thành sỏi nhưng các nhà nghiên cứu từ Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston cảnh báo rằng đồ uống có thể có nhiều rủi ro hoặc lợi ích khác nhau. Ví dụ, cà phê, trà và nước cam có liên quan đến nguy cơ hình thành sỏi thấp hơn.

Nói cách khác, "chúng tôi phát hiện ra rằng mức tiêu thụ đồ uống có đường nhiều hơn có liên quan đến tỷ lệ bị bệnh sỏi thận cao hơn, theo tác giả nghiên cứu – Tiễn sĩ Gary Curhan, bác sĩ đến từ Bộ phận Mạng lưới Y tế phát biểu trong một báo cáo tin tức của một bệnh viện.

Nghiên cứu này đã tiến hành theo dõi 194.000 trong hơn 8 năm. hững người tham gia đã được đặt câu hỏi về lịch sử y tế của họ, lối sống và tình trạng sử dụng thuốc. Thông tin về chế độ ăn uống của họ cũng được thu thập trong mỗi 4 năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống một hoặc nhiều nước ngọt có ga hàng ngày sẽ có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn 23% so với những người uống ít hơn một lần một tuần. Nghiên cứu cho thấy điều này cũng đúng đối với những người uống đồ uống có đường khác với nước ngọt có ga, chẳng hạn như nước trái cây hỗn hợp.

Hai chuyên gia nói rằng có nhiều lý do sức khỏe mà người dùng nên tránh đồ uống có đường. “Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng cho thấy đồ uống có đường là nguyên nhân gây ra sỏi thận, nhưng nhiều mối liên quan khác với việc tiêu thụ đồ uống có đường đã được báo cáo, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và béo phì, cũng liên quan đến sự hình thành sỏi thận”, Tiến sĩ Michael Palese, phó giáo sư về tiết niệu tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York cho biết.

Nancy Copperman là giám đốc các sáng kiến y tế công cộng tại Hệ thống Y tế Bắc Shore-LIJ ở Great Neck, N.Y. Bà nhấn mạnh rằng, “người lớn cần uống từ 6 đến 8 ly chất lỏng mỗi ngày để duy trì lượng hydrat thích hợp" và giúp ngăn ngừa sỏi thận”. việc cắt giảm lượng nước ngọt khỏi lượng chất lỏng này cũng có thể giúp ích.

Vì vậy, cách tốt nhất để giữ nước cho cơ thể là gì? “Nói chung nước lọc vẫn là tốt nhất và chắc chắn cũng là đồ uống được ưa thích nhất để ngăn chặn sỏi thận”.

Theo thông tin cơ bản từ các nhà nghiên cứu, sỏi thận sẽ ảnh hưởng đến 20% đàn ông Mỹ và 10% Mỹ ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên số ra ngày 25/05 Tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây