Phương pháp chẩn đoán viêm xoang mới có thể làm giảm việc sử dụng kháng sinh

Thứ ba - 17/12/2019 22:56
Phương pháp chẩn đoán viêm xoang mới có thể làm giảm việc sử dụng kháng sinh

Một phương pháp mới để chẩn đoán viêm xoang được trình bày trong một luận văn mới của Đại học Lund. Kết quả cho thấy khả năng giảm sử dụng kháng sinh và chi phí điều trị bệnh này cho xã hội.

Viêm xoang là một bệnh rất phổ biến và tồn tại ở cả dạng cấp tính và mạn tính. Ở châu Âu, hơn 9% dân số bị bệnh xoang mạn tính.

Tác giả của luận văn này là Pernilla Sahlstrand Johnson, nghiên cứu sinh và là bác sĩ tai, mũi họng tại Đại học Lund và Bệnh viện Đại học Skane. Trong nghiên cứu được trình bày trong luận văn, bà và các đồng nghiệp tại Khoa Kỹ thuật thuộc trường Đại học Lund đã thử nghiệm và đánh giá một phương pháp mới để chẩn đoán bệnh viêm xoang hiệu quả hơn. Phương pháp này sử dụng một đầu dò siêu âm Doppler, mà không giống như chụp CT hoặc siêu âm thông thường, có thể xác định độ nhớt của dịch xoang. Cho đến nay, cách duy nhất để tìm ra điều này là xịt rửa các xoang hàm trên, một phương pháp gây khó chịu cho bệnh nhân.

Chỉ những bệnh nhân có dịch xoang dày được xem là cần kháng sinh, trong khi những bệnh có dịch mỏng có những lựa chọn điều trị hiệu quả khác.

“Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là một vấn đề ngày càng phổ biến. Một trong bốn người ở Thụy Điển dùng kháng sinh ít nhất mỗi năm một lần, và nhiều trường hợp đã được chẩn đoán xoang. Một chẩn đoán chính xác hơn có thể làm giảm lượng kháng sinh được kê toa và việc điều trị đúng có thể làm giảm chi phí”, Pernilla Sahlstrand Johnson chia sẻ. “Chúng tôi đã sử dụng phương pháp mới trong phòng thí nghiệm và có được những kết quả tốt. Chúng tôi đang có kế hoạch sớm thử nghiệm các cảm biến siêu âm Doppler trên lâm sàng, trên một số bệnh nhân tại Phòng khám Tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học Skåne ở Malmo và Lund”

Pernilla Sahlstrand Johnson cũng đã nghiên cứu về chất lượng cuộc sống của một nhóm gồm hơn 200 bệnh nhân đang chờ phẫu thuật xoang. Cũng như Phòng khám Tai mũi họng ở Skane, bệnh nhân tại Karolinska và Bệnh viện Đại học Sahlgrenska cũng đã hoàn thành các bảng câu hỏi cho nghiên cứu, đây là một trong những bệnh lớn nhất.

Cả bảng câu hỏi chung và bảng câu hỏi cụ thể về viêm xoang đã được sử dụng, và các câu trả lời đã làm sáng tỏ chất lượng cuộc sống và sức khoẻ tinh thần của bệnh nhân và sự vắng mặt khi đi làm. Câu trả lời cho thấy mức độ vắng mặt khá cao – các bệnh nhân báo cáo đã có 8 - 14 ngày nghỉ ốm trong một năm do các vấn đề về xoang.

“Những người tham gia nghiên cứu của chúng tôi trải qua một sự sụt giảm nghiêm trọng về chất lượng cuộc sống do bệnh xoang gây nên, nhiều hơn so với các nhóm bệnh nhân khác như đau tim hoặc ung thư. Viêm xoang có lẽ cũng có ảnh hưởng lớn về tài chính đối với xã hội, vì nó là một bệnh phổ biến và dẫn đến mức nghỉ ốm tương đối cao”, Pernilla Sahlstrand Johnson nhận định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây