Tìm hiểu các yếu tố kích hoạt bệnh hen và nguyên nhân gây hen suyễn

Chủ nhật - 22/12/2019 23:13
Điều gì làm bạn khò khè hoặc ho? Tìm hiểu thêm về các tác nhân gây hen có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị hen suyễn.
Tìm hiểu các yếu tố kích hoạt bệnh hen và nguyên nhân gây hen suyễn

Không ai thực sự biết nguyên nhân gây hen. Những gì chúng ta biết là hen suyễn là một chứng viêm mãn tính của đường hô hấp. Nguyên nhân gây ra các triệu chứng hen có thể khác nhau giữa người này với người khác. Tuy nhiên, có một điều phù hợp với hen suyễn: khi đường hô hấp tiếp xúc với một cơn suyễn, đường hô hấp trở nên viêm, hẹp và đầy chất nhầy.

Khi bạn bị hen suyễn, co thắt các cơ xung quanh đường thở, viêm và sưng màng niêm mạc lót đường hô hấp, và lượng chất nhầy sẽ góp phần làm hẹp đường thở. Điều này làm tăng sức cản đường dẫn khí và việc thở khó khăn hơn, gây khó thở, ho, thở khò khè. Bạn có thể bị ho vì hen suyễn do kích ứng bên trong đường thở và cơ thể cố gắng làm sạch tích tụ chất nhầy dày.

Vậy tại sao bạn bị hen suyễn mà bạn bạn lại không bị? Không ai thực sự biết chắc. Chúng ta biết rằng dị ứng đóng một vai trò ở nhiều người mắc bệnh hen nhưng không phải ở tất cả. Cũng như dị ứng, bạn có thể đổ lỗi cho lịch sử gia đình của bạn, vì có thành phần di truyền mạnh cho bệnh suyễn.

Nếu bạn hoặc người thân bị hen phế quản, điều quan trọng là phải hiểu được nhiều triệu chứng căn bệnh. Một khi bạn xác định và giảm sự phơi nhiễm với các yếu tố kích thích cụ thể hoặc nguyên nhân gây hen, bạn có thể đóng vai trò tích cực trong việc kiểm soát hen suyễn và giảm tần suất các cơn hen. Ví dụ, nếu bạn thấy rằng dị ứng là nguyên nhân gây ra bệnh hen, bạn có thể bị hen suyễn. Nhận thức về các chất gây dị ứng môi trường, thực phẩm và hít phải và tránh chúng có thể giúp ích rất nhiều trong phòng chống hen bằng cách giảm tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của các cơn suyễn. Nếu ô nhiễm môi trường dường như gây ra bệnh suyễn của bạn, điều quan trọng là phải ở trong nhà trong thời gian ô nhiễm không khí nặng. Cố gắng tìm ra các yếu tố kích thích cụ thể hoặc nguyên nhân gây hen của bạn, và sau đó có kế hoạch để tránh những yếu tố này và kiểm soát hen suyễn tốt hơn.

Dưới đây là những yếu tố kích hoạt bệnh hen suyễn phổ biến nhất:

Dị ứng có thể gây hen

Dị ứng với hen là một vấn đề phổ biến. 80% những người bị hen suyễn có dị ứng với các chất không khí như cây cối, cỏ dại, phấn hoa, đất xốp, nấm mốc, súc vật, bụi bặm, và côn trùng (gián). Trong một nghiên cứu, trẻ em sống trong ngôi nhà có nhiều gián sẽ có nguy cơ bị hen phế quản cao gấp 4 lần so với trẻ em sống trong ngôi nhà ít gián hơn hoặc không có gián. Sưng hen sau khi tiếp xúc với bụi thường là do dị ứng bụi bặm.

Để biết thêm chi tiết, xem thêm bệnh dị ứng và hen suyễn.

Thực phẩm và phụ gia thực phẩm kích hoạt bệnh hen suyễn

Các dị ứng thực phẩm có thể gây phản ứng đe dọa đến tính mạng. Chúng hiếm khi gây hen mà không có các triệu chứng khác đi kèm. Bệnh nhân bị dị ứng thức ăn có thể bị suyễn như là một phần của việc quá mẫn cảm do thực phẩm. Các loại thực phẩm phổ biến nhất liên quan đến các triệu chứng dị ứng là:

  • Trứng
  • Sữa bò
  • Đậu phộng
  • Hạt cây
  • Đậu nành
  • Lúa mì
  • Tôm và các loài hải sản có vỏ khác
  • Xà lách
  • Trái cây tươi

Chất bảo quản thực phẩm có thể gây ra bệnh hen suyễn. Các chất phụ gia sunfua, như natri bisulfit, kali bisulfit, natri metabisulfit, kali metabisulfite và natri sulfite, thường được sử dụng trong thực phẩm chế biến sẵn hoặc gia vị và có thể gây suyễn ở những người nhạy cảm.

Để biết thêm chi tiết, xem thêm Dị ứng thực phẩm và bệnh hen suyễn.

Hen suyễn do tập thể dục

Tập thể dục thể thao có thể làm hẹp đường thở ở khoảng 80% người bị hen. Ở một số người, tập thể dục là nguyên nhân chính cho các triệu chứng hen suyễn của họ. Nếu bạn bị hen suyễn do tập thể dục, bạn sẽ cảm thấy ngực, ho và khó thở trong vòng 5 đến 15 phút đầu tiên của một bài tập aerobic. Những triệu chứng này thường dịu xuống trong 30 đến 60 phút tập thể dục, nhưng có đến 50% những người bị hen suyễn tập thể dục có thể bị một cơn hen cấp tính khác trong vòng 6 đến 10 giờ sau đó. Điều quan trọng là phải làm ấm người và khởi động đầy đủ trước khi tập thể dục một cách nghiêm ngặt. Điều này có thể ngăn cản một cơn hen cấp tính xảy ra.

Để biết thêm chi tiết, xem thêm Bệnh suyễn do tập thể dục.

Ợ chua và hen suyễn

Ợ chua và bệnh hen suyễn thường đi liền nhau. Các nghiên cứu gần đây cho thấy có đến 89% những người bị hen suyễn cũng bị ợ chua, được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). GERD thường xảy ra vào ban đêm khi người bệnh nằm. Thông thường một van giữa thực quản và dạ dày ngăn ngừa axit dạ dày vào thực quản. Trong bệnh GERD, van này hoạt động không bình thường. Các acid dạ dày trào ngược vào thực quản; nếu acid đi vào cổ họng hoặc đường hô hấp thì sự kích ứng và viêm có thể gây ra một cơn hen suyễn.

Một số dấu hiệu cho rằng trào ngược dạ dày thực quản trở thành nguyên nhân gây hen suyễn bao gồm bệnh suyễn ở người trưởng thành, không có tiền sử dị ứng hoặc viêm phế quản, khó kiểm soát hen, hoặc ho trong khi nằm.

Nếu bác sĩ nghi ngờ vấn đề này, họ có thể đề nghị các xét nghiệm cụ thể để tìm nó, thay đổi thực phẩm của bạn, hoặc cung cấp cho bạn các loại thuốc.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem Ợ chua và bệnh hen suyễn.

Hút thuốc và hen suyễn

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn nhiều hơn. Nếu bạn hút thuốc với bệnh suyễn, nó có thể làm cho các triệu chứng của bạn như ho và thở khò khè dữ dội. Phụ nữ hút thuốc trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ khò khè ở trẻ sơ sinh. Những đứa trẻ mà mẹ hút thuốc trong thời gian mang thai cũng có chức năng phổi tồi tệ hơn những bà mẹ không hút thuốc. Nếu bạn bị hen suyễn và bạn là người hút thuốc, bỏ thuốc lá là bước quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ phổi của bạn.

Để biết thêm chi tiết, xem thêm Hút thuốc và hen suyễn.

Viêm xoang và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên

Giống như hen suyễn gây ra chứng viêm trong niêm mạc đường hô hấp, viêm xoang gây viêm ở niêm mạc xoang. Viêm này gây ra các màng nhầy trong xoang để tiết ra nhiều chất nhầy - cũng tương tự như hen. Khi xoang bị viêm, đường hô hấp đáp ứng tương tự ở nhiều người bị hen, dẫn đến viêm xoang với hen. Phòng ngừa và điều trị kịp thời nhiễm trùng xoang thường cần thiết để làm giảm triệu chứng hen.

Để biết thêm chi tiết, xem Viêm xoang và bệnh hen suyễn.

Nhiễm trùng và hen suyễn

Nhiễm trùng cảm lạnh, cúm, viêm phế quản và xoang có thể gây ra một cơn hen cấp. Những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp gây ra hen có thể là do virut hoặc vi khuẩn và là nguyên nhân gây ra hen, đặc biệt ở trẻ em dưới 10 tuổi. Sự nhạy cảm đường thở này làm cho đường hô hấp dễ thu hẹp lại có thể kéo dài đến hai tháng sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Người ta nghĩ rằng bất cứ nơi nào từ 20 đến 70% những người lớn mắc bệnh hen có cùng một căn bệnh xoang. Ngược lại, 15% đến 56% những người bị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang có dấu hiệu hen suyễn.

Để biết thêm chi tiết, xem thêm Nhiễm trùng và hen suyễn

Thuốc và hen suyễn

Một số người bị suyễn nhạy cảm với aspirin và có thể họ nhạy cảm với các thuốc khác như thuốc chống viêm như ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Aleve, Naprosyn) và thuốc chẹn kênh beta (dùng để điều trị bệnh tim , huyết áp cao và tăng nhãn áp. Nếu bạn biết bạn nhạy cảm với những loại thuốc này, hãy đảm bảo rằng bác sĩ ghi chúng trong bệnh án và luôn nói chuyện với dược sĩ về phản ứng này trước khi dùng thuốc mới.

Để biết thêm chi tiết, xem Aspirin và các loại thuốc khác có thể kích hoạt hen suyễn.

Các tác nhân kích thích khác của bệnh suyễn

  • Chất kích thích. Nhiều chất kích thích, bao gồm khói thuốc lá, khói thuốc lá hoặc đồ dùng đốt trong lò sưởi, hương nước hoa, chất tẩy rửa ... là những chất gây kích ứng có thể gây hen. Ngoài ra, ô nhiễm không khí, bụi hoặc bụi nghề nghiệp có thể gây ra một cơn hen cấp.
  • Thời tiết. Không khí lạnh, thay đổi nhiệt độ, và độ ẩm có thể gây hen.
  • Cảm xúc mãnh liệt. Sự căng thẳng và hen suyễn thường gặp nhau. Lo lắng, khóc, hét, căng thẳng, tức giận, hoặc cười khó có thể gây ra một cuộc tấn công bệnh suyễn.

Các yếu tố kích hoạt gây suyễn nặng hơn thế nào?

Ở những người bị hen suyễn, đường hô hấp luôn luôn bị viêm và rất nhạy cảm, vì vậy chúng phản ứng với nhiều yếu tố bên ngoài hoặc "yếu tố kích hoạt". Tiếp xúc với những yếu tố kích thích này là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hen suyễn - đường hô hấp thắt chặt và trở nên viêm, chất nhầy chặn đường hô hấp và dẫn tới triệu chứng hen suyễn ngày càng tồi tệ. Một cơn hen cấp tính có thể bắt đầu ngay sau khi tiếp xúc với một yếu tố kích hoạt hoặc vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau đó.

Có rất nhiều yếu tố gây hen. Phản ứng của mỗi người đối với các yếu tố gây hen là khác nhau. Một số nguyên nhân gây hen có thể là vô hại đối với người này nhưng lại gây viêm ở người khác. Một số người có nhiều yếu tố kích hoạt, trong khi những người khác không rõ yếu tố kích hoạt. Nhận thức và nếu có thể tránh được các tác nhân gây hen suyễn cụ thể là một cách quan trọng để kiểm soát hen. Tuy nhiên, lưu ý rằng cách tốt nhất để kiểm soát là sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị hen theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bạn có thể kiểm soát hen suyễn. Một bước quan trọng là làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ để lập kế hoạch hành động hen suyễn của riêng bạn.

Làm sao có thể biết bản thân bị hen suyễn?

Xác định những yếu tố nào đã có khi triệu chứng hen suyễn là bước đầu tiên để xác định nguyên nhân gây hen. Mặc dù có rất nhiều triệu chứng hen khác nhau, bạn có thể không phản ứng với tất cả chúng. Một số người chỉ có một nguyên nhân hoặc kích hoạt, trong khi một số khác có nhiều.

Nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng hen có thể được xác định thông qua một quá trình phản ứng và xét nghiệm máu hoặc da. Bác sĩ của bạn cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng thiết bị có tên là máy đo lưu lượng đỉnh. Máy đo lưu lượng đỉnh đo lưu lượng khí thở ra từ phổi nhanh và nhanh đến mức nào. Nó có thể cảnh báo bạn về những thay đổi trong hít thở và những triệu chứng hen suyễn.

Hỏi bác sĩ điều trị hen vì sử dụng máy đo lưu lượng đỉnh sẽ giúp ích cho bạn khi bạn thu hẹp các nguyên nhân gây hen.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây