Mẹo chữa viêm xoang tại nhà hiệu quả, kinh tế giúp đánh bay tình trạng nghẹt mũi

Thứ ba - 17/12/2019 23:18
Các biện pháp khắc phục tại nhà thường có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang, theo số ra tháng 10 của tạp chí Mayo Clinic Women's HealthSource.
Mẹo chữa viêm xoang tại nhà hiệu quả, kinh tế giúp đánh bay tình trạng nghẹt mũi

Các triệu chứng phổ biến bao gồm nghẹt mũi, đau mặt, nhức đầu và mệt mỏi. Hàng năm, các bác sĩ báo cáo khoảng 32 triệu trường hợp viêm xoang mạn tính - khi các triệu chứng của bệnh nhân kéo dài 12 tuần liên tiếp. Bằng chứng cho thấy các biện pháp khắc phục tại nhà là một cách điều trị đầu tiên không tốn kém và hiệu quả. Hãy xem các mẹo dưới đây:

  • Dùng nước nhỏ mũi hoặc xịt mũi. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc xịt mũi hai lần một ngày bằng dung dịch nước muối có thể điều trị hiệu quả và thậm chí ngăn ngừa được các cuộc tấn công xoang. Xịt dung dịch nước muối vào khoang mũi vài lần một ngày cũng làm giảm nghẽn, nghẹt
  • Xông lỗ xoang. Chùm một cái khăn trên đầu và hít thở hơi nước bốc lên từ một bát nước nóng. Nước nóng cũng làm tình trạng trở nên dễ chịu
  • Đắp khăn ấm. Đắp khăn ấm, ướt quanh mũi, má và mắt trong 20 đến 30 phút, hai đến bốn lần một ngày để giảm đau nhức mặt. Đặt chai nước nóng lên khăn để giữ ấm
  • Uống nhiều nước. Nước giúp làm loãng chất nhầy và thúc đẩy thải bã nhầy
  • Tránh uống rượu. Uống rượu có thể làm tình trạng sưng nề của lớp lót mũi và xoang tệ hơn
  • Không hút thuốc, tránh tiếp xúc gián tiếp với khói thuốc

Khi vẫn còn các triệu chứng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có các phương án điều trị khác. Hầu hết các trường hợp viêm xoang đều do nhiễm virut - không đáp ứng với kháng sinh. Nhưng có thể nhiễm khuẩn thứ phát. Nói chung, thuốc kháng sinh sẽ được xem xét sử dụng khi các triệu chứng tồi tệ hơn hoặc không cải thiện sau 10 ngày.

Các lựa chọn điều trị khác bao gồm sử dụng corticosteroids để giảm viêm, thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamin để giảm tạm thời tình trạng nghẹt mũi, hoặc sử dụng máy làm ẩm hoặc máy phun sương để bổ sung độ ẩm không khí.

Khi tình trạng bệnh xoang xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài hơn 3 tháng hãy thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân có thể không phải do nhiễm trùng và tìm kiếm các phương pháp điều trị. Dị ứng, polyp mũi và các vấn đề khác có thể liên quan đến viêm xoang.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây