Không phát hiện lợi ích lâm sàng của việc uống Corticosteroid để chữa viêm xoang

Thứ ba - 17/12/2019 22:54

Theo một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên được công bố trong CMAJ (Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada), Corticosteroid, thường được kê toa để làm giảm viêm xoang cấp tính, không có lợi ích lâm sàng trong điều trị căn bệnh này.

Bệnh cảm thông thường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh xoang cấp tính, có đặc điểm là viêm khoang mũi, nghẹt mũi và đôi khi nhức đầu và đau mặt. Dị ứng và vi khuẩn cũng có thể gây ra tình trạng này, gây khó chịu và khó điều trị. Sử dụng thuốc kháng sinh là một cách điều trị thông thường, mặc dù nguyên nhân thường là do virus và sẽ không đáp ứng với kháng sinh. Corticosteroid đang ngày càng được sử dụng nhiều để làm giảm các triệu chứng, mặc dù các bằng chứng về hiệu quả là không mang tính kết luận.

Để xác định hiệu quả của Corticosteroids dạng uống đối với viêm mũi xoang (viêm xoang) cấp, các nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan đã tiến hành một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, mù đôi, với 174 người lớn được chẩn đoán lâm sàng là viêm mũi xoang cấp. 88 bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên cho nhóm dùng prednisolone 30 mg/ngày trong một tuần và 86 người còn lại nhận được giả dược. Trong nhóm prednisolone, 55 trong số 88 bệnh nhân (62.5%) báo cáo rằng tình trạng đau hoặc nặng mặt của họ đã được giải quyết vào ngày thứ 7, so với 48 trong số 86 (55.8%) ở nhóm dùng giả dược. Mặc dù có sự giảm nhẹ về tình trạng đau nhức trên mặt ở nhóm prednisolone nhưng kết quả không mang ý nghĩa thống kê hay lâm sàng. Hơn nữa, các kết quả liên quan đến các bệnh nhân khác cho thấy kết quả tương tự.

Tiến sĩ Roderick Venekamp, ​​Trung tâm Y tế Đại học Utrecht, Utrecht, Hà Lan, cùng các đồng tác giả, cho biết: “Chúng tôi không tìm thấy tác dụng lâm sàng liên quan đến phương pháp điều trị đơn độc bằng corticosteroid đường uống toàn thân trong số những bệnh nhân viêm mũi xoang cấp tính không biến chứng được chẩn đoán lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu viết: “Không có lý do nào để sử dụng viên uống corticosteroid trong các bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng là viêm mũi xoang cấp. Các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào việc xác định các phân nhóm bệnh nhân có thể có được lợi ích từ việc điều trị bằng corticosteroid đường uống”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây