Làm sao để kiểm soát viêm khớp dạng thấp và nhận sự hỗ trợ?

Thứ ba - 24/12/2019 03:59
Đừng để đau khớp do chứng viêm khớp dạng thấp làm bạn chậm lại.

Một đêm Stephanie Hass, 34 tuổi, đã ngồi sụp xuống ghế và hoàn toàn kiệt sức. Khi tỉnh dậy cô rất khó di chuyển “tất cả các khớp chính của tôi đều sưng lên ầu gối, vai, mắt cá chân, cổ tay, rất đau đớn, tôi không thể đi được, nó giống như có dao ở chân tôi", cô nói.

Hass được chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp, một bệnh tự miễn - cơ thể tự chống lại, thường xuyên tấn công các khớp nhỏ ở tay và chân.

"Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng không chỉ đến các khớp mà còn cả toàn bộ cơ thể, bao gồm cả phổi, da và mắt", bác sỹ Veena K. Ranganath, trợ lý giáo sư về bệnh thấp khớp tại Trường Y khoa David Geffen, UCLA, nói.

Mặc dù không có thuốc chữa VKDT - điều này ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ - chuyên gia của chúng tôi sẽ đưa ra một số lời khuyên để giúp bạn quản lý.

  • Nói chuyện với một chuyên gia. Vì các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng khác, nên hãy gặp chuyên gia để được chẩn đoán chính xác và điều trị. Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa khớp để đảm bảo rằng bạn đang dùng đúng loại thuốc cho mình, cô ấy nói, ngay cả khi bạn đã được điều trị một thời gian, một loại thuốc khác hoặc một loại thuốc mới cũng có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
  • Vẫn duy trì hoạt động. Một khi bệnh đã được kiểm soát và bạn không bị đau, hãy tiếp tục hoạt động, Ranganath nói. Tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp bạn giảm cân, giúp giảm áp lực lên khớp của bạn, cô nói. Nói chuyện với bác sĩ về các bài tập bạn có thể thực hiện và tập từ từ.
  • Nhận sự trợ giúp từ người khác. Sống chung với một căn bệnh “mạn tính” ó thể ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của bạn. Cứ 3 người bị VKDT thì lại có 1 người nói rằng họ bị trầm cảm, Ranganath nói. Nói chuyện với bác sĩ và gặp một nhà trị liệu nếu bạn cần, hoặc thử tìm đến Arthritis Foundation để tìm một nhóm hỗ trợ.
  • Thửu tập Yoga: Các nghiên cứu cho thấy rằng tập yoga có thể giúp giảm mệt mỏi - một triệu chứng chính của VKDT. Yoga cũng có thể làm giảm viêm.
  • Hỏi về việc sử dụng chất bổ sung: Ranganath nói rằng không có chế độ ăn uống cụ thể làm giảm các triệu chứng của RA, nhưng một số bằng chứng cho thấy chất curcumin (thành phần chính của nghệ) đã giúp giảm đau khớp và sưng tấy cho những người bị bệnh này. Như thường lệ, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất cứ chất bổ sung nào.

Hass hiện tại 43 tuổi đã tham vấn với bác sĩ và thử các loại thuốc khác nhau để giúp cô kiểm soát viêm khớp dạng thấp. Cô cũng tìm thấy các phương pháp điều trị thay thế để được chữa bệnh. "Tôi làm rất nhiều biện pháp tự nhiên, như nấu đồ uống nóng với nghệ và sữa dừa", cô nói. "Thiền cũng giúp tôi rất nhiều."

  • Tập thể dục: “Rất khó khăn khi bạn phát bệnh nhưng vào những ngày tình trạng bệnh tốt hơn thì đi bộ, tập yoga nóng và khí công là những điều tôi có thể làm".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây