Các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh hen suyễn

Chủ nhật - 22/12/2019 23:12
Điều gì làm bạn khò khè hoặc ho? Tìm hiểu thêm về các tác nhân gây hen có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị hen suyễn.

Thường có các lý do hoặc các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến hen suyễn và các vấn đề hô hấp. Suyễn có thể xảy ra cho bất cứ ai không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào, nhưng khả năng mắc bệnh sẽ thấp hơn nếu không có yếu tố nguy cơ.

Chúng ta hãy nhìn vào một số yếu tố nguy cơ bệnh suyễn và xem chúng làm tăng cơ hội cho một người mắc triệu chứng hen suyễn như ho, thở khò khè, và thở dốc liên quan đến bệnh này như thế nào. Sau khi xác định các yếu tố nguy cơ cá nhân của bạn cho bệnh suyễn, hãy quyết định những yếu tố bạn có thể kiểm soát và cố gắng thực hiện một số thay đổi lối sống. Tránh các yếu tố nguy cơ mà bạn có thể kiểm soát là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các triệu chứng hen. Mặc dù bạn không thể thay đổi được giới tính hoặc tiền sử gia đình, nhưng bạn có thể tránh hút thuốc, tránh hít thở không khí bị ô nhiễm, dị ứng và chăm sóc sức khoẻ tổng quát của bạn để bạn không bị thừa cân. Kiểm soát hen suyễn của bạn - bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ hen. Nếu hiểu rõ tất cả các yếu tố nguy cơ, bạn có thể phòng ngừa hoặc kiểm soát bệnh hen suyễn của bạn.

Giới tính và hen suyễn

Hen suyễn (hen phế quản) ở trẻ em thường xảy ra ở bé trai hơn ở bé gái. Không biết tại sao điều này xảy ra, mặc dù một số chuyên gia nhận thấy kích thước đường thở của bé trai là nhỏ hơn so với đường thở của bé gái, điều này có thể góp phần làm tăng nguy cơ bị thở khò khè sau khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm virut khác. Khoảng 20 tuổi, tỷ lệ hen suyễn giữa nam và nữ là như nhau. Ở tuổi 40, nhiều phụ nữ mắc bệnh hen phế quản ở người lớn hơn nam giới.

Lịch sử gia đình của bệnh suyễn

Đổ lỗi cho mẹ hoặc cha hoặc cả hai đối với bệnh suyễn của bạn. Việc thừa hưởng gen bị bệnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Trên thực tế, có tới 3/5 trường hợp hen phế quản là di truyền. Theo một báo cáo của CDC, nếu một người có cha / mẹ bị hen phế quản, người đó có nguy cơ mắc bệnh hen phế quản cao gấp 3 đến 6 lần so với người không có cha / mẹ bị hen.

Atopy và suyễn

Atopy đề cập đến xu hướng di truyền của bệnh eczema (viêm da dị ứng), viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng và hen. Atopy gây tăng nhạy cảm với các chất gây dị ứng thông thường, đặc biệt là những chất có trong thực phẩm và trong không khí.

Một số trẻ bị bệnh chàm hoặc bệnh viêm da dị ứng phát triển bệnh hen. Một số phát hiện cho thấy rằng trẻ em bị viêm da dị ứng có thể bị hen nặng và lâu hơn khi trưởng thành.

Dị ứng liên quan đến suyễn

Dị ứng và hen suyễn thường tồn tại cùng nhau. Các dị ứng trong nhà là một yếu tố tiên đoán cho những người có thể có nguy cơ bị chẩn đoán hen suyễn. Một nghiên cứu trên toàn quốc cho thấy mức độ độc tố vi khuẩn được gọi là endotoxins trong bụi nhà có liên quan trực tiếp đến các triệu chứng hen.

Các nguồn gây dị ứng trong nhà khác bao gồm các protein động vật (đặc biệt là chất gây dị ứng cho chó và mèo), bụi bặm, gián, nấm và nấm mốc. Những thay đổi làm cho ngôi nhà "tiết kiệm năng lượng" hơn trong những năm qua được cho là làm tăng sự phơi nhiễm với các nguyên nhân gây hen.

Các yếu tố môi trường và hen suyễn

  • Ô nhiễm không khí trong nhà như khói thuốc lá, nấm mốc và khói độc hại từ các chất tẩy rửa và sơn tường có thể gây phản ứng dị ứng và hen. Các yếu tố môi trường như ô nhiễm, lưu huỳnh dioxit, nito oxit, ozon, nhiệt độ lạnh và độ ẩm cao đều gây ra hen suyễn ở những người dễ mắc bệnh. Trên thực tế, triệu chứng hen suyễn và nhập viện của bệnh viện tăng lên rất nhiều trong thời gian ô nhiễm không khí nặng. Ozone là thành phần phá hủy chính trong sương khói (smog). Nó gây ra ho, thở dốc, và thậm chí đau ngực - và có thể làm tăng tính dễ bị nhiễm trùng. Sulphur dioxide, một thành phần khác của sương khói, cũng gây kích ứng đường hô hấp và co thắt đường dẫn khí, dẫn đến các cơn hen.
  • Bếp ga là nguồn chủ yếu của nitơ dioxide trong nhà, một chất ô nhiễm trong nhà chung. Các nghiên cứu cho thấy những người nấu ăn bằng ga có khuynh hướng thở khò khè, khó thở, hen suyễn và sốt cao hơn những người nấu với các phương pháp khác. Người ta ước tính rằng hơn một nửa số hộ gia đình ở Mỹ sử dụng bếp ga.
  • Sự thay đổi thời tiết cũng có thể dẫn đến các cơn hen cấp tính ở một số người. Ví dụ, không khí lạnh làm tắc nghẽn đường thở và tăng sản xuất chất nhầy. Sự gia tăng độ ẩm cũng có thể gây khó thở trong một số dân nhất định.

Khói thuốc là yếu tố nguy cơ gây hen suyễn

Một số nghiên cứu khẳng định rằng hút thuốc lá có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hen phế quản. Cũng có bằng chứng cho thấy hút thuốc lá ở thanh thiếu niên làm tăng nguy cơ hen. Thậm chí nhiều kết quả còn liên quan đến tiếp xúc với khói thuốc của người khác (hút thuốc thụ động) cũng làm tăng nguy cơ sớm mắc phải hen suyễn trong cuộc đời.

Sự liên quan giữa béo phì và hen suyễn

Một số nghiên cứu cho thấy hen suyễn phổ biến ở người lớn và trẻ em thừa cân. Người bị hen suyễn, thừa cân có vẻ như không kiểm soát được nhiều hơn và cần phải dùng thuốc nhiều ngày hơn.

Mang thai và suyễn

Việc hút thuốc trong thời kỳ mang thai dường như làm giảm chức năng phổi ở trẻ sơ sinh so với những bà mẹ không hút thuốc. Sinh non cũng là một yếu tố nguy cơ cho hen phế quản.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây