Hen cấp tính

Chủ nhật - 22/12/2019 22:57
Các dấu hiệu ban đầu của một cơn hen cấp có thể làm bạn ngạc nhiên. Tìm hiểu thêm về các cuộc tấn công bệnh suyễn và tại sao điều trị sớm là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh hen suyễn.
Hen cấp tính

Hen cấp tính là gì?

Hen cấp tính là một triệu chứng xấu đi nhanh chóng gây ra bởi sự siết chặt của các cơ xung quanh đường thở của bạn (co thắt phế quản). Trong cơn hen cấp, lớp niêm mạc của đường thở cũng trở nên sưng lên hoặc viêm và chất nhầy dày hơn bình thường. Tất cả những yếu tố này - co thắt phế quản, viêm, và sản xuất chất nhầy - gây ra các triệu chứng của một cơn suyễn như khó thở, thở khò khè, ho, thở nhanh, và khó thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày. Các triệu chứng khác của hen cấp tính có thể bao gồm:

  • Thở khò khè
  • Ho dai dẳng
  • Thở rất nhanh
  • Nặng ngực
  • Căng/co rút cơ cổ và ngực
  • Khó nói
  • Cảm giác lo lắng hoặc hoảng loạn
  • Mặt nhợt nhạt, mồ hôi
  • Môi hoặc móng tay xanh xao
  • Hoặc các triệu chứng tồi tệ hơn mặc dù đã dùng thuốc.

Gọi 115 nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này.

Một số người bị bệnh suyễn kéo dài trong một thời gian mà không bị hen cấp tính hoặc các triệu chứng khác, bị gián đoạn bởi các triệu chứng nặng hơn, do phơi nhiễm với các yếu tố kích hoạt hen hoặc do tập thể dục.

Hen cấp tính nhẹ thường gặp hơn. Thông thường, đường hô hấp giãn ra trong vài phút đến vài giờ sau khi điều trị. Các cơn hen cấp nghiêm trọng ít phổ biến hơn nhưng kéo dài hơn và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Điều quan trọng là phải nhận biết và điều trị ngay cả các triệu chứng nhẹ của một cơn hen cấp để giúp bạn ngăn ngừa các giai đoạn nặng và kiểm soát hen suyễn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một cơn hen cấp tính không được điều trị?

Nếu không có thuốc và phương pháp điều trị hen suyễn ngay lập tức, việc hít thở có thể trở nên nặng hơn, và khò khè có thể trở nên to hơn. Nếu bạn sử dụng máy đo lưu lượng đỉnh trong một cơn hen cấp tính, kết quả ghi được có thể nhỏ hơn mức tốt nhất của bạn.

Khi phổi của bạn tiếp tục thắt chặt trong cơn hen suyễn, bạn có thể không thể sử dụng máy đo lưu lượng đỉnh. Dần dần, phổi của bạn có thể thắt chặt trong các cơn hen cấp tính rằng không có đủ khí để tạo ra tiếng thở khò khè. Đôi khi được gọi là "ngực im lặng" và đó là một dấu hiệu nguy hiểm. Bạn cần phải được đưa đến bệnh viện ngay lập tức với tình trạng hen cấp tính nặng. Gọi 115 để được giúp đỡ. Thật không may, một số người giải thích sự biến mất của dấu hiệu thở khò khè trong cơn hen cấp như một dấu hiệu cải thiện và không được chăm sóc khẩn cấp khẩn cấp.

Nếu bạn không được điều trị hen cấp tính một cách đầy đủ, sẽ dẫn đến bạn không thể nói được và xuất hiện màu hơi xanh quanh môi của bạn. Sự thay đổi này được gọi là “cyanosis” (chứng xanh da), có nghĩa là bạn có rất ít oxy trong máu. Nếu không được điều trị tích cực ngay lập tức trong phòng cấp cứu hoặc chăm sóc đặc biệt, bạn có thể mất ý thức và cuối cùng chết.

Cách nhận biết dấu hiệu sớm của hen cấp tính

Dấu hiệu cảnh báo sớm là những thay đổi xảy ra ngay trước hoặc ngay khi bắt đầu một cơn hen suyễn cấp tính. Những thay đổi này bắt đầu trước những triệu chứng bệnh suyễn thường gặp và là những dấu hiệu sớm nhất cho thấy bệnh suyễn của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nói chung, các triệu chứng hen suyễn ban đầu này không nghiêm trọng đủ để ngăn bạn không tham gia vào các hoạt động hàng ngày của bạn. Nhưng bằng cách nhận ra những dấu hiệu này, bạn có thể ngăn chặn 1 cơn hen cấp tính hoặc ngăn ngừa nó trở nên tồi tệ hơn.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm của một cuộc tấn công bệnh hen có thể bao gồm:

  • Ho thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm
  • Kết quả đo lưu lượng đỉnh giảm
  • Hụt hơi dễ dàng hoặc thở ngắn
  • Cảm thấy rất mệt mỏi hoặc yếu khi tập thể dục
  • Khò khè hoặc ho trong hoặc sau khi tập thể dục (hen suyễn do tập thể dục)
  • Cảm thấy mệt mỏi, dễ thất vọng, cáu kỉnh, hoặc buồn thảm
  • Giảm hoặc thay đổi chức năng phổi được đo bằng máy đo lưu lượng đỉnh
  • Dấu hiệu cảm lạnh hoặc dị ứng (hắt hơi, chảy nước mũi, ho, nghẹt mũi, đau họng và nhức đầu)
  • Khó ngủ khi bị hen vào ban đêm

Mức độ nghiêm trọng của hen cấp tính có thể leo thang nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị các triệu chứng ngay lập tức khi bạn nhận ra chúng.

Phải làm gì nếu lên cơn hen cấp?

Nếu bạn hoặc người thân đang bị hen suyễn và các triệu chứng không cải thiện nhanh chóng sau khi thực hiện kế hoạch hành động của bệnh suyễn, hãy làm theo hướng dẫn "vùng đỏ" hoặc khẩn cấp và liên hệ bác sĩ của bạn hoặc gọi 115 ngay. Cần phải chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây