Theo AAAI: Các triệu chứng cảm cúm kéo dài có thể là viêm xoang

Thứ ba - 17/12/2019 23:12

Nếu tình trạng nghẹt mũi và đau đầu của bạn kéo dài hơn hai tuần, thì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn cảm lạnh (cảm cúm). Mùa đông là mùa chính dễ mắc bệnh viêm xoang vì tình trạng này hầu hết thường do cảm lạnh thông thường. Những người bị dị ứng cũng rất dễ phát triển bệnh xoang.

Ước tính có đến 31 triệu người Mỹ phát triển viêm xoang mỗi năm, dẫn đến 18 triệu lượt thăm khám bác sĩ và chi trả cho các vấn đề sức khỏe nói chung tốn kém lên đến 5,8 tỉ USD, theo Viện về Dị ứng, Hen và Miễn dịch của Mỹ (AAAI).

Anju Peters, Chủ tịch của Ủy ban về viêm xoang mũi của AAAAI cho biết “Ban đầu các triệu chứng cảm lạnh và viêm xoang tương tự nhau. Nhưng nếu triệu chứng tệ hơn sau 3-5 ngày, hoặc nếu chúng kéo dài trong hơn 10 ngày, thì xoang chính là thủ phạm”.

Bệnh xoang xảy ra khi các ống thông trong xoang - các vùng rỗng sau trán và má - bị tắc vì viêm do lạnh hoặc dị ứng. Sự tắc nghẹt này ngăn cản chất nhầy thoát ra dẫn đến viêm nhiễm bên trong hốc xoang.

Viêm xoang có thể dễ dàng nhận ra bởi hiện tượng dịch mũi màu xanh hoặc xám, chảy dịch mũi mùi hôi, đau nhức vùng mặt và sốt nhẹ. Bệnh xoang có thể kéo dài vài tháng, hoặc thậm chí nhiều năm, nếu không điều trị đúng cách. Bác sĩ sẽ kê toa kháng sinh để điều trị bệnh này và bệnh nhân cũng có thể dùng thuốc làm thông mũi để giảm nghẹt.

Chuyên gia về dị ứng/miễn dịch là chuyên gia y tế có trình độ cao nhất để chẩn đoán và điều trị các chứng dị ứng tiềm ẩn gây ra bệnh xoang.

AAAAI đại diện cho các chuyên gia về dị ứng, hen suyễn, các nhà miễn dịch lâm sàng, các chuyên gia y tế liên quan và những người khác có mối quan tâm đặc biệt đến nghiên cứu và điều trị bệnh dị ứng. Tổ chức này được thành lập vào năm 1943 và có gần 6.500 thành viên ở Hoa Kỳ, Canada và 60 quốc gia khác.

Loại phẫu thuật được nghiên cứu thường được thực hiện bằng cách sử dụng các dụng cụ nội soi (phẫu thuật nội soi xoang mũi), cho phép các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các chướng ngại vật để “thoát dịch” trong 4 lỗ xoang.

Các kỹ thuật cũ hơn không còn được khuyến khích để khôi phục chức năng tự nhiên của xoang.

Các nhà nghiên cứu đánh giá sự giảm nhẹ triệu chứng bằng cách sử dụng hai biện pháp khác nhau. Chính xác nhất được gọi là “hiệu ứng kích cỡ”, trong đó bất kỳ hiệu quả nào được đánh giá lớn hơn 0,8 được xem là hiệu quả cao. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng với hiệu ứng kích cỡ 1.73, tình trạng nghẹt mũi được cải thiện nhiều nhất, sau đó là tình trạng chảy dịch mũi sau (1.19), đau mặt (1.13), nhức đầu (0,98) và cải thiện mùi (0,97).

Cách thứ hai để đo các triệu chứng, mặc dù ít chính xác hơn nhưng lại thường được sử dụng hơn, so sánh phần trăm cải thiện sau phẫu thuật so với trước khi giải phẫu.

Họ đã phát hiện ra những cải thiện về tỷ lệ phần trăm sau: 61% đau nhức mặt, 59% nghẹt mũi, 53% đau đầu, 49% mùi, và 47% chảy dịch mũi sau. Chester cho biết: "Chúng tôi kết luận rằng phẫu thuật xoang làm giảm đáng kể triệu chứng xoang nghiêm trọng.

Đồng tác giả là nhà nghiên cứu cao cấp Raj Sindwani, MD, và Jastin Antisdel, MD. Các tác giả báo cáo không có bất kỳ xung đột tài chính nào cũng như không có nguồn kinh phí hỗ trợ nào cho nghiên cứu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây