Không ít người nhầm lẫn các dấu hiệu viêm mũi dị ứng với viêm xoang. Bạn có trong số đó?

Thứ ba - 17/12/2019 22:58

Một khảo sát mới nhận thấy nhiều người Mỹ tự chẩn đoán cho bản thân về bệnh viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang gặp khó khăn trong việc phân biệt các dấu hiệu của hai bệnh này. Do đó, họ có thể đã tự chẩn đoán sai và có thể mắc bệnh viêm xoang mãn tính- một bệnh nặng hơn. Theo khảo sát được tiến hành bởi Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Mỹ (AAFA) ngay trước Tháng nhận thức về hen suyễn và dị ứng quốc gia vào tháng 05, một tỷ lệ đáng kể những người gặp các triệu chứng bệnh đã không đến gặp bác sĩ mà tự chẩn đoán ngay cả khi các triệu chứng của họ khá nghiêm trọng. Kết quả, các bệnh nhân bị nhầm lẫn giữa các dấu hiệu bệnh xoang và viêm mũi dị ứng, và không nhận được sự chăm sóc tối ưu dành cho bệnh của họ.

“Các triệu chứng viêm xoang tương tự như viêm mũi dị ứng và đôi khi dị ứng có thể dẫn đến bệnh xoang nên không có gì ngạc nhiên khi biết được các bệnh nhân đang nhầm lẫn”, Mike Tringale, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề đối ngoại của AAFA, nhận định. “Tuy nhiên, có một sự khác biệt chính giữa dị ứng và viêm xoang mạn tính. Nếu bạn có những triệu chứng dị ứng kéo dài hơn 12 tuần hoặc các triệu chứng xuất hiện nhiều hơn ba lần mỗi năm, với các triệu chứng thường kéo dài hơn 20 ngày mặc dù đã có những nỗ lực điều trị, thì bạn có thể bị bệnh xoang mãn tính và nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác và có được giải pháp điều trị phù hợp”.

Theo ước tính, 7 triệu người Mỹ bị xoang mạn tính, dẫn đến gần 32 triệu trường hợp được các nhà cung cấp dịch vụ y tế báo cáo mỗi năm, theo CDC, biến nó trở thành một trong những vấn đề sức khoẻ phổ biến nhất tại Mỹ. Vì tháng này đánh dấu cao điểm của mùa dị ứng phấn hoa nên điều quan trọng là những người bị dị ứng dai dẳng phải được chẩn đoán đúng vì gần một nửa (47%) người được hỏi trong khảo sát của AAFA thừa nhận đã tự chẩn đoán khi họ có các triệu chứng. Nhưng gần 2/5 (39%) người được hỏi cho rằng, rất khó để phân biệt các triệu chứng và kết quả là hơn một nửa (51%) đã tự chẩn đoán sai là bị dị ứng trong khi thật ra là bị viêm xoang.

Tiến sĩ Stacey Silvers đến từ bệnh viện Beth Israel, New York, cho biết, bà không ngạc nhiên khi biết gần 1/4 (23%) người được hỏi thường trải qua hơn ba lần bị viêm xoang mỗi năm, có nghĩa là họ có thể có viêm xoang mãn tính, trong khi gần một nửa (48%) bệnh nhân bị xoang không được thông báo về bệnh xoang mãn tính bởi một chuyên gia y tế.

Tiến sĩ Silvers nói: “Viêm xoang mãn tính đã không được chẩn đoán đúng trong nhiều năm vì nhiều lý do”. “Tuy nhiên, vì nhiều bệnh nhân bối rối về loại thuốc cần dùng và hơn 50% bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với thuốc, nên việc tham khảo ý kiến ​​của bác sỹ Tai Mũi Họng (ENT) để được điều trị thích hợp là điều quan trọng để giảm bớt sự đau nhức về lâu dài”.

Kết quả của khảo sát trực tuyến được tiến hành vào tháng 04/2011 trên 621 người tham gia từ cơ sở dữ liệu thành viên của AAFA về bệnh hen suyễn và dị ứng phát hiện:

Tự chẩn đoán: thường dẫn đến chẩn đoán không chính xác

  • Mặc dù gần ¾ (70%) bệnh nhân bị xoang tin tưởng vào bác sĩ trong việc chẩn đoán chính xác các triệu chứng dị ứng hoặc viêm xoang, nhưng chỉ dưới 4/10 (36%) thường đến gặp bác sĩ vì lý do này .
  • Gần một nửa (47%) bệnh nhân xoang thừa nhận tự chẩn đoán khi có các triệu chứng.
  • Hơn 1/3 (37%) bệnh nhân viêm xoang hiện đang tự chẩn đoán nhiều hơn 5 năm trước.
  • Mặc dù họ thường xuyên tự chẩn đoán cho chính mình, nhưng chỉ có 41% bệnh nhân xoang thực sự tin tưởng họ có thể chẩn đoán chính xác các triệu chứng dị ứng và viêm xoang.
  • Hơn một nửa (51%) bệnh nhân đã tự chẩn đoán sai là bị dị ứng trong khi thật ra là bị xoang.
  • Có lẽ rất nhiều người tự đánh giá sai vì gần 2/5 (39%) cho rằng rất khó để phân biệt các triệu chứng cảm lạnh, cúm, dị ứng và xoang.
  • Tuy nhiên, hơn 2/5 (41%) những người nghĩ rằng thật không dễ dàng để phân biệt những dấu hiệu bệnh tật này lại thường tự chẩn đoán cho chính mình khi có những triệu chứng này.

Có thể là viêm xoang mạn tính

  • Gần 1/4 (23%) số người được hỏi cho biết thường trải qua tình trạng này nhiều hơn ba lần một năm, có nghĩa là họ có thể thực sự bị viêm xoang mãn tính.
  • Gần một nửa (48%) bệnh nhân xoang không được thông báo về viêm xoang mãn tính bởi một chuyên gia y tế.
  • Hơn một nửa (55%) những người đã từng nghe nói về viêm xoang mãn đánh giá thấp số tuần mà bệnh kéo dài, và 39% khác không biết.
  • Ngay cả những người có thể tự chẩn đoán chính xác về viêm xoang có thể điều trị không chính xác. Nhiều bệnh nhân chỉ dùng biện pháp điều trị ngắn hạn cho bệnh xoang, các biện pháp này không được coi là điều trị dài hạn tối ưu đối với bệnh viêm xoang, như rửa xoang (60%), thuốc giảm đau không theo toa (60%), thuốc xịt mũi (58%), pseudoephedrine không theo toa (50%) hoặc histamine (43%).
  • Có rất ít người dựa vào phẫu thuật xoang (11%), một phương pháp điều trị lâu dài cho các bệnh nhân bị xoang mãn tính. Bên cạnh đó, chỉ hơn 1/4 (26%) những người tham gia cuộc khảo sát từng nghe nói về viêm xoang mạn tính biết rằng có một phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu cho căn bệnh này.
  • Cuối cùng, gần một nửa (49%) bệnh nhân xoang chưa bao giờ gặp một bác sĩ tai mũi họng để được tư vấn về bệnh xoang.

Giới thiệu về khảo sát

Cuộc khảo sát của AAFA, được tài trợ bởi Acclarent, Inc., được tiến hành bởi Kelton Research trong khoảng thời gian từ 15 – 29/04/2011 bằng cách sử dụng lời mời bằng email gửi đến cơ sở dữ liệu thành viên của AAFA và một khảo sát trực tuyến. Mỗi người tham gia báo cáo là bị viêm xoang và có triệu chứng cảm lạnh, cúm, dị ứng hoặc viêm xoang ít nhất hai lần trong trung bình một năm. Kết quả của bất kỳ mẫu nào cũng chịu sự ảnh hưởng của sự thay đổi mẫu. Mức độ thay đổi này có thể đo được và bị ảnh hưởng bởi số lượng các cuộc phỏng vấn và mức độ phần trăm thể hiện kết quả. Trong nghiên cứu này, cơ hội là 95 trên 100 kết quả khảo sát không thay đổi, cộng hoặc trừ, hơn 3,9% so với kết quả thu được nếu phỏng vấn được tiến hành với tất cả mọi người trên thế giới được đại diện bởi mẫu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây