Vai trò của kem dưỡng ẩm

Thứ sáu - 22/03/2019 04:55
Nhiều người cho rằng việc bôi kem dưỡng ẩm có thể làm cho tình trạng mụn trứng cá hoặc da nhờn trở nên nặng hơn, nhưng sự thật là, làn da của chúng ta cần một lượng dầu (bã nhờn) nhất định để giữ cân bằng, khỏe mạnh và mềm mại.
Vai trò của kem dưỡng ẩm

Là cơ quan lớn nhất của cơ thể, làn da đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương, cơ và các cơ quan bên trong. Da còn giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, loại bỏ vi khuẩn một cách tự nhiên khỏi lỗ chân lông và giúp chúng ta có thể cảm nhận thấy nóng, lạnh và đaunhờ có hàng ngàn dây thần kinh bên trong. Đó là lý do tại sao việc giữ cho làn da luôn đủ ẩm là điều rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể.

Nhiều người cho rằng việc bôi kem dưỡng ẩm có thể làm cho tình trạng mụn trứng cá hoặc da nhờn trở nên nặng hơn, nhưng sự thật là, làn da của chúng ta cần một lượng dầu (bã nhờn) nhất định để giữ cân bằng, khỏe mạnh và mềm mại. Cơ thể có khả năng tạo ra dầu một cách tự nhiên để giữ ẩm cho da và khi lỗ chân lông thông thoáng, lượng dầu này sẽ chảy từ bên trong nang lông ra ngoài để bôi trơn bề mặt da, đồng thời làm bong các tế bào da chết. Chỉ khi tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều dầu thì mới làm tăng nguy cơ nổi mụn vì dầu thừa khiến các tế bào da chết dính lại với nhau và bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông cùng với vi khuẩn, dẫn đến mụn trứng cá. Sự sản sinh dầu thừa thường là phản ứng của cơ thể khi làn da bị mất cân bằng hoặc mất nước để bù lại lượng ẩm đã mất. Như vậy là có thể thấyđược tầm quan trọng của việc dưỡng ẩm hàng ngày.

Ngoài việc sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp, một trong những cách dễ nhất để giữ cho da luôn mềm mại, đủ ẩm là uống nhiều nước mỗi ngày. Việc bổ sung nước từbên trong chắc chắn sẽ có tác động tích cực lên làn da. Tương tự, bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm có lợi cho da ví dụ như quả bơ (chứa các axit béo thiết yếu), đu đủ (chứa chất chống oxy hóa), cá hồi (chứa axit béo omega 3) hoặc các loại hạt (giàu vitamin E). Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô hanh thì nêndùng máy tạo ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí. Ngoài ra, để tránh làm da bị khô thì bạn cũng cần lưu ý một số thói quen thường ngày của mình như sử dụng mỹ phẩm trang điểm có nền nước, chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ và tránh các sản phẩm chăm sóc da có chứa hương liệu hoặc cồn.

Giữ ẩm khi dùng Retinoid

Dù trong bất kỳ thời điểm nào thì bạn cũng cần giữ ẩm cho da nhưng điều này sẽ càng cần thiết hơn nữa khi sử dụng retinoid để trị mụn trứng cá. Vì retinoid giúp thúc đẩy tốc độ thay tế bào da nên mới đầu sẽ phải mất một thời gian để da có thể thích nghi. Trong giai đoạn này, nhiều người dùng có thể gặp hiện tượng da khô, đỏ hoặc bị kích ứng. Những phản ứng này có thể xảy ra cho ở cả da khô, da thường, da dầu hay da hỗn hợp.

Nếu như không gặp phải các hiện tượng này khi dùng retinoid thì bạn có thể chỉ cần duy trì thói quen dưỡng ẩm hiện tại. Nhưng nếu da bị đỏ, khô hoặc kích ứng thì phảidùng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, lành tính trước khi bôi retinoid. Phải đảm bảo rằng loại kem dưỡng ẩm bạn đang sử dụng không chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông(noncomedogenic) và nên dùng thêm một loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho ban ngày có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn. Việc bôi kem dưỡng ẩm sẽ giúp giữ cho làn da luôn mềm mại, duy trì sự cân bằng vàquá trình thay tế bào da diễn ra bình thường. Khi da khỏe mạnh thìcũng sẽ ít bị mụn trứng cá hơn.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây