Hen phế quản là bệnh gì?

Chủ nhật - 22/12/2019 22:52
Bệnh hen phế quản khác với hen suyễn thông thường như thế nào? Đọc thêm về bệnh hen phế quản và cách bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.
Hen phế quản là bệnh gì?

Bao giờ nghe thuật ngữ "hen phế quản" và tự hỏi ý nghĩa của nó là gì? Khi người ta nói về chứng hen phế quản, họ thực sự đang nói về hen suyễn, một chứng viêm mãn tính của đường hô hấp gây ra các cơn ho, thở khò khè, thở dốc, và ngực.

Theo CDC, hơn 25 triệu người Mỹ, bao gồm 6,8 triệu trẻ em dưới 18 tuổi, bị bệnh hen suyễn ngày nay.

Các chứng dị ứng liên quan đến bệnh suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác như viêm xoang mạn tính, viêm tai giữa, và polyp mũi. Điều thú vị nhất là một phân tích gần đây về những người bị hen suyễn cho thấy những người bị dị ứng và hen suyễn thường bị cơn suyễn nhiều hơn, bỏ lỡ công việc vì hen suyễn, và cần nhiều thuốc mạnh hơn để kiểm soát các triệu chứng của họ.

Hen suyễn có liên quan với các tế bào mast, bạch cầu eosin và các tế bào lympho T. Các tế bào mast là những tế bào gây dị ứng giải phóng các chất như histamine. Histamine là chất gây nghẹt mũi và sổ mũi trong cảm lạnh hoặc viêm mũi, gây co thắt các đường thở trong bệnh hen, và các vùng ngứa do dị ứng da. Bạch cầu eosin là một loại bạch cầu liên quan đến bệnh dị ứng. Tế bào lympho T cũng là các tế bào bạch cầu liên quan đến dị ứng và viêm.

Các tế bào này, cùng với các tế bào viêm khác, có liên quan đến sự phát triển của chứng viêm đường hô hấp trên hen suyễn, góp phần làm tăng tính đáp ứng của đường thở, giới hạn luồng không khí, triệu chứng hô hấp và bệnh mãn tính. Ở một số cá nhân, tình trạng viêm dẫn đến cảm giác nặng ngực và khó thở thường thấy vào ban đêm (hen suyễn ban đêm) hoặc vào buổi sáng sớm. Những người khác chỉ cảm thấy triệu chứng khi họ tập thể dục. Do tình trạng viêm nên gây tăng đáp ứng của đường dẫn khí xảy ra như là kết quả của các tác nhân kích hoạt cụ thể.

Các yếu tố kích hoạt hen phế quản

Các tác nhân gây hen phế quản bao gồm:

  • Hút thuốc lá và khói thuốc gián tiếp
  • Nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm, hoặc viêm phổi
  • Các chất gây dị ứng như thực phẩm, phấn hoa, nấm mốc, bụi bặm
  • Tập thể dục
  • Ô nhiễm không khí và chất độc
  • Thời tiết, đặc biệt là những thay đổi về nhiệt độ
  • Thuốc (như aspirin, NSAIDs và thuốc chẹn beta)
  • Phụ gia thực phẩm (như MSG)
  • Cảm xúc căng thẳng và lo lắng
  • Hát, cười, hoặc khóc
  • Nước hoa và mùi thơm
  • Trào ngược axit dạ dày

Các dấu hiệu và triệu chứng của hen phế quản

Với bệnh hen phế quản, bạn có thể có một hoặc nhiều dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

  • Khó thở
  • Nặng ngực
  • Khò khè
  • Ho quá nhiều hoặc ho khiến bạn mất ngủ vào ban đêm.

Chẩn đoán hen phế quản

Vì các triệu chứng hen phế quản không phải lúc nào cũng xảy ra trong suốt cuộc hẹn của bác sĩ, điều quan trọng là bạn phải mô tả các dấu hiệu và triệu chứng hen suyễn của bạn hoặc con bạn cho người chăm sóc sức khoẻ của bạn. Bạn cũng có thể nhận thấy khi các triệu chứng xảy ra như tập thể dục, với cảm lạnh, hoặc sau khi ngửi khói. Các xét nghiệm hen có thể bao gồm:

Đo dung tích phổi: Một bài kiểm tra chức năng phổi để đo năng suất thở và khả năng thở của bạn. Bạn sẽ thở vào một thiết bị được gọi là phế dung kế (spirometer).

Peak Expiratory Flow (PEF): Sử dụng thiết bị gọi là máy đo lưu lượng đỉnh, bạn sẽ thở ra mạnh vào ống để đo lực không khí bạn có thể tiêu hao ra khỏi phổi của bạn. Giám sát lưu lượng đỉnh có thể cho phép bạn theo dõi mức độ hen suyễn của bạn ở nhà.

Chụp X-quang ngực: Bác sĩ có thể làm X-quang ngực để loại trừ bất kỳ bệnh nào khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Điều trị hen phế quản

Một khi được chẩn đoán, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của bạn sẽ đề nghị dùng thuốc hen suyễn và thay đổi lối sống để điều trị và phòng ngừa các cơn hen. Ví dụ, thuốc hen suyễn có tác dụng kéo dài thường cần thiết để điều trị chứng viêm kết hợp với hen. Các thuốc hít này cung cấp liều thấp steroid cho phổi với các phản ứng phụ tối thiểu nếu được sử dụng đúng cách. Thuốc hít thuốc giãn phế quản tác dụng nhanh, phát huy tác dụng ngay lập tức, làm giãn đường thở trong cơn hen cấp.

Nếu bạn bị hen phế quản, hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chỉ cho bạn cách sử dụng thuốc hít đúng cách. Hãy chắc chắn luôn dự phòng thuốc hít tác dụng nhanh theo người để phòng trường hợp lên cơn hen cấp. Mặc dù chưa có phương pháp chữa bệnh hen suyễn, có những loại thuốc xuất sắc có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng hen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây