Retinoid là gì?

Thứ sáu - 22/03/2019 04:36
Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên dùng retinoid dạng bôi để trị mụn trứng cá và duy trì làn da sạch mụn sau khi điều trị.
Retinoid là gì?

Nói một cách đơn giản, retinoid là các dạng khác nhau của Vitamin A. Mặc dù hơi khác nhau về cấu tạo hóa học so với Vitamin A nhưng ngày nay, thuật ngữ retinoid và Vitamin A thường được sử dụng thay thế cho nhau.

Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên dùng retinoid dạng bôi để trị mụn trứng cá và duy trì làn da sạch mụn sau khi điều trị. Trước đây, các sản phẩm trị mụn có thành phần retinoid chỉ có thể được mua theo đơn của bác sĩ da liễu. Trong khi đó, các thành phần như salicylic acid và benzoyl peroxide lại được bán rộng rãi mà không cần đơn nên được sử dụng phổ biến hơn so với retinoid. Tuy nhiên, gần đây Adapalene - một trong những loại retinoid được nghiên cứu chứng minh về mức độ hiệu quả và tính dung nạp tốt - đã được bán sẵn theo dạng thuốc không kê đơn.

Retinoid điều trị mụn trứng cá như thế nào?

Mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn viêm thường hình thành theo cùng một cách giống nhau. Đầu tiên, một lỗ chân lông bị tắc do hỗn hợp tế bào da chết và dầu. Sau đó, lượng dầu mới được tạo ra sẽ chảy ngược trở lại vào bên trong lỗ chân lông bị tắc này và vi khuẩn p. acnes vốn tồn tại tự nhiên trên da sẽ ăn dầu và sinh sôi, phát triển. Lúc này, cơ thể sẽ nhận định đây là tình trạng nhiễm trùng và gửi các tế bào hồng cầu và bạch cầu đến để chống lại vi khuẩn, điều này dẫn đến sưng, đỏ và viêm.

Retinoid giúp phá vỡ chu kỳ hình thành mụn trứng cá bằng cách làm cho các tế bào da bong tróc một cách bình thường, ngăn chúng tích tụ làm tắc lỗ chân lông và ngoài ra còn có tác dụng chống viêm. Về cơ bản, retinoid hoạt động sâu trong lỗ chân lông để giữ cho chúng không bị tắc nghẽn,nhờ đó mà các nốt mụn được ngăn chặn ngay từ trước khi bắt đầu hình thành.

Tác dụng phụ của Retinoid

Mặc dù retinoid đem lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho làn da nhưng lại có một vài nhược điểm.

Khi lần đầu sử dụng retinoid trên da, bạn có thể sẽ gặp  hiện tượng đỏ hoặc bong tróc da và trong một thời gian ngắn ban đầu, tình trạng mụn thậm chí có thể trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, kể cả thế thì cũng không nên ngừng điều trị.

Vì retinoidsẽ khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời nên tốt nhất là bôi vào ban đêm. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm một loại kem dưỡng ẩm nhẹ để hạn chế kích ứng. Không nên sử dụng retinoid thường xuyên hơntần suất được chỉ dẫn vì điều này có thể làm tăng các tác dụng phụ.

Retinoid là các dạng tự nhiên của Vitamin A. Retinoid chống lại mụn trứng cá bằng cách thúc đẩy các tế bào da chết bong tróc một cách bình thường, ngăn ngừa nguy cơ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn viêm. Mặc dù có một số tác dụng phụ nhưng đều có thể dễ dàng kiểm soát được.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây