Bổ sung canxi liên quan mật thiết đến nguy cơ mắc sỏi thận

Chủ nhật - 22/12/2019 09:34
Một nghiên cứu mới cho thấy, những người có tiền sử bệnh sỏi thận có thể có nguy cơ tái phát nếu họ sử dụng chất bổ sung canxi.

Nhưng đừng ngừng bổ sung nếu bác sĩ yêu cầu cần bổ sung.

Những phát hiện này dựa trên hồ sơ từ hơn 2.000 bệnh nhân, đã bổ sung thêm bằng chứng về mối liên quan giữa việc bổ sung canxi với nguy cơ mắc sỏi thận.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng nói rằng những người dùng canxi theo lời khuyên của bác sĩ không nên tự ý dừng lại.

Christopher Loftus, trưởng nhóm thực hiện nghiên cứu này và cũng là một ứng cử viên trong chương trình Y khoa của Cleveland Clinic Lerner cho biết, “Chúng tôi chắc chắn không ủng hộ việc mọi người ngừng bổ sung canxi nếu bác sĩ của họ kê toa để xương họ chắc khỏe”.

Loftus dự kiến ​​sẽ trình bày những phát hiện của mình tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ tại San Diego. Dữ liệu và kết luận được trình bày tại các cuộc họp nên được xem xét sơ bộ cho đến khi được xuất bản chính thức trong một tạp chí y khoa đã được thẩm duyệt.

Sỏi thận phát triển khi hàm lượng tinh thể cao như canxi, acid uric và một hợp chất gọi là oxalat - tích tụ trong nước tiểu. Hầu hết sỏi thận đều chứa canxi.

Tiến sĩ Mathew Sorensen, trợ lý giáo sư về tiết niệu tại Đại học Washington, Seattle, cho biết các bác sĩ thường khuyên những người "hình thành sỏi thận" giảm tiêu thụ hàm lượng canxi. Và mặc dù điều đó “đúng về mặt trực giác” nhưng Sorensen cho biết, nghiên cứu từ những năm 90 đã cho thấy điều ngược lại là đúng: mọi người có thể giảm nguy cơ sỏi thận tái phát bằng cách tiêu thụ lượng canxi đã được khuyến cáo …nếu lượng canxi đó từ thực phẩm.

Mặt khác việc bổ sung canxi lại gắn liền với tình trạng tăng nguy cơ bị sỏi trong một số nghiên cứu.

Loftus cho biết việc bổ sung có liên quan đến tỷ lệ đẩy các viên sỏi lớn ra ngoài nhiều hơn, gây ra các triệu chứng đau đớn. Thường thì các viên sỏi nhỏ tự đẩy ra mà không hề gây chú ý, do đó, Loftus và các cộng sự của ông đã xem xét xem liệu người dùng bổ sung canxi có nguy cơ hình thành sỏi thận cao hơn hay không dựa vào việc chụp CT.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ cho hơn 2.060 người có tiền sử bệnh sỏi thận đã trải qua hai lần chụp CT trong vòng hai năm. Gần 1.500 bệnh nhân dùng các chất bổ sung canxi, trong khi 417 chỉ dùng vitamin D. Phần còn lại không dùng chất bổ sung.

Trong khi các nhà nghiên cứu chỉ phát hiện một mối liên quan, họ cũng nhận thấy dường dùng bổ sung canxi thường có tỉ lệ hinh thành sỏi mới nhanh hơn những người ở hai nhóm còn lại.

Tuy nhiên, người ta có thể bị nhầm lẫn vì phát hiện này, vì canxi trong thực phẩm giúp ngăn ngừa sỏi thận, Loftus nói.

“Nhưng có một sự khác biệt giữa canxi từ chế độ ăn và chất bổ sung canxi. Khi người ta ăn thực phẩm chứa canxi, họ đồng thời sẽ nhận được các chất dinh dưỡng khác”.

Ví dụ, nhiều loại thực phẩm chứa ít nhất một lượng nhỏ các hợp chất oxalat. Loftus cho biết: "Các oxalat trong thực phẩm liên kết với canxi, và bạn sẽ thải nó ra.

Tuy nhiên, một số người có thể cần bổ sung canxi vì mật độ xương của họ.

Vì vậy, nếu một bác sĩ đã khuyên bạn nên dùng canxi, thì không được tự ý ngưng.

“Nhìn chung, tốt nhất là nên lấy canxi từ thực phẩm. Nhưng nếu bạn đang dùng chất bổ sung canxi được kê đơn để bảo vệ xương của mình thì chúng tôi thường khuyên bạn nên dùng kèm trong bữa ăn”.

Loftus đồng ý với điều đó, nhưng ông bổ sung thêm rằng những người phát triển sỏi thận bắt đầu tự ý bổ sung canxi có thể sẽ cần hỏi ý kiến bác sĩ xem điều đó có thực sự cần thiết hay không.

Những phát hiện này được đưa ra sau khi một nghiên cứu từ New Zealand kết luận rằng việc bổ sung canxi từ cả thực phẩm hoặc chất bổ sung có thể sẽ chẳng giúp ích gì cho tình trạng lão hóa xương. Nghiên cứu đó được công bố trên tạp chí BMJ.

Sorensen đưa ra một số lời khuyên cho những người có tiền sử bệnh sỏi thận: "Điều quan trọng nhất là uống đủ chất lỏng mỗi ngày”. Điều này giúp nước tiểu được pha loãng, tẩy sạch các chất có thể hình thành sỏi. Thông thường những người phát triển sỏi thận nên uống từ 2 đến 3 lít nước và các chất lỏng khác mỗi ngày, theo Sorensen đưa ra một số lời khuyên cho những người có tiền sử bệnh sỏi thận: "Điều quan trọng nhất," ông nói, "là uống đủ chất lỏng mỗi ngày.

Việc cắt giảm natri cũng là một thay đổi rất khôn ngoan, Sorensen nói, vì natri làm cho thận thải canxi nhiều hơn vào nước tiểu.

Sorensen cho biết những người hình thành sỏi thận cũng nên hạn chế ăn thịt và các protein động vật khác. Vì những thực phẩm này có thể góp phần hình thành sỏi vì làm cho nước tiểu có tính axit hơn.

NIH nói rằng những người hình thành một loại sỏi thận khác – sỏi thận uric acid – thường được khuyên hạn chế ăn thịt xuống gần 2 lạng một ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây